Kết thúc không khí tấp nập sau những ca thi kết thúc học kỳ II của sinh vên, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã tổ chức “Hội nghị Đối thoại giữa Lãnh đạo Nhà trường và học sinh, sinh viên năm học 2024 – 2025”. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa quan trọng, thể hiện tinh thần dân chủ, cầu thị và sự đồng hành sâu sắc của Nhà trường trong hành trình giáo dục nghề nghiệp hiện đại.

Một hoạt động mang đậm bản sắc giáo dục HCCT
Không phải cơ sở đào tạo nào cũng duy trì hoạt động này một cách đều đặn, chỉn chu và tâm huyết như tại HCCT. Hội nghị Đối thoại không chỉ là nơi để lắng nghe – mà còn là diễn đàn để hiểu thấu những điều người học đang trăn trở, từ đó đưa ra các chính sách cải tiến phù hợp, kịp thời và thiết thực.
Tham dự Hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng TRịnh Thị Thu Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Hoa – Phụ trách Phòng Cong tác Học sinh – Sinh viên người chủ trì chương trình; Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hiếu, đại diện lãnh đạo các phòng, khoa, trung tâm, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập các lớp và đông đảo sinh viên đại diện đến từ các khoa trong toàn trường.
Phát biểu khai mạc, cô Nguyễn Thị Hồng Hoa nhấn mạnh:
“Với phương châm lấy người học làm trung tâm, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội luôn coi trọng vai trò của sinh viên trong tiến trình phát triển Nhà trường. Hội nghị Đối thoại chính là cơ hội để lãnh đạo Nhà trường lắng nghe trực tiếp tâm tư, nguyện vọng và đóng góp ý kiến từ chính người học – những chủ thể đang đồng hành cùng chúng ta kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng và nhân văn.”

03 nội dung – Một tinh thần xuyên suốt: lấy sinh viên làm trọng tâm
Hội nghị được chia thành ba phần làm việc rõ ràng và khoa học:
Phần 1: Lãnh đạo Nhà trường, các phòng/ban chức năng phản hồi các câu hỏi, kiến nghị được sinh viên gửi trước thông qua hệ thống khảo sát.
Phần 2: Đại diện sinh viên trực tiếp nêu ý kiến tại Hội nghị. Những băn khoăn về học phí, lịch học, hoạt động ngoại khóa, định hướng nghề nghiệp, cơ sở vật chất, môi trường học đường… đều được nêu ra một cách thẳng thắn, chân thực.
Phần 3: Nhà trường trực tiếp phản hồi và làm rõ chủ trương, kế hoạch cải tiến liên quan đến đào tạo, hỗ trợ học sinh – sinh viên.

Không khí trao đổi luôn được giữ ở tinh thần tôn trọng – cầu thị – cởi mở, thể hiện rõ triết lý giáo dục mà HCCT theo đuổi: Giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn là quá trình đồng hành, nuôi dưỡng năng lực và khát vọng phát triển của mỗi người học.

Sự hiện diện ý nghĩa của Hiệu trưởng Nhà trường
Tham gia Hội nghị trong phần giải đáp trực tiếp, TS. Trịnh Thị Thu Hà, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã cùng Ban Giám hiệu chia sẻ thẳng thắn và đầy trách nhiệm trước những mối quan tâm của sinh viên.
Phát biểu tại hội nghị, cô Hà nhấn mạnh: “Lắng nghe sinh viên là bước đầu tiên, nhưng điều quan trọng hơn là hành động sau lắng nghe. Mỗi góp ý chính đáng từ các em là một chỉ dấu để chúng ta cải thiện và hoàn thiện môi trường giáo dục của mình.”
Cô Hà cũng khẳng định, cải tiến chất lượng đào tạo, hỗ trợ người học và đổi mới toàn diện phương pháp giảng dạy, quản trị sinh viên là trọng tâm trong chiến lược phát triển của Nhà trường giai đoạn 2025 – 2030.

Giáo dục là lắng nghe để phát triển
Hội nghị Đối thoại không chỉ là một hoạt động quản lý – mà là một biểu hiện văn hóa giáo dục tiến bộ, phản ánh cách mà HCCT đang đi theo đúng nhịp chuyển động của giáo dục nghề nghiệp hiện đại: lấy sinh viên làm trung tâm, lấy chất lượng làm nền tảng và lấy sự thấu hiểu làm kim chỉ nam.

Khép lại chương trình, cô Nguyễn Thị Hồng Hoa một lần nữa khẳng định:
“Chúng tôi không chỉ lắng nghe, mà còn ghi nhận – hành động. Mọi góp ý chính đáng từ sinh viên đều là chất liệu quý giá để Nhà trường đổi mới và hoàn thiện.”
Hội nghị kết thúc nhưng tinh thần đối thoại vẫn còn tiếp diễn. Tại HCCT, sinh viên không chỉ là người học – mà còn là đối tác, là động lực và là trọng tâm của mọi chính sách phát triển.

Thực hiện: Ban tryền thông