5 Yêu cầu đối với nhân viên lễ tân khách sạn

Theo Báo điện tử VTC News, năm 2023 ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách (trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế và 102 triệu lượt khách nội địa), tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng. Với xu hướng ngày càng gia tăng nhu cầu du lịch của người dân sau dịch bệnh Covid – 19 từ năm 2023 và các năm tiếp theo thì thị trường lao động Việt Nam đã sẵn sàng có một nguồn lực với chất lượng cao để phục vụ khách du lịch tại các khách sạn và các khu du lịch nghỉ dưỡng chưa? Nhân viên lễ tân khách sạn là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng họ cần có những yêu cầu gì để thực hiện chức năng làm cầu nối giữa khách hàng và khách sạn? Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về vị trí lễ tân trong khách sạn? bạn đang muốn theo học lễ tân? bạn muốn trở thành nhân viên lễ tân? – một nghề có thu nhập với mức lương khởi điểm của sinh viên mới ra trường khoảng từ 5-7 triệu đồng/tháng. Trong bài viết này hãy Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) tìm hiểu về các yêu cầu đối với nhân viên lễ tân khách sạn nhé!

1. Yêu cầu về hình thức thể chất

Nhân viên lễ tân khách sạn là “bộ mặt” của khách sạn, là người đầu tiên và thường xuyên tiếp xúc với khách hàng trong suốt quá trình khách hàng lưu trú tại khách sạn. Do vậy, hình thức thể chất là yếu tố quan trọng đầu tiên mà mọi nhân viên lễ tân cần phải chuẩn bị và xây dựng phong cách riêng cho mình trên cơ sở những quy định chung của khách sạn. Khi làm việc tại vị trí lễ tân khách sạn để có hình thức thể chất tốt bạn cần thực hiện yêu cầu sau:

Vệ sinh cá nhân cẩn thận trước khi bắt đầu ca làm việc, điều này thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bạn với chính bản thân mình đồng thời là sự tôn trọng khách hàng khi thực hiện giao tiếp.

Giờ học môn thực hành lễ tân khách sạn tại phòng thực hành của HCCT
Giờ học môn thực hành lễ tân khách sạn tại phòng thực hành của HCCT

Ngoại hình ưa nhìn là yếu tố quan trọng thu hút khách hàng. Bạn không cần phải xinh như hoa hậu hay người đẹp, người mẫu tại các cuộc thi mà chỉ cần bạn biết quan tâm đến nhan sắc của bản thân, chăm chút ngoại hình, biết được điểm mạnh về ngoại hình để khai thác có khi là một nụ cười duyên, một giọng nói truyền cảm hay bộ trang phục phẳng phiu, một kiểu búi tóc phù hợp…. bạn đã có thể tạo ấn tượng tốt cho khách hàng. Ngược lại, nhân viên lễ tân khách sạn không được có dị hình, dị tật và không nói ngọng, nói lắp khi giao tiếp điều này sẽ gây ấn tượng không hay cho dù bạn có xinh đẹp hay phục vụ nhiệt tình và chuyên môn cao đến mức nào.

Ngoài ra nhân viên lễ tân khách sạn còn phải có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm, các bệnh ngoài da, trang phục gọn gàng, đi lại nhanh nhẹn nhưng nhẹ nhàng bởi lẽ diện mạo cá nhân bên ngoài của nhân viên lễ tân chính là hình ảnh của khách sạn mà du khách đã từng biết đến.

2. Yêu cầu về vệ sinh cá nhân

Trước mỗi ca làm du là ca làm việc nhân viên lễ tân phải vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi bắt đầu vào ca, đặc biệt tránh sử dụng các loại thực phẩm gây mùi hoặc ám mùi làm ảnh hưởng đến quá trình làm việc. Tóc phải sạch sẽ, chải buộc gọn gàng và đúng kiểu cách theo quy định để đảm bảo tính chuyên nghiệp. Đối với Nam nhân viên lễ tân khách sạn cần cắt tóc gọn gàng không quá ngắn, nữ nhân viên lễ tân thì buộc tóc gọn gàng có lọn về phía sau gáy có bao gọn nhìn đẹp mắt và chuyên nghiệp. Nữ lễ tân khách sạn cần trang điểm nhẹ nhàng, nữ tính tạo thiện cảm gần gũi với khách hàng.

Sinh viên  HCCT thực tập tại bộ phận lễ tân tại InterContinental Hanoi Landmark 72
Sinh viên  HCCT thực tập tại bộ phận lễ tân tại InterContinental Hanoi Landmark 72

Bàn tay và móng tay luôn cắt tỉa cẩn thận, sạch sẽ. Thường xuyên rửa tay sạch ngay cả trong ca làm việc. Khi giao tiếp với khách hàng thì việc bạn dùng ngôn ngữ hình thể trước tiên trong giao tiếp thường là bằng cách miêu tả cảm xúc trong đó ngôn ngữ hình thể đi kèm là bàn tay. Do đó tâm điểm trong giao tiếp không chỉ là nét mặt, giọng nói mà còn cử chỉ hành động của bạn được truyền tải thông tin đến khách hàng.

Trang phục mặc theo quy định của khách sạn phải luôn sạch sẽ, phẳng phiu và gọn gàng. Giày, dép đúng kiểu cách, được đánh rửa sạch sẽ và giữ gìn theo đúng tiêu chuẩn.

3 Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ

Về kiến thức, nhân viên lễ tân khách sạn không làm theo thói quen, không bắt  chước người khác. Để đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiệu quả cao trong công việc nhân viên lễ tân phải được đào tạo đầy đủ những kiến thức về lễ tân từ lý thuyết đến nghiệp vụ thực hành được minh chứng thông qua văn bằng, chứng chỉ nghiệp vụ lễ tân của các cơ sở đào tạo uy tín.

Nm vững văn bản, quy định có liên quan đến kinh doanh dịch vụ du lịch – khách sạn, nắm vững nội quy, quy định của khách sạn, của bộ phận lễ tân, mục tiêu, phương hướng, chiến lược của khách sạn. Biết được các sản phẩm dịch vụ mà khách sạn đang kinh doanh cũng như khả năng cung cấp các dịch vụ ở từng thời điểm để tư vấn tối đa nhu cầu của khách hàng đem lại nguồn thu cho khách sạn.

 Có khả năng giao tiếp tốt, nắm được một số quy tắc về ngoại giao, lễ nghi, phong tục tập quán, tôn giáo, văn hóa, tâm lý khách của một số quốc gia (thị trường mục tiêu của khách sạn). Có kiến thức cơ bản về chính trị, kinh tế, xã hội, lịch sử, văn hóa, địa lý, tâm lý, an ninh để phục vụ khách.

Ngoài những kiến thức trên nhân viên lễ tân khách sạn phải có kiến thức cơ bản về kế toán, thanh toán, thống kê và hành chính văn phòng để có thể thực hiện phục vụ khách bất cứ nhu cầu nào vào thời điểm nào trong ngày.

4. Yêu cầu ngoại ngữ, tin học

Đối với yêu cầu về  ngoại ngữ, đây là công cụ cơ bản mà bất cứ nhân viên lễ tân khách sạn nào cũng cần phải có như thành thạo tiếng Anh giao tiếp phổ thông và tiếng Anh chuyên ngành để giao tiếp và xử lý tình huống đối với khách du lịch là người nước ngoài.

Việc thành thạo tiếng Anh được xác định theo quy mô, thứ hạng của khách sạn như sau:

+ Đối với khách sạn 1 – 2 sao: biết sử dụng tối thiểu một ngoại ngữ (tiếng Anh) bằng C.

+ Đối với khách sạn 3 sao: Biết sử dụng thông thạo tối thiểu một ngoại ngữ (Tiếng Anh).

+ Đối với khách sạn 4 sao: Biết sử dụng được hai ngoại ngữ trong đó ngoại ngữ (tiếng Anh) phải thông thạo và một ngoại ngữ khác giao tiếp được bằng C trở lên.

+ Đối với khách sạn 5 sao: Sử dụng thông thạo hai ngoại ngữ trong đó một ngoại ngữ là tiếng Anh.

Đối với yêu cầu về tin học: nhân viên lễ tân khách sạn cần sử dụng thành thạo tin học văn phòng phổ thông và tin học chuyên ngành phục vụ cho hoạt động lễ tân khách sạn. Ngoài tin học văn phòng các khách sạn có thể có các phần mềm nhập, quản lý dữ liệu riêng cho bộ phận lễ tân thực hiện khi đón, trả khách. Do vậy, kiến thức nền tảng tin học văn phòng là trợ thủ đắc lực để nhân viên lễ tân khách sạn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ tại mọi thời điểm.

5. Yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp

Nhân viên lễ tân luôn tiếp xúc với khách hàng và có thể thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng do đó cần nhiệt tình trong công việc, luôn cởi mở, hiếu khách, thân ái, lịch sự, tôn trọng và sẵn sàng giúp đỡ khách hàng. Trong mọi trường hợp phải tuân theo nguyên tắc “khách hàng không bao giờ sai” vì vậy nhân viên lễ tân có khả năng tổ chức và giải quyết mọi vấn đề trong bộ phận mình một cách hiệu quả.

Nhân viên lễ tân là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng có thể có liên quan đến tiền bạc, đồ dùng, tư trang quý giá của họ. Vì vậy, phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, thật thà là điểm cộng của khách hàng luôn sẵn sàng dành cho nhân viên lễ tân bất cứ lúc nào do đó nhân viên lễ tân khách sạn phải luôn trau dồi phẩm chất đạo đức nghề nghiệp. Đây là cơ sở để khách hàng tin tưởng và thoải mái trong thời gian lưu trú tại khách sạn và có nhiều tình cảm tốt về khách sạn khi kết thúc thời gian lưu trú.

Các yêu cầu nói trên của nhân viên lễ tân ngoài khả năng và năng lực của cá nhân, để hoàn thiện đầy đủ các yêu cầu của nhân viên lễ tân khách sạn thì việc tìm nơi đào tạo là vấn đề quan trọng đối với mỗi người có mong muốn được trở thành nhân viên lễ tân chuyên nghiệp.

Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội là cơ sở đào tạo có 58 năm xây dựng và phát triển. Là một Trường công lập có uy tín và nhiều thành tích trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành thương mại – du lịch cho Thủ đô và cả nước, đây là cơ sở đào tạo đáng tin cậy để bạn theo học. Hãy để cho Chúng tôi  – HCCT đặt những viên gạch nền móng vững chắc đầu tiên để bạn trở thành nhân viên lễ tân khách sạn chuyên nghiệp!

Nộp hồ sơ xét tuyển ngay

Trong năm 2023 trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tiếp tục tuyển sinh tất cả các ngành đào tạo bằng phương thức xét điểm học bạ. Chỉ cần tốt nghiệp THCS (Hệ song song 2 chương trình THPT và Trung cấp) hoặc THPT (Hệ Cao đẳng và Trung cấp), bạn đã có thể theo đuổi ngành học mà mình mong muốn.

Chỉ với 3 bước dễ dàng, bạn đã có thể trở thành học viên của trường:

  • Bước 1: Đăng ký trên website: http://tuyen-sinh.hcct.edu.vn/
  • Bước 2: Kết bạn qua zalo số Hotline: 0868841179
  • Bước 3: Chụp ảnh học bạ lớp 11 hoặc học kì 1 lớp 12 và gửi qua zalo số Hotline

Người thực hiện: Minh Tâm

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN TUYỂN SINH