Trong những năm gần đây, với tiềm năng của đất nước ngành du lịch Việt Nam không ngừng phát triển, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Để các tour du lịch có khả năng cung cấp đầy đủ các dịch vụ hữu ích làm hài lòng quý khách và nâng cao chất lượng hoạt động phục vụ dịch vụ du lịch thì vai trò của những người điều hành tour là hết sức quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.
Nhân viên điều hành tour mặc dù làm việc trong các văn phòng nhưng lại phải đảm nhận khối lượng công việc khá lớn và phức tạp. Để hoàn thành tốt công việc điều hành tour du lịch đem lại doanh thu cho công ty và sự hài lòng cho khách hàng thì nhân viên điều hành tour cần có các kỹ năng tối cần thiết. Nếu bạn muốn trở thành nhân viên điều hành tour chuyên nghiệp tại các công ty du lịch thì hãy tham khảo học tập và rèn luyện để có được những kỹ năng đó nhé!
* Kỹ năng giao tiếp tốt
Người điều hành tour là người sẽ trực tiếp làm việc với các khách du lịch, các đối tác, nhà cung cấp dịch vụ. Công việc của người điều hành tour hàng ngày thông qua giao tiếp (trực tiếp, gián tiếp) trao đổi, thuyết phục, thỏa thuận và ký kết các hợp đồng dịch vụ cho công ty, do đó, kỹ năng giao tiếp là kỹ năng đầu tiên và quan trọng nhất đối với nhân viên điều hành.
Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là cơ sở để tạo ra khả năng khéo léo sử dụng các ngôn từ phù hợp cho từng đối tượng khách hàng, từng sản phẩm dịch vụ qua đó sẽ truyền đạt truyền đạt được rõ ràng, cụ thể nhất những thông tin về tour du lịch cho khách hàng, các dịch vụ chất lượng và từ đó thuyết phục họ lựa chọn cũng như đi đến ký hợp đồng.
Bên cạnh việc giao tiếp linh hoạt với khách hàng đây cũng là điểm mạnh để giúp họ tạo được thiện cảm, sự tin tưởng từ những khách hàng, đối tác đồng thời tạo mối quan hệ tốt, lâu dài và đạt hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
* Kỹ năng xử lý, giải quyết vấn đề
Trong quá trình thực hiện tour bên cạnh khối lượng công việc lớn theo đoàn, có thể phát sinh nhiều vấn đề, tình huống, sự cố xảy ra. Trong những trường hợp phát sinh ngoài ý muốn như vậy, điều hành tour là người phải đứng ra giải quyết.
Với những yếu tố nghề nghiệp như trên, điều hành tour phải là người thật bình tĩnh, có khả năng đánh giá, nhìn nhận vấn đề, tìm ra các nguyên nhân cũng như nhanh chóng đưa ra giải pháp để xử lý vấn đề kịp thời thì mới có thể đảm nhận được vị trí công việc này.
Việc giải quyết tốt các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện tour sẽ làm hài lòng khách hàng, tăng độ tin tưởng sự uy tín của khách hàng với công ty.
* Khả năng chịu được những áp lực công việc
Hiện nay, bất kì công việc nào thì áp lực trong công việc là điều không thể tránh khỏi đối với và nghề điều hành tour cũng vậy. Với khối lượng công việc “khổng lồ” mỗi ngày, đối mặt với không biết bao nhiêu vấn đề, tình huống phát sinh yêu cầu phải xử lý,… đòi hỏi họ cần phải luôn bình tĩnh và vượt qua được những áp lực đó. Một cách khá hiệu quả.
Để giảm bớt stress, áp lực thì họ phải biết cách sắp xếp công việc, phân công cho các bộ phận hợp lý, khoa học, rõ ràng từng đầu công việc, quản lý theo hệ thống. Điều này sẽ giúp những người điều hành tour có thể theo sát được công việc một cách dễ dàng, không xảy ra tình trạng chồng chéo công việc và giúp mang lại hiệu quả cao trong quá trình làm việc.
*Khả năng làm việc nhóm
Với khối lượng công việc nhiều trong một tour nhất là các tour dài ngày hay vào những mùa du lịch cao điểm. Khối lượng công việc chồng chất theo chương trình, những công việc phát sinh trong quá trình thực hiện tour đan xen nhau, người điều hành tour thì làm việc ở văn phòng. Do vậy, để các tour du lịch được thực hiện theo đúng lộ trình, quy trình, thời gian đã định thì việc kết hợp làm việc theo nhóm sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.
Người điều hành tour phải luôn có bảng phân công công việc rõ ràng, phù hợp với năng lực từng cá nhân, phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp cùng phòng ban hoặc các bộ phận liên quan để giải quyết nhanh nhất các vấn đề của khách hàng. Với những hoạt động du lịch thường ngày hay dự án phát triển du lịch lâu dài thì đây là kỹ năng không thể bỏ qua.
Khả năng làm việc nhóm sẽ giúp người điều hành tour có cái nhìn bao quát, tổng thể về hoạt động du lịch để điều phối quá trình thực hiện tour một cách tốt nhất, đồng thời cũng là cơ sở để người điều hành tour có thể phát triển lên một vị trí cao hơn với mức lương phù hợp.
* Khả năng ngoại ngữ
Đối tượng khách hàng của ngành du lịch không phải chi du khách trong nước mà họ còn đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Giao tiếp là kỹ năng gây thiện cảm đầu tiên đối với khách hàng. Do đó, khả năng ngoại ngữ nhất là tiếng Anh có vai trò vô cùng quan trọng đối với công việc ở vị trí này.
Nhân viên điều hành tour phải có ngoại ngữ để có thể giao tiếp, đàm phán, thỏa thuận chốt hợp đồng hay phục vụ các nhu cầu cần thiết hay nhận thông tin về sự phàn nàn của khách hàng trong quá trình thực hiện tour.
Với kỹ năng này bạn cần trau dồi tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh chuyên ngành du lịch ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Việc học ngoại ngữ là một quá trình cần có thực hành thực tế thì việc giao tiếp bằng ngoại ngữ mới có thể trôi chảy và biểu đạt cảm xúc qua ngôn ngữ với khách hàng.
Khi bạn có ngoại ngữ thì công việc sẽ thuận lợi hơn, duy trì công việc lâu dài và cơ hội thăng tiến trong nghề sẽ cao.
Với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ yêu cầu kỹ năng đối với một nhân viên điều hành tour. Khả năng thành công trong nghề nghiệp sẽ rất cao nếu bạn có ý thức tự trau dồi kiến thức, hoàn thiện những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết. Khi bạn biết, hiểu những kỹ năng cần thiết và có đam mê về nghề nghiệp bạn sẽ có những quyết định đúng về việc lựa chọn ngành nghề và hoàn thành thật tốt công việc của mình.
Người thực hiện: Minh Tâm