Sinh viên ngành Thương mại điện tử HCCT hóa “chiến thần chốt đơn” mùa Tết

Dương hào hứng với công việc, khi lượng đơn hàng mùa Tết tăng cao.

Những ngày cuối năm, thị trường Tết bước vào cao điểm khi nhu cầu và sức mua tăng. Đây cũng là cao điểm với nhiều sinh viên ngành Thương mại điện tử, trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) khi bận rộn, tăng tốc kiếm tiền đồng thời thử thách bản thân trong hoàn cảnh mới. Có những bạn đẩy mạnh hơn nữa việc kinh doanh cá nhân ra tiền ngay khi đang là sinh viên năm nhất, năm hai; nhiều bạn áp dụng các kiến thức học trên trường vào công việc và có thu nhập khá ấn tượng.

“Nổ đơn” mùa Tết

Trong căn phòng nhỏ của mình, Nguyễn Thị Hằng, cô sinh viên năm hai đến từ lớp TMĐT14A đang cần mẫn làm việc, cho ra những sản phẩm handmade đẹp mắt kịp chạy đơn trước Tết, bởi dịp này mỗi ngày cô bạn có từ 50-60 đơn hàng. Qua bàn tay khéo léo của Hằng, các nguyên liệu đa dạng, phong phú như gỗ, thủy tinh, vỏ trai, vỏ ốc, hạt nhựa… “biến hình” thành các sản phẩm có kiểu dáng độc đáo, sinh động, giá hợp lý, được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Đơn hàng ngày tết
Giáp Tết, mỗi ngày Hằng có từ 50-60 đơn hàng.

 

Hằng làm các sản phẩm handmade liên tục mỗi ngày.
Hằng làm các sản phẩm handmade liên tục mỗi ngày.

Thực tế, các bạn trẻ sẽ không mất quá nhiều tiền để có thể chọn đồ trang sức có màu sắc, kiểu dáng khác nhau kết hợp với những trang phục đã có, như một chiếc vòng được làm bằng hạt nhựa nhiều màu là đã tạo cho mình một phong cách tươi trẻ. Hằng cũng thường xuyên tư vấn cho khách hàng của mình cách phối hợp vòng cổ, khuyên tai, vòng tay phụ kiện điện thoại để tạo sự tươi trẻ, sống động.

Hằng tâm sự: “Em thích thú với 2 điều, một là kinh doanh online, hai là làm đồ handmade. Vậy là em quyết định kết hợp 2 điều đó với nhau, Tiệm của Ji từ đó ra đời”. Đến nay, đây đã trở thành một địa chỉ mua sắm online quen thuộc được nhiều bạn trẻ là tín đồ handmade tìm đến.

Với cô gái nhỏ nhắn này, handmade không chỉ đơn giản là việc làm các sản phẩm thủ công bằng tay và sự sáng tạo mà còn là nghệ thuật. Bên cạnh đó, việc kết hợp kiến thức thương mại điện tử được học, áp dụng linh hoạt vào thực tế, không chỉ giúp công việc kinh doanh của Hằng phát triển hơn, thu nhập ổn định mà đã hỗ trợ rất nhiều cho việc học ở trường, tích lũy kinh nghiệm.

Vòng tay xinh xắn được Hẳng tỉ mẩn làm.
Vòng tay xinh xắn được Hẳng tỉ mẩn làm.

Hằng cho biết, theo học ngành Thương mại điện tử, với cô bạn cũng như các bạn ở HCCT, các môn học như Content Marketing, Truyền thông mạng xã hội, Sàn giao dịch thương mại điện tử… đòi hỏi các bạn phải tự lên ý tưởng kinh doanh, tìm kiếm nguồn hàng, xây dựng kênh phân phối và trực tiếp làm tiếp thị nội dung trên các kênh mạng xã hội như Facebook, TikTok cho đến sàn Shopee…

Trong thời gian triển khai bán, Hằng đã có những kết quả bước đầu khá ấn tượng với doanh thu vượt kỳ vọng, lượt tương tác kênh cá nhân hay trong các hội nhóm trên Facebook tăng nhanh, nhiều lần “nổ đơn” mang về “cơn mưa” lời khen từ phía khách hàng. Đặc biệt, mùa Tết này Hằng đã “nổ” đơn hàng – một kết quả rất đáng ghi nhận khi áp lực trên kênh trực tuyến dịp này là không hề nhỏ.

Phản hồi tốt từ phía khách hàng của Hằng.
Phản hồi tốt từ phía khách hàng từ các sản phẩm của Hằng

Không chỉ thu hút các bạn học sinh, sinh viên, đồ handmade của Hằng còn hấp dẫn cả khách hàng lớn tuổi hơn khi mua làm quà tặng. Để tăng trải nghiệm khách hàng, Hẳng tỉ mỉ thiết kế, cho in ấn những chiếc thư cảm ơn, giấy cắt hình… rất dễ thương và có thể làm theo các yêu cầu đặc biệt của khách. Do vậy, thú vị ở chỗ là có những sản phẩm có thể mọi người không mua được cái thứ hai giống thế ở bên ngoài, vì sản phẩm không phải được làm hàng loạt.

Riêng những ngày sát Tết, phụ kiện đến đồ trang sức có nhiều sắc đỏ nên các bạn trẻ rất thích thú các với sản phẩm này. Đơn hàng trung bình mỗi ngày của Hằng cũng tăng gấp đôi.

Còn với Nguyễn Thị Dương, lớp TMĐT14B, sát Tết cô bạn bận rộn mỗi ngày với công việc nhân viên chăm sóc khách hàng tại chuỗi cửa hàng thời trang thiết kế. Cùng với đó, Dương hỗ trợ livestream, ghim đơn hàng, trả lời bình luận, đóng đơn hàng.

Dương hào hứng với công việc, khi lượng đơn hàng mùa Tết tăng cao.
Dương hào hứng với công việc, khi lượng đơn hàng mùa Tết tăng cao.     

Mọi việc được làm luôn tay luôn chân nhưng Dương không hề áp lực mà lại rất hào hứng bởi có thu nhập khá và thêm nhiều kinh nghiệm. “Để chăm sóc khách hàng tốt hơn, chúng em cẩn trọng từ những điều nhỏ nhất, làm sao kích thích khách hàng thực hiện các hành động như đăng ký tư vấn, chốt đơn, phản hồi sau mua hoặc quay lại mua lần sau” – Dương chia sẻ.

Học đi đôi với hành

Chia sẻ về tỷ lệ sinh viên sớm có việc làm, kiếm tiền ngay khi còn đi học, những sinh viên làm thêm nhiều mùa Tết tăng lên, cô Trần Thùy Linh, Phó trưởng Khoa Kinh doanh thương mại, HCCT tự hào cho biết, với sinh viên ngành Thương mại điện tử nói riêng, các ngành mà khoa đang đào tạo nói chung, chuyện các bạn sớm tự lập, kiếm tiền và có được công việc phù hợp chuyên ngành là không hề hiếm.

“Chìa khóa” để có được những sinh viên ấn tượng như vậy nằm ở chương trình đào tạo với 70% là thực hành. Nhà trường nói chung, khoa nói riêng đã thiết kế và triển khai phương pháp học tập sát với thực tế doanh nghiệp; đưa sinh viên đi thực tập tại các doanh nghiệp để trải nghiệm và phát triển kỹ năng làm việc.

“Các thầy cô có nhiều kinh nghiệm, giảng dạy chú trọng thực hành, “cầm tay chỉ việc” cho sinh viên ngay từ những ngày đầu vào học. Vì vậy, nhiều em ngay từ năm nhất, năm hai đã có công việc kinh doanh cá nhân hay việc làm thêm đúng chuyên ngành, sau 3 năm học, khi ra trường, các em thích nghi nhanh với môi trường làm việc tại doanh nghiệp” – cô Linh cho biết.

Bên cạnh việc cung cấp chương trình đào tạo có tính “thực chiến”, Khoa Kinh doanh thương mại rất chú trọng hoạt động kết nối sinh viên với nhà tuyển dụng, các chuyên gia trong ngành thông qua hoạt động các ngày hội việc làm và các hoạt động ngoại khóa.

Sinh viên TMĐT đoạt giải tại Hội thi Kỹ năng nghề học sinh, sinh viên của trường năm 2023.
Sinh viên TMĐT đoạt giải tại Hội thi Kỹ năng nghề học sinh, sinh viên của trường năm 2023.

Nhìn lại năm 2023, khoa đã tổ chức talkshow, cuộc thi kỹ năng nghề, chấm dự án của sinh viên… với sự tham gia của nhiều khách mời là những chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm tại lĩnh vực Thương mại điện tử và các lĩnh vực, ngành nghề khác mà khoa đang đào tạo. Như vậy, ngoài kiến thức trên lớp, sinh viên được cập nhật kịp thời, sát thực tế doanh nghiệp. Qua đó, các bạn có kế hoạch học tập, phát triển phù hợp, sát với tiêu chí nhà tuyển dụng.

Đại diện doanh nghiệp tham gia chấm dự án thương mại điện tử của sinh viên.
Đại diện doanh nghiệp tham gia chấm dự án thương mại điện tử của sinh viên.

Tin rằng, không chỉ riêng cao điểm mùa Tết này, mà việc kinh doanh, trải nghiệm học tập thực tế của sinh viên năm 2024 và trong tương lai sẽ đạt được nhiều kết quả đáng tự hào hơn nữa.

Minh Thúy

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN TUYỂN SINH