Chuyến đi tìm hiểu thực tế tại Làng lụa Vạn Phúc của sinh viên khóa 7 – 8 Khoa Kinh doanh thương mại

Ngày 13 tháng 4 năm 2017 vừa qua, Khoa Kinh doanh thương mại đã tổ chức cho sinh viên các ngành Cao đẳng Quản trị doanh nghiệp và Kinh doanh thương mại

            Ngày 13 tháng 4 năm 2017 vừa qua, Khoa Kinh doanh thương mại đã tổ chức cho sinh viên các ngành Cao đẳng Quản trị doanh nghiệp và Kinh doanh thương mại khóa 7 và khóa 8 một buổi thăm quan học tập thực tế tại Làng lụa Vạn Phúc. Đây là một hoạt động thường niên của Khoa nhằm giúp sinh viên có được những trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp sau khi đã được học những kiến thức lý thuyết trong nhà trường. Thông qua hoạt động này, sinh viên có được cái nhìn đầy đủ và thực  tiễn về hoạt động sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa.


Sinh viên khoa Kinh doanh thương mại chụp ảnh lưu niệm cùng cô giáo

     Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc nay thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10km. Là một trong hơn 1.000 làng nghề truyền thống đã và đang tồn tại ở Việt Nam, song ít có làng nào có truyền thống văn hoá lịch sử đẹp như làng lụa Vạn Phúc.

Theo yêu cầu của từng môn học, các nhóm sinh viên sẽ đi tìm hiểu những nội dung cần thiết. Các em phải tìm hiểu về lịch sử lâu đời của làng Lụa; tìm hiểu về cách thức trưng bày và bảo quản các sản phẩm được làm từ lụa; cách thức tiếp cận, giới thiệu chào hàng và quá trình bán hàng cho khách. Ngoài ra các em còn phải tìm hiểu về quy trình sản xuất lụa từ các nghệ nhân trong làng. Quá trình tìm hiểu được xuất phát từ những nơi bán hàng bình dân cho tới những nơi bán hàng cao cấp, và các gia đình hiện còn làm nghề dệt truyền thống.


Sinh viên tìm hiểu hàng hóa ở làng  Lụa Vạn Phúc

Trong chợ, các sản phẩm khá đa dạng; chất lượng vừa phải; tuy nhiên phần lớn phù hợp với người dân lao động và có thu nhập trung bình.

   Tại các cửa hàng hai bên đường vào làng, các sản phẩm cắt may sẵn cũng có rất nhiều chủ yếu dành cho mọi lứa tuổi. Nếu khách hàng không ưng các sản phẩm may sẵn có thể mua vải về để may theo ý thích.

   Ngoài những cửa hàng bình dân, sinh viên được tới tham quan những trung tâm thương mại phục vụ chủ yếu cho khách du lịch nước ngoài và người lao động có thu nhập khá trở lên.        

Tại đây các em được tiếp xúc với nhiều mặt hàng được làm từ lụa phù hợp cho việc sử dụng, biếu, tặng hoặc có ý nghĩa kỉ niệm.

Đặc biệt ở đây có bày bán những sản phẩm mang tính độc đáo, sáng tạo nhưng vẫn đậm hồn dân tộc.

Giữa làng, các em được tìm hiểu về làng nghề, được tham quan những xưởng sản xuất lụa hiện nay. Các em được quan sát một số công đoạn trong quá trình sản xuất lụa truyền thống.

Trước khi ra về các em được tự do trải nghiệm việc mua sắm hàng hóa, tìm hiểu chất lượng, cách thức phân biệt các loại vải lụa.

Trong suốt ba tiếng đồng hồ ở Làng lụa Vạn Phúc, sinh viên khóa 7 và 8 chuyên ngành Quản trị kinh doanh và Kinh doanh thương mại khoa Kinh doanh thương mại đã có thêm được nhiều kiến thức về một loại sản phẩm truyền thống mang đậm hồn dân tộc Việt Nam. Dưới sự trợ giúp của những người bán hàng tại đây, các em có những kiến thức đắt giá về sản phẩm, cách phân biệt và lựa chọn sản phẩm phù hợp, cách thức bán hàng, quá trình sản xuất sản phẩm …
                                   Người thực hiện: Vũ Thị Thanh Nga – Khoa Kinh Doanh Thương Mại