Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) khẳng định vai trò cầu nối chiến lược trong hợp tác quốc tế
Chiều ngày 16/6/2025, tại FLC Hotels & Resorts. Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa giáo dục, doanh nghiệp và các tổ chức ngoại giao, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã kết nối thành công buổi làm việc chiến lược giữa Tập đoàn FLC và Đại sứ các nước Azerbaijan, Kazakhstan, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ.
Sự kiện không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực hội nhập sâu rộng của nhà trường, mà còn thể hiện rõ vị thế, tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của một cơ sở đào tạo nghề năng động, hiện đại và hướng tới chuẩn quốc tế.

Buổi làm việc được tổ chức trang trọng tại FLC Hotels & Resorts với sự tham dự của đại diện các Đại sứ quán, lãnh đạo Tập đoàn FLC, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cùng đội ngũ chuyên gia trong các lĩnh vực giáo dục, du lịch, ẩm thực và hàng không.
Trong nội dung phát biểu tại buổi làm việc Tiến sĩ: Trịnh Thị Thu Hà Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã nhấn mạnh: “Giáo dục nghề nghiệp không thể phát triển trong giới hạn nội địa mà phải kết nối chặt chẽ với thế giới, với doanh nghiệp, với văn hóa, và với những xu hướng toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ.” Tuyên bố này cũng chính là kim chỉ nam cho hoạt động hợp tác đa phương mà nhà trường theo đuổi trong thời gian qua.

Cùng với định hướng chiến lược mà TS. Trịnh Thị Thu Hà trao đổi, các ý kiến của các Đại sứ cũng thể hiện rõ sự quan tâm, đồng thuận và thiện chí hợp tác về những mong muốn chung của nhà trường với các đối tác quốc tế trong việc nâng tầm hoạt động và hợp tác trên mọi lĩnh vực như du lịch, giáo dục, ẩm thực, hàng không và đầu tư… Mỗi quốc gia đều mang đến những đề xuất cụ thể, có chiều sâu, phù hợp với năng lực kết nối và triển khai của nhà trường cùng đối tác FLC.

Azerbaijan: Cơ hội từ sự kiện ngoại giao cấp cao
Đại sứ Azerbaijan đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm dự kiến vào tháng 8/2025 của Tổng Bí thư Tô Lâm và phu nhân tới Azerbaijan – một sự kiện được kỳ vọng sẽ mở ra giai đoạn mới cho quan hệ hợp tác song phương. Từ nền tảng ngoại giao đó, Azerbaijan đề xuất hợp tác trong việc:
– Mời chuyên gia ẩm thực quốc tế tổ chức các sự kiện BBQ quốc tế tại hệ thống FLC.
– Triển khai dự án ẩm thực và du lịch Halal phục vụ thị trường Trung Đông và Hồi giáo.
– Tổ chức “Tuần lễ Việt Nam” tại thủ đô Baku và mời đại diện FLC, nhà trường tham dự.
– Phối hợp Turkish Airlines mở các chuyến bay charter từ Baku, Thổ Nhĩ Kỳ đến các điểm đến nổi bật của Việt Nam và ngược lại.

Đại sứ Kazakhstan, Ngài Kanat Tumysh cũng chia sẻ về lượng khách du lịch ngày càng tăng, Kazakhstan cho biết hiện có từ 42- 46 chuyến bay/tuần từ nước này đến Việt Nam, một lợi thế lớn cho phát triển các chương trình đào tạo gắn với thực hành quốc tế, tạo ra nhiều cơ hội việc làm lớn cho ngành du lịch dịch vụ của Việt Nam nói chung và cơ hội hợp tác đào tạo của trường và FLC nói chung. Ngài cũng đề xuất phối hợp:
– Mở rộng các dự án tại các địa phương như Nha Trang, Gia Lai – nơi FLC đang có xu hướng đầu tư mạnh mẽ.
– Tạo điều kiện để sinh viên Việt Nam trải nghiệm mô hình du lịch – khách sạn tiêu chuẩn quốc tế tại Kazakhstan.

Là một trong những quốc gia có ngành du lịch phát triển bậc nhất thế giới, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Ngài Korhan Kemik bày tỏ mong muốn chia sẻ kinh nghiệm về:
– Xây dựng mô hình đào tạo nghề gắn thực tiễn, nâng cao kỹ năng nghề khách sạn – ẩm thực cho sinh viên.
– Hợp tác trong lĩnh vực hàng không – tổ chức sự kiện – du lịch cao cấp, hướng tới phát triển Việt Nam thành điểm đến cạnh tranh trong khu vực.

Hướng tới thị trường Halal và tư vấn đa lĩnh vực, Đại sứ Pakistan Ngài Kohdayar Marri đề xuất triển khai các hoạt động cụ thể như:
– Tư vấn phát triển dịch vụ Halal cho chuỗi khách sạn, nhà hàng, phục vụ cộng đồng Hồi giáo.
– Tổ chức các hội thảo chuyên đề về ẩm thực – du lịch – văn hóa để thu hút khách Hồi giáo đến Việt nam.
– Đồng hành xây dựng các chương trình đào tạo chuyên biệt cho thị trường Nam Á và Trung Đông.

Buổi làm việc là minh chứng rõ nét cho vai trò trung tâm của Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội trong chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn với doanh nghiệp và hội nhập quốc tế. Không chỉ đảm nhận chức năng kết nối kỹ thuật, nhà trường còn đóng vai trò như một cầu nối chiến lược, thúc đẩy quá trình đối thoại, chia sẻ thông tin, đồng thời đề xuất các mô hình đào tạo – hợp tác phù hợp với đặc thù từng thị trường. “Chúng tôi không chỉ đào tạo sinh viên có tay nghề, mà còn đào tạo công dân toàn cầu có tư duy hội nhập, kỹ năng thích nghi và năng lực làm việc trong môi trường đa văn hóa,” đại diện Ban Giám hiệu khẳng định nhằm định hướng đến tương lai, đưa giáo dục nghề Việt Nam vươn ra thế giới, nâng tầm hình ảnh trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà nội lên một tầm cao mới. Sự kiện kết thúc bằng lễ trao quà lưu niệm và chụp hình chung trong không khí hữu nghị, trang trọng và ấm áp. Nhưng những gì để lại sau đó còn lớn hơn nhiều: đó là khởi đầu của những chương trình hợp tác bền vững, thiết thực và đa chiều”.
Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới đối tác quốc tế, cập nhật chương trình đào tạo theo xu hướng toàn cầu, tạo nhiều điều kiện để sinh viên được học tập – thực hành – giảng viên được giao lưu, cập nhật trong môi trường liên văn hóa, liên ngành và liên quốc gia. Buổi làm việc đã cho thấy rõ: khi giáo dục nghề gắn với doanh nghiệp và hội nhập quốc tế, chúng ta không chỉ đào tạo con người – mà đang đồng hành kiến tạo tương lai. Với vai trò kết nối chiến lược và tầm nhìn toàn cầu,
Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế là một trung tâm giáo dục nghề tiêu biểu của Việt Nam trên bản đồ hợp tác quốc tế.
Người viết bài: Nguyễn Thị Quế Nhung, Bộ phận Hợp tác Quốc tế