Thứ hai, Ngày 10 tháng 12 năm 2018

Tin tức - Sự kiện

HỘI THẢO VỀ TRAO ĐỔI CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY KỸ NĂNG VIẾT TRONG TIẾNG ANH

     Trong một thế kỷ hội nhập của thời đại 4.0, việc đổi mới các phương pháp giảng dạy trong giáo dục là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt ở các trường đại học, cao đẳng, nơi mà giáo dục ở bậc học sau chót sẽ là yếu tố quyết định để sinh viên có một hệ kiến thức, kỹ năng tốt phục vụ cho công việc sau này. Ngày nay, điểm số không quyết định cho sự thành bại của một con người mà ở việc tiếp thu thực tế của họ trên giảng đường. Muốn vậy, các phương pháp giáo dục phải không ngừng cải tiến để phù hợp với tình hình xã hội, với nhu cầu và đặc tính người học. Các phương pháp cũ kỹ thiếu hiệu quả cần phải được đào thải để tiếp nhận một loạt phương pháp giảng dạy tích cực mới.

     Trong suốt gần 20 năm kể từ ngày thành lập, khoa Ngoại ngữ trường Cao đẳng Thương mại & Du lịch Hà Nội luôn có ý thức trong việc đổi mới cả về giáo trình lẫn phương pháp giảng dạy. Đặc biệt là các giảng viên không có thói quen ì trệ, ngại tiếp thu cái mới như vẫn thường thấy. Điều đó thể hiện rất rõ trong cuộc hội thảo khoa học chiều ngày 13/3/2018 vừa qua tại phòng họp A1 của nhà trường. Tiếp nối thành công của phiên hội thảo “Trao đổi về các phương pháp giảng dạy kỹ năng nói tiếng Anh nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên ở trường Cao đẳng Thương mại & Du lịch Hà Nội” hồi tháng 12/2017, lần này chủ đề “Trao đổi về các phương pháp giảng dạy kỹ năng viết tiếng Anh nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên ở trường Cao đẳng Thương mại & Du lịch Hà Nội” thậm chí còn sôi động hơn trước rất nhiều. Khoa Ngoại ngữ đã đóng góp 5 đề tài liên quan đến kỹ năng viết với tham luận khoa học được thực hiện bởi các giảng viên Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Cao Thị Thu Huyền, Đỗ Hải Vân, Đặng Thị Thùy Vân và Nguyễn Lan Phương. Cuộc hội thảo còn có sự góp mặt tham dự của bà Trịnh Thu Hà - Phó hiệu trưởng nhà trường, bà Đỗ Kim Oanh – Trưởng phòng Khoa học, Thanh tra và Kiểm định chất lượng, một số đại diện của phòng, và toàn thể giảng viên khoa Ngoại ngữ.

      Tham luận mở đầu cuộc hội thảo có chủ đề khá lạ tai và hấp dẫn “Chia sẻ việc áp dụng mô hình bánh Hamburger trong dạy kỹ năng viết đoạn văn tiếng Anh cho giảng viên khoa Ngoại ngữ, trường Cao đẳng Thương mại & Du lịch Hà Nội”, tác giả Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Phó khoa Ngoại ngữ. Nguyễn Thị Hồng Hạnh là một giảng viên có 19 năm kinh nghiệm và phần lớn tập trung vào giảng kỹ năng viết trong tiếng Anh.


Tác giả Nguyễn Thị Hồng Hạnh với tham luận mở đầu gây tranh cãi

       Không biết có phải vì Hồng Hạnh là tác giả đầu tiên lên trình bày tham luận hay đây rõ ràng là một đề tài mới, lạ và gây sự chú ý mà các ý kiến tranh luận càng lúc càng trở nên sôi nổi, thậm chí không khí của phòng hội thảo khoa học còn nóng lên và gay cấn.

       Trong phần trình bày tiếp theo của tác giả Cao Thị Thu Huyền, đề tài “Trao đổi một số thủ thuật về việc đánh giá bài viết của sinh viên trong giờ dạy kỹ năng viết tiếng Anh nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, đánh giá sinh viên khoa Ngoại ngữ trường Cao đẳng Thương mại & Du lịch Hà Nội” cũng được những người tham dự đánh giá cao. Cao Thị Thu Huyền đưa ra các tiêu chí cũng như một số thủ thuật hiệu quả đánh giá bài viết của sinh viên như: Hoạt động “Correction by Teacher” (Giáo viên chữa bài), “Sharing and comparing” (Chia sẻ và so sánh), “Exhibition” (Trưng bày). Tác giả cũng nêu rõ ưu, nhược điểm của từng phương pháp để người giảng tự lựa chọn cho phù hợp với đối tượng người học của mình cũng như từng bài học khác nhau. Các phương pháp đều lấy người học làm trung tâm để từ đó tạo hiệu quả giảng dạy cao nhất. Giảng viên Nguyễn Thị Lợi cho rằng hoạt động “Sharing and comparing” có thể gây lộn xộn khi đổi chỗ. Về đề tài này, người tham dự cũng tranh luận nhiệt tình và sôi nổi.


Đề tài về các thủ thuật hiệu quả của tác giả Cao Thị Thu Huyền

     Đối với hai đề tài của tác giả Đỗ Hải Vân và Đặng Thị Thùy Vân là “Một số hoạt động khi giảng dạy môn viết văn miêu tả cho sinh viên năm thứ hai, các ngành chuyên tiếng Anh, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của khoa Ngoại Ngữ - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội” và “Chia sẻ một số bước thực hiện tiết Thực hành kỹ năng viết cho sinh viên năm thứ hai - Ngành tiếng Anh - Hệ Cao đẳng, trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội.” đều nhận được các phản hồi tích cực của người nghe. Riêng về đề tài của tác giả Nguyễn Lan Phương: “Một số biện pháp nhằm giải quyết những vấn đề thường gặp khi  dạy kỹ năng viết tiếng Anh cho sinh viên không chuyên - Trường Cao Đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội” còn xới lên vấn đề về sự khó khăn đối với giảng viên khi phải đứng lớp ở các đối tượng sinh viên không chuyên tiếng Anh. Bà Trịnh Thu Hà cũng cho rằng để đối mặt với khó khăn này thì khoa nên tham khảo một số đơn vị ngoài trường đã xây dựng thành công đề án giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên không chuyên để áp dụng vào cơ sở mình.


Những người tham dự rất hứng thú và tập trung vào các tham luận

       Kết thúc buổi hội thảo, bà Trịnh Thu Hà đánh giá cao công tác tổ chức hội thảo của khoa khi các bài tham luận đều đưa ra những đặc trưng chuyên môn nâng cao hiệu quả giảng dạy. Các tham luận được chuẩn bị công phu về nội dung và hình thức. Giảng viên tham gia cũng có thái độ tích cực và nghiêm túc.

Thực hiện: Nguyễn Thị Diệu Linh

(Nguồn tin: hcct.edu.vn)