Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

Đợi trong giây lát...

Search
Search
26 Tháng Mười 2021

Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

 
 

Làn gió mới cho cách mạng giáo dục

Print

     Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy và học được nhiều nước trên thế giới chú trọng. Đây được xem là xu hướng tất yếu của thời đại, khi mà công nghệ thông tin phát triển vượt bậc. Nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực và mở ra triển vọng to lớn cho nền giáo dục nước nhà.

Toàn cảnh Cuộc thi

     Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, thi và kiểm tra đánh giá là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2021 – 2022. Theo sát chủ trương của ngành giáo dục, căn cứ kế hoạch số 315/KH- TMDL ngày 18/08/2021 Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “ Cuộc thi thiết kế dạy học trực tuyến 2021” với sự tham gia đông đảo của các giảng viên trong nhà trường bước đầu đã mang lại làn gió mới trong công tác giảng dạy. Ban Giám hiệu yêu cầu các Khoa, tổ bộ môn tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, thi và kiểm tra đánh giá, quản lý sinh viên... áp dụng dạy, học trực tuyến; phát triển kho học liệu số toàn ngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung, kho bài giảng E-learning kết nối với Hệ tri thức Việt số hóa. Giáo viên có thể sử dụng tích hợp các công cụ đa phương tiện như hình ảnh, âm thanh, video,… vào nội dung bài giảng, để tăng sự phong phú, hấp dẫn. Điều này còn giúp kích thích tư duy và tính sáng tạo của học sinh, và tăng mức độ tương tác giữa giảng viên và sinh viên trong các tiết giảng.

     Góp phần với cuộc thi khoa Công nghệ chế biến đã chọn được 2 tiết giảng đặc sắc của giảng viên Ths Lê Thị Vân giảng dạy môn học “Bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn trong nhà hàng” và giảng viên Ths Trương Thu Hiền giảng dạy môn học “Cơ sở văn hóa Việt Nam”. Hai giảng viên đã mang tới cuộc thi phần thiết kế bài giảng đầy ấn tượng, kết hợp của nhiều phương pháp dạy học giúp cho sinh viên hào hứng, sôi nổi...phát huy được tính chủ động, sáng tạo của sinh viên tương tác nhanh chóng, kịp thời đảm bảo nội dung của chương trình học.

     Với bề dày kinh nghiệm cùng và tâm huyết trong nghề, Cô Lê Vân đã xây dựng tiết giảng có khối lượng kiến thức đảm bảo với chương trình của môn học, giọng nói truyền cảm đã lôi cuốn sinh viên trong suốt buổi học. Thông qua việc ứng dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, các thiết bị thông minh và kết nối internet, sinh viên có thể tiếp cận dễ dàng với nguồn dữ liệu tri thức khổng lồ, mang thế giới tri thức vào trong tầm tay sinh viên, qua đó sinh viên tự tin trao đổi kiến thức cùng bạn bè, thầy cô làm cho tiết học trở nên sinh động, gần gũi hơn với thực tế.

     Giọng nói trầm ấm, nhẹ nhàng  với  môn học “Cơ sở văn hóa Việt Nam” của cô Trương Thu Hiền đã đưa các em sinh viên tới các “Vùng văn hóa châu thổ Bắc Bộ”, qua đó  giúp các em thêm hiểu thêm sắc thái văn hóa phía Bắc và yêu đất nước con người Việt Nam

     Mặc dù đại dịch Covid – 19 vẫn chưa chấm dứt, sinh viên phải học trực tuyến qua các thiết bị điện tử, cô trò bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý nhưng ứng dụng công nghệ trong dạy học đã giúp cô trò gắn kết qua các tiết giảng sinh động, qua đó thắt chặt mối quan hệ giữa sinh viên với bạn bè và thầy cô.Qua công cụ học tập, sinh viên hoàn toàn chủ động trong học tập, hoàn thành các bài tập đúng tiến độ, đây là tiền đề quan trọng để khơi gợi và phát huy tính tự giác, làm chủ kiến thức của sinh viên.

     Không thể phủ nhận vai trò và lợi ích của việc ứng dụng CNTT vào dạy học hiện nay. Hoạt động dạy học trực tuyến thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp giáo dục truyền thống; kích thích sự phát triển đa giác quan của sinh viên bằng các chương trình dạy học được lập trình sẵn trên máy tính kết hợp hình ảnh, video, âm thanh, biểu đồ minh họa,…phát triển tư duy, khả năng tưởng tượng, tăng cường nhận thức của sinh viên.

     Việc kết hợp giữa giảng dạy truyền thống và ứng dụng công nghệ thông tin tạo ra môi trường học tập có tính tương tác cao, tăng hiệu quả truyền tải kiến thức, nhờ đó sinh viên thuận lợi trong quá trình tiếp cận công việc thực tế tại doanh nghiệp.

     Hoàn thành sứ mệnh của ngành, đi đầu trong công tác ứng dụng công nghệ số vào giáo dục tôi tin rằng trong thời gian tới đội ngũ giảng viên sẽ có thêm nhiều tiết giảng hay phù hợp với chuyên ngành, đảm bảo nội dung và phương pháp dạy học giúp sinh viên thêm hứng thú, tích cực và sáng tạo.

     Khép lại cuộc thi, thầy cô cùng đồng nghiệp có nhiều thay đổi trong tư duy các bài giảng với hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động…tiết giảng đã thực sự gây hứng thú với sinh viên. Cuộc cách mạng công  nghệ số đang dần hoàn những mảnh ghép đầu tiên để hoàn thiện bức tranh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và trở thành “làn gió mới trong giáo dục Việt Nam”.

     Hiện tại cuộc thi cấp Trường vẫn đang diễn gia, kết quả cuộc thi sẽ được công bố khi kết thúc. Hy vọng bài giảng của các giảng viên khoa Công nghệ chế biến đạt giải cao trong Cuộc thi này.

 

Người thực hiện: Trần Thị Hồng Hạnh - Giảng viên Khoa Công nghệ chế biến

Nguồn tin: hcct.edu.vn

 

Bài viết trước Điểm rèn luyện học kỳ 2 Cao đẳng khóa 11,12 năm học 2020-2021
Bài viết tiếp Mở cửa du lịch phải đúng tinh thần "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19"
361 Đánh giá bài viết này:
4.0

Để lại một nhận xét/ý kiến/ bình luận

Tên:
Email:
Nhận xét:
Thêm nhận xét

Họ và tên:
Email:
Chủ để:
Thông điệp:
x

Danh mục

@2021 Bản quyền nội dung của Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội Điều khoản sử dụng Cam kết bảo mật
Về đầu trang