Nhân viên chăm sóc khách hàng bị mất việc làm vì ChatGPT?

Với sự phát triển mạnh mẽ của Trí tuệ nhân tạo AI, trong đó có ChatGPT, nhiều DN cho biết sẽ sử dụng ứng dụng này vào vị trí công việc chăm sóc khách hàng, tuyển dụng nhân sự…

Doanh nghiệp ứng dụng ChatGPT để chăm sóc khách hàng

Nhiều DN đang hào hứng với sự ra đời của ChatGPT bởi ứng dụng này trả lời các câu hỏi một cách mạch lạc, chỉn chu như người thật. Có thể tất cả các vị trí công việc đều ứng dụng được ChatGPT nhưng ở mức độ khác nhau. Chia sẻ về việc sử dụng ứng dụng ChatGPT thay thế cho người lao động, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại xuất nhập khẩu Nam Khang cho biết, công ty đang nghiên cứu để ứng dụng. Nếu ChatGPT phát triển thì vị trí nhân viên Chăm sóc khách hàng sẽ không cần nữa. Vì sắp tới, công ty hướng tới quản lý bằng phần mềm và nhân sự chăm sóc khách hàng không cần nhiều; mà chủ yếu sử dụng công nghệ để trải nghiệm với khách hàng. Như vậy, công ty sẽ giảm bớt nhân sự vị trí chăm sóc khách hàng để giảm thiểu chi phí. Chúng tôi đang thử nghiệm áp dụng phần mềm bán hàng với kho vận chuyển.

Với sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo AI, trong đó có ChatGPT, vị trí công việc Chăm sóc khách hàng. Ảnh minh họa: Phạm Hùng.
Với sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo AI, trong đó có ChatGPT, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ sử dụng ứng dụng này vào vị trí công việc Chăm sóc khách hàng. Ảnh minh họa: Phạm Hùng.

Sự ra đời của Trí tuệ nhân tạo AI giúp các DN hoàn toàn áp dụng vào việc trả lời tự động. Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Mobiphone đang ứng dụng phần mềm Chatbox để trả lời những câu hỏi đơn giản mà khách hàng thường xuyên gửi tới như tài khoản bao nhiêu, đang sử dụng gói gì… Bà Luyện Diệu Linh là nhân viên Phòng Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Mobiphone chi nhánh Hà Nội cho biết: Hiện tại công ty sử dụng Chatbox để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Còn về ChatGPT mới xuất hiện có những ưu điểm nhưng vì chưa chính thống nên công ty đang tìm hiểu.

Không chỉ ở vị trí Chăm sóc khách hàng mà mảng tuyển dụng nhân sự hoàn toàn có thể ứng dụng ChatGPT. Theo ông Nguyễn Văn Tam là chuyên viên đào tạo Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Dịch vụ Anh Minh, DN có thể ứng dụng ChatGPT vào mảng tuyển dụng nhân sự. Ví dụ, mỗi buổi tối chúng tôi có thể trả lời hàng trăm ứng viên với những câu hỏi về lương tháng thế nào, chế độ thưởng ra sao, công việc cụ thể là gì, địa điểm nhà hàng ở đâu… Chúng tôi sẽ soạn thảo những câu trả lời đó rồi dùng ứng dụng ChatGPT để nó tự động trả lời thay cho nhân viên phải trực máy tính cả ngày lẫn đêm. Ông Nguyễn Văn Tam cũng cho biết, hiện nay một DN chuyên về marketing đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để trả lời tin nhắn tự động của nhiều khách hàng, mang lại hiệu quả và giảm được tiền lương trả lương cho người lao động.

Người lao động phải biết nắm bắt xu hướng mới

Thương mại điện tử được cho là ngành ứng dụng ChatGPT khá cao, bởi nó sẽ giúp đỡ phần nào cho DN trong việc giảm bớt nhân sự; mà việc đầu tư khá rẻ so với việc trả lương nhân viên làm việc. Vì thế những người làm ở vị trí chăm sóc khách hàng lo lắng cho công việc của mình. “Chúng tôi rất lo lắng nhưng đặt ra mục tiêu cho bản thân là phải giỏi một cái gì đó vượt bậc để không cần dùng đến ChatGPT thay thế con người” – chị Dương Thị Ngọc Ánh là nhân viên chăm sóc khách hàng cho một DN tại Hà Nội cho hay.

Không chỉ vị trí chăm sóc khách hàng mà những công việc phổ thông khác như trả lời tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội sẽ được các DN, đơn vị ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI; đồng nghĩa với số nhân sự sẽ giảm đi. Vậy những nhân sự làm việc ở vị trí chăm sóc khách hàng cần phải trang bị những kỹ năng gì để không bị mất việc làm? Về việc này, ông Nguyễn Văn Tam cho rằng, hiện tại, các DN trong lĩnh vực nhà hàng không chỉ đơn thuần là chăm sóc khách hàng mà còn hướng đến mở rộng tệp thông tin khách hàng, để thu hút khách hàng nhiều hơn.  Mà ChatGPT chưa thể đáp ứng được việc mở rộng khách hàng nên các nhà hàng vẫn cần nhân sự làm công việc chăm sóc khách hàng.

ChatGPT có thể là trend, nền tảng hữu hiệu trong thời điểm hiện tại nhưng trong tương lai có rất nhiều những cái sản phẩm khoa học công nghệ khác có ứng dụng tốt hơn. Với quan điểm này, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội Trịnh Thị Thu Hà cho rằng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải đào tạo cho sinh viên có tư duy luôn cập nhật kiến thức mới, khả năng tự học và luôn nắm bắt những cơ hội về khoa học công nghệ. Với nền tảng của ứng dụng khoa học công nghệ nó sẽ dần dần thay thế hàm lượng lao động. Trong tương lai, một số ngành nghề có thể sẽ phải cắt giảm lao động, một số ngành sẽ biến mất, thay thế là ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là một số ngành dịch vụ.

Tuy nhiên, nếu chúng ta đào tạo những người lao động có tư duy sẵn sàng nắm bắt những công nghệ mới, xu hướng mới cộng với làm chủ được các công nghệ. Và, đôi khi một số sản phẩm liên quan đến ngành du lịch thì yếu tố con người, đó là sự sáng tạo, tính nghệ thuật trong sản phẩm, sự chu đáo tỉ mỉ và phù hợp với hoàn cảnh, đối tượng khách hàng thì không máy móc, công nghệ nào có thể thay thế được. Chính vì vậy, chúng ta cần đào tạo ra người lao động có tay nghề, có tư duy về công việc và đặc biệt là có sự tinh tế, tính nghệ thuật cao thì họ vẫn có chỗ đứng vững chắc trong tương lai.

Nguồn tin – Báo Kinh tế đô thị

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN TUYỂN SINH