Để trở thành một marketer giỏi, bạn cần những phẩm chất nhất định. Bài viết này giúp bạn khám phá chúng và cách rèn luyện để thành công.
Mục lục
1. Thế nào là một maketer giỏi?
Marketer được hiểu là nhà tiếp thị, tức những người làm các công việc liên quan đến marketing. Họ thực hiện công việc nghiên cứu và phân tích thị trường, theo dõi thay đổi hành vi của khách hàng, lên kế hoạch, chiến lược cụ thể, tiếp thị nội dung… nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
Một nhà tiếp thị giỏi là người có sự kết hợp của các kỹ năng, kiến thức và phẩm chất cá nhân cho phép họ quảng bá sản phẩm và dịch vụ một cách hiệu quả, xây dựng nhận thức về thương hiệu và kết nối với khách hàng.
Mới đây, LinkedIn đã công bố báo cáo của mình về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên nền tảng, theo đó, marketer là một trong những vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao nhất và nhu cầu này có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.
Thực tế vai trò của marketer là gì? Một marketer giỏi đóng góp gì cho doanh nghiệp?
2. Vai trò và những đóng góp của một marketer giỏi?
Môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì đội ngũ marketer đóng một vai trò quan trọng, góp phần quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp luôn có nhu cầu rất lớn về đội ngũ marketer giỏi với những phẩm chất và có năng lực thực sự.
Lập kế hoạch, xác định mục tiêu
Các marketer chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện các chiến lược quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ tới đối tượng mục tiêu. Để làm điều này một cách hiệu quả, họ cần lập kế hoạch và đặt mục tiêu.
Lập kế hoạch là điều cần thiết vì nó giúp các nhà tiếp thị xác định thị trường mục tiêu, xác định các kênh hiệu quả nhất để tiếp cận và xác định thông điệp. Nếu không có kế hoạch, các nhà tiếp thị có nguy cơ lãng phí nguồn lực và không đạt được mục tiêu của họ.
Đặt mục tiêu giúp các marketer cung cấp hướng rõ ràng và trọng tâm cho các nỗ lực tiếp thị. Các mục tiêu phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn (SMART) để đảm bảo rằng chúng thực tế, khải thi. Bằng cách đặt mục tiêu, các nhà tiếp thị có thể theo dõi tiến trình của họ và điều chỉnh chiến lược, kế hoạch của họ khi cần thiết để đạt được kết quả mong muốn, phù hợp với sự biến đổi của thị trường và doanh nghiệp.
Tiến hành xây dựng nội dung tiếp thị
Dựa trên nghiên cứu, các nhà tiếp thị có thể phát triển ý tưởng nội dung phù hợp với mục tiêu, lựa chọn các chủ đề, định dạng, kênh và thời hạn cho từng phần nội dung; xuất bản và quảng bá, đo lường và phân tích; đạt được mục tiêu đề ra và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Thúc đẩy mối quan hệ giữa khách hàng với thương hiệu
Các nhà tiếp thị có thể xây dựng lòng tin bằng cách minh bạch và trung thực về các sản phẩm và dịch vụ của họ. Điều này có thể được thực hiện bằng cách cung cấp thông tin chính xác và chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm các tính năng, lợi ích… đến đối tượng có nhu cầu. Đồng thời có thể tạo ra giá trị bằng cách cung cấp giảm giá, khuyến mãi, chương trình khách hàng thân thiết hoặc dùng thử miễn phí…
Cùng với đó, tôn trọng, trả lời phản hồi và khiếu nại của khách hàng có thể giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng và cho thấy rằng thương hiệu quan tâm đến trải nghiệm của họ.
Thúc đẩy doanh số bán hàng
Marketer đóng vai trò chính trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Trên cơ sở cung cấp những nội dung phù hợp với các nhóm đối tượng mục tiêu, họ sẽ dần trở thành người ủng hộ thương hiệu và cân nhắc mua các sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
3. Các phẩm chất của một marketer giỏi
Tùy thuộc vào từng công việc hay cấp độ cụ thể, tuỳ thuộc từng bối cảnh thị trường khác nhau, các marketer có thể có những phẩm chất khác nhau, dưới đây là một số phẩm chất nổi bật.
Khả năng sáng tạo
Một nhà tiếp thị giỏi là người sáng tạo và có khả năng suy nghĩ vượt trội để đưa ra những ý tưởng độc đáo, hấp dẫn cho các chiến dịch tiếp thị, thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Sáng tạo giúp các nhà tiếp thị phân biệt thương hiệu của họ với các đối thủ cạnh tranh và nổi bật trong thị trường. Nếu không có sự sáng tạo, các nhà tiếp thị có thể gặp khó khăn trong việc xây dựng nhận thức về thương hiệu, điều này ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh.
Một ví dụ về cách sáng tạo có thể mang lại lợi ích cho các nỗ lực tiếp thị là chiến dịch “Share a Coke” của Coca-Cola. Chiến dịch liên quan đến việc thay thế logo Coca-Cola trên chai bằng những cái tên phổ biến, khuyến khích mọi người chia sẻ Coke với bạn bè và gia đình. Chiến dịch đã thành công rực rỡ, với hàng triệu chai được cá nhân hóa bán ra. Ý tưởng sáng tạo đằng sau chiến dịch giúp thúc đẩy sự tương tác của khách hàng và lòng trung thành với thương hiệu, khiến nó trở thành một trong những chiến dịch tiếp thị thành công nhất của Coca-Cola cho đến nay.
Tư duy chiến lược
Một marketer giỏi có kỹ năng phân tích mạnh mẽ và có thể phát triển các chiến lược dài hạn, ngắn hạn hiệu quả để đạt được các mục tiêu tiếp thị. Họ hiểu hành trình của khách hàng và có thể phát triển thông điệp cũng như chiến lược phù hợp với đối tượng mục tiêu của họ.
Kỹ năng giao tiếp
Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi LinkedIn, kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất đối với các marketer ngày nay. Trên thực tế, 80% các nhà quản lý nói rằng kỹ năng giao tiếp là kỹ năng mềm quan trọng nhất để các thành viên trong nhóm thực hiện công việc tiếp thị.
Hơn nữa, trong một cuộc khảo sát do The Creative Group thực hiện, 73% giám đốc điều hành quảng cáo và tiếp thị cho rằng kỹ năng giao tiếp là quan trọng khi đánh giá ứng viên cho các vị trí tiếp thị. Điều này cho thấy rằng đây không chỉ là một kỹ năng quan trọng để tiếp thị thành công mà còn là yếu tố chính trong các quyết định tuyển dụng.
Một marketer giỏi cần có khả năng giao tiếp, bởi yêu cầu giao tiếp với nhiều bên liên quan, bao gồm khách hàng, đồng nghiệp, nhà cung cấp và quản lý. Làm sao để truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và thuyết phục đến đối tượng mục tiêu, với ngôn ngữ dễ hiểu và phù hợp với đối tượng đó là điều marketer luôn quan tâm.
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là điều cần thiết để xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, gia tăng lòng trung thành với thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.
Thích nghi và linh hoạt
Trong môi trường kinh doanh phát triển nhanh ngày nay, các marketer cần phải thích nghi và linh hoạt. Họ cần có khả năng nắm bắt nhanh chóng và điều chỉnh chiến lược của mình để đáp ứng với các điều kiện thị trường hoặc nhu cầu của khách hàng đang thay đổi.
Để trở thành một marketer giỏi đòi hỏi quá trình rèn luyện lâu dài, không phải là một hành động hay sự kiện nhất thời. Vậy bạn đã sẵn sàng kiểm tra khả năng của mình và rèn luyện những phẩm chất chính của một marketer giỏi chưa?
4. Rèn luyện phẩm chất của một marketer giỏi tại HCCT
Tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT), chương trình đào tạo ngành Kinh doanh thương mại được thiết kế để giúp bạn có cơ hội phát triển các kỹ năng và phẩm chất cần thiết để có thể trở thành một marketer giỏi, đặc biệt là xây dựng sự nghiệp thành công hơn trong lĩnh vực tiếp thị.
Nổi bật như học tập, nghiên cứu các vấn đề về thị trường, các tác nhân ảnh hưởng đến hành vi khách hàng của doanh nghiệp thương mại; tiến trình mua hàng của khách hàng; nghiên cứu và phân tích marketing tại công ty thương mại; lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh và chiến lược bao phủ; vấn đề lựa chọn kênh truyền thông; đánh giá phản hồi; tổ chức marketing xúc tiến ở doanh nghiệp thương mại… Qua đó trau dồi, phát triển và rèn luyện tư duy chiến lược, khả năng thích ứng, sáng tạo… ứng dụng trong marketing thương mại.
Với những phẩm chất, kiến thức, kỹ năng lĩnh hội được, khi ra trường, sinh viên có thể làm việc trong các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ, các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận… ở lĩnh vực marketing.
Nếu bạn còn đang băn khoăn về việc lựa chọn ngành học của mình? Bạn vẫn đang loay hoay trên con đường tìm kiếm môi trường học tập phù hợp, hiện đại, giúp bạn trau dồi các phẩm chất, có cơ hội trở thành một marketer giỏi? Hãy liên hệ HCCT ngay để được tư vấn nhé!
Người thực hiện: Thu Thủy – Giảng viên khoa Kinh doanh thương mại