Thứ 5, Ngày 15 tháng 11 năm 2018

ĐÀO TẠO

Tương lai bắt đầu từ đâu? Khởi nghiệp với Thương mại điện tử

Bill Gate nói “Từ 5 đến 10 năm nữa, nếu bạn không kinh doanh thông qua internet thì tốt hơn hết bạn đừng nên kinh doanh nữa” Vì sao Bill Gate lại nói vậy? Và thực chất kinh doanh trên Internet là gì? Tại sao nó lại có ảnh hưởng to lớn đến hoạt động kinh doanh đến vậy?



Tại Việt Nam trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của Internet, thương mại điện tử tại Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Thương mại điện tử chính là những bước đầu để Việt Nam tiếp cận với Cách mạng 4.0 hiệu quả hơn. Hiện nay Việt Nam cũng có lợi thế về nguồn nhân lực trẻ, có tri thức nhưng đang thiếu nhiều yếu tố như công cụ, kỹ năng và cơ hội để mạnh mẽ chuyển sang nền kinh tế 4.0.


Bill Gate nói “Từ 5 đến 10 năm nữa, nếu bạn không kinh doanh thông qua internet thì tốt hơn hết bạn đừng nên kinh doanh nữa” Vì sao Bill Gate lại nói vậy? Và thực chất kinh doanh trên Internet là gì? Tại sao nó lại có ảnh hưởng to lớn đến hoạt động kinh doanh đến vậy?


Các lợi ích mà thương mại điện tử mang lại:

Lợi ích đối với doanh nghiệp

- Mở rộng thị trường: Với chi phí đầu tư nhỏ hơn nhiều so với thương mại truyền thống, các công ty có thể mở rộng thị trường, tìm kiếm, tiếp cận người cung cấp, khách hàng và đối tác trên khắp thế giới. Việc mở rộng mạng lưới nhà cung cấp, khách hàng cũng cho phép các tổ chức có thể mua với giá thấp hơn và bán được nhiêu sản phẩm hơn.
- Giảm chi phí sản xuất: Giảm chi phí giấy tờ, giảm chi phí chia sẻ thông tin, chi phí in ấn, gửi văn bản truyền thống.
- Cải thiện hệ thống phân phối: Giảm lượng hàng lưu kho và độ trễ trong phân phối hàng. Hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm được thay thế hoặc hỗ trợ bởi các showroom trên mạng, ví dụ ngành sản xuất ô tô (Ví dụ như Ford Motor) tiết kiệm được chi phí hàng tỷ USD từ giảm chi phí lưu kho.
- Vượt giới hạn về thời gian: Việc tự động hóa các giao dịch thông qua Web và Internet giúp hoạt động kinh doanh được thực hiện 24/7/365 mà không mất thêm nhiều chi phí biến đổi.
-  Sản xuất  hàng theo yêu  cầu: Còn  được  biết  đến  dưới  tên  gọi  “Chiến  lược  kéo”,  lôi  kéo khách hàng đến với doanh nghiệp bằng khả năng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Một ví dụ thành công điển hình là Dell Computer Corp.
- Mô hình kinh doanh mới: Các mô hình kinh doanh mới với những lợi thế và giá trị mới cho khách hàng. Mô hình của Amazon.com, mua hàng theo nhóm hay đấu giá nông sản qua mạng đến các sàn giao dịch B2B là điển hình của những thành công này.
- Tăng tốc độ tung sản phẩm ra thị trường: Với lợi thế về thông tin và khả năng phối hợp giữa các doanh nghiệp làm tăng hiệu quả sản xuất và giảm thời gian tung sản phẩm ra thị trường.
- Giảm chi phí thông tin liên lạc. Giảm chi phí mua sắm: Thông qua giảm các chi phí quản lý hành chính (80%); giảm giá mua hàng (5-15%)
- Củng cố quan hệ khách hàng: Thông qua việc giao tiếp thuận tiện qua mạng, quan hệ với trung gian và khách hàng được củng cố dễ dàng hơn. Đồng thời việc cá biệt hóa sản phẩm và dịch vụ cũng góp phần thắt chặt quan hệ với khách hàng và củng cố lòng trung thành.
- Thông tin cập nhật liên tục: Mọi thông tin trên web như sản phẩm, dịch vụ, giá cả... đều có thể được cập nhật nhanh chóng và kịp thời.
- Chi phí đăng ký kinh doanh: Một số nước và khu vực khuyến khích bằng cách giảm hoặc không thu phí đăng ký kinh doanh qua mạng. Thực tế, việc thu nếu triển khai cũng gặp rất nhiều khó khăn do đặc thù của Internet.
-  Các  lợi  ích  khác:  Nâng  cao  uy  tín,  hình  ảnh  doanh  nghiệp;  cải  thiện  chất  lượng  dịch  vụ khách hàng; đối tác kinh doanh mới; đơn giản hóa và chuẩn hóa các quy trình giao dịch; tăng năng suất, giảm chi phí giấy tờ; tăng khả năng tiếp cận thông tin và giảm chi phí vận chuyển; tăng sự linh hoạt trong giao dịch và hoạt động kinh doanh.


Lợi ích đối với người tiêu dùng

- Vượt giới hạn về không gian và thời gian: Thương mại điện tử cho phép khách hàng mua sắm mọi nơi, mọi lúc đối với các cửa hàng trên khắp thế giới
- Nhiều lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ: Thương mại điện tử cho phép người mua có nhiều lựa chọn hơn vì tiếp cận được nhiều nhà cung cấp hơn.
- Giá thấp hơn: Do thông tin thuận tiện, dễ dàng và phong phú hơn nên khách hàng có thể so sánh giá cả giữa các nhà cung cấp thuận tiện hơn và từ đó tìm được mức giá phù hợp nhất.
- Giao hàng nhanh hơn với các hàng hóa số hóa được:  Đối với các sản phẩm số hóa được như phim, nhạc, sách, phần mềm.... việc giao hàng được thực hiện dễ dàng thông qua Internet.
-  Thông  tin  phong  phú,  thuận  tiện  và  chất  lượng  cao  hơn:  Khách  hàng có  thể  dễ  dàng  tìm được  thông  tin  nhanh chóng  và  dễ  dàng  thông  qua  các  công cụ  tìm  kiếm.
- Đấu giá: Mô hình đấu giá trực tuyến ra đời cho phép mọi người đều có thể tham gia mua và bán trên các sàn đấu giá và đồng thời có thể tìm, sưu tầm những món hàng mình quan tâm tại mọi nơi trên thế giới.
- Cộng đồng thương mại điện tử: Môi trường kinh doanh thương mại điện tử cho phép mọi người tham gia có thể phối hợp, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm hiệu quả, nhanh chóng.
-  “Đáp  ứng mọi nhu cầu”:   Khả  năng tự động hóa  cho phép chấp  nhận các  đơn hàng khác nhau từ mọi khách hàng.
-  Thuế:  Trong  giai  đoạn  đầu  của  thương  mại  điện  tử,  nhiều  nước  khuyến  khích  bằng  cách miễn thuế đối với các giao dịch trên mạng.
 Tại Việt Nam xu hướng ứng dụng Thương mại điện tử đã bắt đầu và được đáng giá là phát triển khá tốt và sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Rất nhiều công ty nước ngoài đã đổ vốn đầu tư vào Việt Nam bởi họ nhận thấy đây chính là miếng bánh béo bở trong tương lai không xa. Nghành nghề này hiện nay phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực như: Thương mại di động, thương mại xã hội…


Khởi nghiệp cùng Thương mại điện tử tại trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

Nhận thức rõ Thương mại điện tử là một trong những nghề giá trị nhất để phát triển song hành cùng internet và có những bước tiến nhảy vọt tại nhiều quốc gia, trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã tiên phong xây dựng chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử theo mô hình chuẩn chất lượng cao. Đây được xem là xuất phát điểm của các bạn trẻ sẵn sàng “bùng nổ” sức sáng tạo, niềm đam mê cùng lĩnh vực kinh doanh, marketing trực tuyến.



Phòng máy thực hành hiện đại là môi trường để sinh viên vận dụng nhuần nhuyễn

kiến thức công nghệ thông tin và truyền thông vào xây dựng, triển khai chiến lược

kinh doanh - marketing online.


Ngoài việc được trang bị kiến thức chuyên môn, sinh viên còn được bồi dưỡng kỹ năng mềm; lĩnh hội kinh nghiệm từ các CEO hàng đầu thông qua các hội thảo chuyên đề, thực tập thực tế tại các công ty, tập đoàn thương mại điện tử danh tiếng…Sinh viên HCCT học tập thực tế tại doanh nghiệp trong từng môn học




Sinh viên trong ngành Thương mại điện tử ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã có cơ hội làm việc, cộng tác viên trực tiếp với các công ty lớn như: Công ty cổ phần công nghệ, Công ty cổ phần Vật Giá Việt Nam, Bizweb, công ty Thiết bị y tế Hợp Phát... 






Ngoài ra để kết nối sinh viên với doanh nghiệp, khoa Kinh doanh thương mại  đã không ngừng mở các buổi giao lưu hữu ích, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên, và giúp doanh nghiệp có được nguồn nhân lực tốt nhất cho hiện tại và cả sau này. 


Thực hiện: Trần Thanh Bình
Khoa Kinh doanh thương mại

(Nguồn tin: hcct.edu.vn)