Các ca làm việc trong khách sạn được tính như thế nào?

các ca làm việc trong khách sạn

Khác với khối văn phòng với giờ làm việc hành chính cố định, nhân viên làm việc tại các khách sạn và nhà hàng (KS-NH) phải tuân thủ lịch làm việc linh hoạt, được chia thành các ca làm việc theo từng vị trí và bộ phận cụ thể. Điều này giúp đảm bảo luôn có mặt đội ngũ nhân viên sẵn sàng phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Vậy, các ca làm việc trong khách sạn – nhà hàng được phân chia như thế nào để đảm bảo hiệu quả công việc và chất lượng dịch vụ? Cùng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội khám phá chi tiết trong bài viết này!

Ca làm việc là gì?

Ca làm việc là khoảng thời gian mà mỗi nhân viên sẽ bắt đầu từ khi nhân viên nhận nhiệm vụ ở ca trực cho đến khi hoàn thành công việc và bàn giao lại cho ca tiếp theo, kết thúc theo quy định của khách sạn – nhà hàng. Một ca làm việc bao gồm cả thời gian phục vụ khách và thời gian nghỉ giữa giờ, ăn uống trong ca.

Trong ngành khách sạn hiện nay, ca làm việc chuẩn thường kéo dài 8 giờ đồng hồ liên tục, trong đó có 1 giờ dành cho nghỉ giữa ca. Ở một số khách sạn, nhà hàng hay cơ sở lưu trú khác có thể phân chia ca làm việc dài hơn, chẳng hạn như 12 giờ, 24 giờ hoặc thậm chí theo hình thức ca gãy (ngắt quãng), tùy vào yêu cầu công việc và đặc thù khách hàng của từng cơ sở.

Ca làm việc là khoảng thời gian mà mỗi nhân viên sẽ bắt đầu từ khi nhân viên nhận nhiệm vụ ở ca trực cho đến khi hoàn thành công việc
Ca làm việc là khoảng thời gian mà mỗi nhân viên sẽ bắt đầu từ khi nhân viên nhận nhiệm vụ ở ca trực cho đến khi hoàn thành công việc

Nếu phân chia ca làm việc hợp lý thì khách sạn sẽ luôn có nhân viên phục vụ khách hàng 24/7, tối ưu hóa hiệu suất công việc của từng bộ phận. Khi đó, khách sạn tránh được tình trạng nhân viên bị phân công quá nhiều vào các ca vắng khách và làm việc nhưng vẫn phải đảm bảo sức khỏe của đội ngũ lao động nhờ vào sự linh hoạt giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc.

Phân loại ca làm việc trong ngành khách sạn – nhà hàng

Các ca làm việc trong khách sạn – nhà hàng sẽ được quản lý phân công tùy vào nhiều yếu tố như giờ mở cửa, lượng khách hàng và khối lượng công việc. Mỗi cơ sở sẽ có phương án chia ca hợp lý để đảm bảo hiệu quả công việc và chất lượng dịch vụ. Những ca làm việc thường gặp hiện nay trong ngành khách sạn bao gồm:

  • Ca sáng – chiều – đêm: Đây là sự phân chia ca làm việc truyền thống và phổ biến nhất, giúp đảm bảo nhân viên luôn có mặt để phục vụ khách hàng 24/24.
  • Ca hành chính: Ca hành chính thường áp dụng cho các vị trí văn phòng hoặc công việc không yêu cầu trực tiếp phục vụ khách hàng trong suốt thời gian hoạt động của khách sạn, nhà hàng.
  • Ca gãy: Ca gãy là ca làm việc ngắt quãng, thường được áp dụng trong các cơ sở đặc thù hoặc để tối ưu hóa thời gian làm việc của nhân viên.
Mỗi cơ sở sẽ có phương án chia ca hợp lý để đảm bảo hiệu quả công việc và chất lượng dịch vụ
Mỗi cơ sở sẽ có phương án chia ca hợp lý để đảm bảo hiệu quả công việc và chất lượng dịch vụ

Bên cạnh đó, một số cơ sở kinh doanh tư nhân với quy mô nhỏ và số lượng nhân viên không quá lớn thường chia ca làm việc dài hơn, như ca 10-12 giờ liên tục mỗi ngày, hoặc ca 24 giờ liên tục trong một ngày, sau đó nhân viên được nghỉ 24 giờ vào ngày tiếp theo. Dù chia ca làm việc như thế nào thì điều quan trọng là công ty phải đảm bảo quyền lợi của người lao động, bao gồm số ngày nghỉ hợp lý, thời gian nghỉ giữa các ca, cũng như các chế độ phúc lợi đầy đủ theo quy định.

Các ca làm việc trong khách sạn nhà hàng theo từng vị trí

Tại các khách sạn và nhà hàng, mỗi vị trí công việc với đặc thù và yêu cầu riêng sẽ có cách phân chia ca làm việc khác nhau để đảm bảo hiệu quả tối đa. Dưới đây là một số cách phân chia ca điển hình, giúp tối ưu hóa hiệu suất lao động của nhân viên ở từng vị trí:

Ca làm việc của nhân viên lễ tân

Lễ tân là vị trí không thể thiếu trong mọi khách sạn, nhà hàng vì họ là bộ mặt của khách sạn, nhà hàng đó nên luôn cần có mặt để phục vụ khách hàng mọi lúc. Chính vì vậy, công việc lễ tân cần phân chia thành các ca làm việc linh hoạt và liên tục, bao gồm các ca sáng – chiều – tối. Thời gian làm việc của từng ca cụ thể mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Ca sáng: 6h00 – 14h00
  • Ca chiều: 14h00 – 22h00
  • Ca đêm: 22h00 – 6h00 sáng hôm sau

Với những khách sạn hoặc cơ sở lưu trú có lượng khách ít hoặc công việc không quá tải, một số cơ sở có thể áp dụng hình thức nhân viên làm việc liên tục 24 giờ vào các ngày lẻ, nghỉ 24 giờ vào các ngày chẵn, hoặc ngược lại. Sở dĩ các cơ sở làm vậy nhằm giảm bớt chi phí lao động trong những thời điểm ít khách.

Ca làm việc của nhân viên nhà hàng

Với mỗi loại hình nhà hàng và đặc điểm kinh doanh khác nhau, việc chia ca làm việc cho nhân viên phục vụ cũng có sự khác biệt để mọi khách hàng đều được phục vụ chu đáo. Một số cách phân chia ca thông thường của nhân viên phục vụ nhà hàng bao gồm:

  • Ca sáng: 6h00 – 14h00, thường áp dụng cho các nhà hàng buffet chỉ phục vụ vào buổi sáng hoặc nhà hàng trong khách sạn.
  • Ca sáng – chiều: Phân chia làm việc linh hoạt để phục vụ khách cả sáng và chiều.
  • Ca gãy: Phân chia thời gian làm việc thành các khung giờ ngắt quãng, phù hợp với yêu cầu công việc và lượng khách.

Ca làm việc của nhân viên buồng phòng

Nhân viên buồng phòng là những người đảm bảo không gian nghỉ ngơi của khách hàng luôn sạch sẽ và thoải mái. Cách chia ca làm việc cho bộ phận này sẽ phụ thuộc vào thời gian phục vụ khách và dịch vụ của từng khách sạn. Các cách chia ca thường gặp bao gồm:

  • Ca sáng – chiều – đêm: Áp dụng cho khách sạn lớn, hoạt động 24/7, phục vụ khách suốt ngày đêm.
  • Ca sáng: 8h00 – 16h00.
  • Ca gãy: 6h00 – 10h00 và 14h00 – 18h00.

Ca làm việc của nhân viên bếp

Bộ phận bếp là nơi chịu trách nhiệm chế biến món ăn, mang lại những bữa ăn chất lượng cho khách hàng. Tương tự như nhân viên phục vụ nhà hàng, việc chia ca cho nhân viên bếp cũng cần linh hoạt và dài hơn để đảm bảo mọi bữa ăn đều được chuẩn bị chu đáo. Một số cách chia ca điển hình bao gồm:

  • Ca sáng: 6h00 – 16h00 hoặc 8h00 – 18h00, tùy vào giờ mở cửa của nhà hàng.
  • Ca chiều: 12h00 – 22h00, phục vụ bữa trưa và tối cho khách.
  • Ca gãy: Chia làm việc thành các khung giờ ngắt quãng, giúp nhân viên làm việc linh hoạt và tiết kiệm chi phí lao động.

Ca làm việc của nhân viên thu ngân

Nhân viên thu ngân là bộ phận chịu trách nhiệm trong quy trình thanh toán, xử lý hóa đơn của khách hàng. Tương tự như nhân viên phục vụ, ca làm việc của thu ngân được phân chia linh hoạt để luôn có người làm vị trí này trong suốt giờ mở cửa của nhà hàng. Các ca làm việc điển hình bao gồm:

  • Ca sáng: 6h00 – 14h00
  • Ca chiều: 14h00 – 22h00
  • Ca gãy: 8h00 – 12h00 và 18h00 – 22h00.
Nhân viên thu ngân là bộ phận chịu trách nhiệm trong quy trình thanh toán, xử lý hóa đơn của khách hàng.
Nhân viên thu ngân là bộ phận chịu trách nhiệm trong quy trình thanh toán, xử lý hóa đơn của khách hàng.

Ca làm việc của nhân viên bellman và bảo vệ

Nhiều khách sạn chọn cách kiêm nhiệm giữa bellman và bảo vệ để tiết kiệm chi phí và đơn giản hóa bộ máy nhân sự. Cả hai công việc này yêu cầu phân chia ca hợp lý để đảm bảo an ninh và hỗ trợ khách hàng xuyên suốt 24 giờ. Các cách phân chia ca thường gặp bao gồm:

  • Ca sáng – chiều – tối: Đảm bảo nhân viên bellman và bảo vệ luôn có mặt 24/24.
  • Ca 24 giờ ngày lẻ, nghỉ 24 giờ ngày chẵn (hoặc ngược lại): Áp dụng cho khách sạn có ít nhân viên, giúp tối ưu hóa chi phí nhân sự và duy trì an ninh hiệu quả.

Ca làm việc của nhân viên văn phòng

Nhân viên khối văn phòng như kế toán, hành chính nhân sự, kinh doanh thường làm việc theo giờ hành chính. Việc phân chia ca làm việc của nhóm này khá cố định, từ 8h00 đến 17h00, giúp họ có đủ thời gian hoàn thành các công việc văn phòng và hỗ trợ các bộ phận khác khi cần thiết.

Ca làm việc của cấp quản lý

Cấp quản lý, bao gồm giám sát, tổ trưởng và quản lý, có sự linh hoạt hơn trong việc phân chia ca làm việc. Tùy thuộc vào khối lượng công việc và số lượng khách cần phục vụ trong ngày, các cấp quản lý có thể làm việc theo các ca sáng – chiều – tối hoặc ca gãy. Các quản lý cấp cao thường làm việc theo ca hành chính, nhưng sẽ linh hoạt điều chỉnh nếu có việc đột xuất hoặc khi cơ sở thiếu nhân lực.

Các ca làm việc trong khách sạn khi được phân chia hợp lý và khoa học thì mỗi bộ phận trong khách sạn – nhà hàng đều sẽ hoạt động trơn tru, hiệu quả. Các dịch vụ đi kèm trong khách sạn luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi, tối ưu hóa hiệu suất công việc và chi phí lao động đáng kể.

Cập nhật thông tin mới nhất hàng ngày tại fanpage chính thức của HCCT:

https://www.facebook.com/hcct.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN TUYỂN SINH