Trong công việc, bất cứ ai đó nếu chỉ có kiến thức chuyên môn thì chắc chắn không thể giúp họ thăng tiến trong sự nghiệp. Thực tế đã chỉ ra rằng, khả năng thành công của một người nào đó chỉ có 25% là những kỹ năng cứng, tức những kiến thức, kỹ năng chuyên ngành. 75% còn lại là được quyết định bởi những kỹ năng mềm, tức những kỹ năng “nền tảng” trong cuộc sống của con người như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, lãnh đạo, giải quyết vấn đề,…
Qua đó ta có thể suy ra rằng, để có thể đạt được thành công trong cuộc sống nói riêng cũng như trong công việc nói chung, ngoài kỹ năng cứng ra thì kỹ năng mềm là điều không thể thiếu. Vậy, những kỹ năng mềm nào là những kỹ năng mà ai cũng nên có? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.
-
Mục lục
Kỹ năng giao tiếp
Một trong những kỹ năng có thể cho rằng là quan trọng nhất trong cuộc sống như xã giao, quan hệ nói chung và công việc nói riêng, đặc biệt là cần thiết cho mọi ngành nghề từ văn phòng, giáo dục cho đến quản trị, kinh doanh đó chính là kỹ năng giao tiếp.
Bất cứ ai cũng đều cần có kỹ năng giao tiếp để thông tin được truyền đạt một cách rõ ràng và hiệu quả, qua đó tạo ra sự đồng thuận và xây dựng được mối quan hệ với người khác. Thậm chí, một người có khả năng giao tiếp tốt thường tạo được ấn tượng tích cực đối với khách hàng, đối táng, đồng nghiệp,… Qua đó, tạo ra được rất nhiều cơ hội kinh doanh nói riêng cũng như phát triển, thăng tiến trong công việc nói chung.
-
Kỹ năng lắng nghe
Có giao tiếp thì phải có lắng nghe. Kỹ năng lắng nghe giúp chúng ta có thể hiểu rõ được thông điệp người khác muốn truyền tải. Tập trung lắng nghe thì ta còn có thể nắm được rất nhiều thứ, từ thông tin quan trọng cho đến ý định, cảm xúc mà người khác muốn chia sẻ. Qua đó, tạo ra vừa nắm được những thông tin có ích, giúp cho năng suất làm việc được đẩy lên mức tối đa khi đã hiểu được rõ ý định của đối phương, vừa hiểu được hơn về người khác, qua đó tạo ra những mối quan hệ lành mạnh trong môi trường làm việc nói chung và mối quan hệ bạn bè nói riêng.
-
Kỹ năng quan sát
Quan sát cũng là một kỹ năng quan trọng không kém. Những người có kỹ năng quan sát thường có khả năng chú ý đến những chi tiết tổng thể, hiểu rõ những gì đang diễn ra xung quanh mình. Từ đó, nhận biết được những thay đổi trong môi trường xung quanh, dự đoán được các hành động của người khác, qua đó nhận ra những tình huống nguy hiểm và đưa ra những quyết định hợp lý.
Không chỉ vậy, kỹ năng quan sát khi được p dụng trong công việc còn giúp bạn có thể nhận biết các vấn đề, lỗi sai. Qua đó, cải thiện được chất lượng công việc cũng như năng suất làm việc của người đó.
Ngoài ra, khi áp dụng kỹ năng quan sát trong việc kinh doanh hay tiếp tân, bạn cũng có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng hay đối tác, qua đó tìm ra những cơ hội mới để có thể tìm ra cơ hội kinh doanh mới, phát triển sản phẩm hay dịch vụ của bạn theo hướng tích cực hơn.
-
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Khả năng giải quyết vấn đề, nói cho đơn giản và ngắn gọn thì là khả năng giải quyết những vấn đề đột nhiên phát sinh trong cuộc sống. Thực tế đã chỉ ra rằng, ai cũng phải đối mặt với những vấn đề khác nhau, Kỹ năng giải quyết vấn đề của ai càng xuất sắc, thời gian cũng như giải pháp họ đưa ra để giải quyết một vấn đề đột ngột phát sinh vừa có tính hiệu quả cao, vừa chính xác, nhanh gọn. Qua đó tăng năng suất công việc, giúp ta đạt được nhiều thành tựu hơn trong cuộc sống.
-
Kỹ năng teamwork
Con người là sinh vật có tính xã hội cao, mà đã sống trong một xã hội, một môi trường thì việc teamwork là không thể không có. Teamwork tạo điều kiện hợp tác, tin tưởng cũng như tôn trọng lẫn nhau, qua đó tạo ra một nhóm người, một tập thể có năng suất làm việc cao hơn hẳn so với việc làm một mình.
Hơn nữa, việc teamwork tích cực sẽ giúp nâng cao tinh thần khi làm việc của từng cá nhân, khiến mọi người đồng tâm hiệp lực, tìm kiếm ra giải pháp, phương thức hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu gì đó. Ngoài ra, khả năng teamwork cũng giúp từng cá nhân phát triển thông qua việc học hỏi, giao tiếp và chia sẻ ý kiến với nhau.
Nguyễn Lan Phương – khoa Ngoại ngữ