Học ngành thương mại điện tử ra làm gì? 10 công việc hái ra tiền

ảnh bìa thương mại điện tử ra làm gì

COVID-19 đã thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, thúc đẩy sự bùng nổ của thương mại điện tử. Sự thay đổi này mang đến những cơ hội mới mẻ, giảm chi phí vận hành, tạo ra bước đột phá trong kinh doanh online. Vậy học thương mại điện tử ra làm gì, cùng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Thương mại điện tử được học những gì?

Thương mại điện tử là một ngành rất hot nên Trường cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) xác định rõ mục tiêu đào tạo cho sinh viên là học gắn liền với thực tiễn, thực học – thực hành – thực chiến. Sinh viên ngành Thương mại điện tử tại HCCT được học tất cả các môn có tính ứng dụng cao trong thực tế doanh nghiệp, trong đó có một số môn như:

  • Content Marketing
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Email Marketing
  • SEO và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
  • Thiết kế và xây dựng website thương mại điện tử
  • Đồ hoạ ứng dụng trong thương mại điện tử
  • Tác nghiệp thương mại điện tử
  • Thanh toán trong thương mại điện tử
  • Thực hành dự án thương mại điện tử 
Thương mại điện tử được học những gì?
Thương mại điện tử được học những gì?

Thương mại điện tử ra làm gì? Top 10 việc làm hái ra tiền

Thương mại điện tử là một ngành học rộng, vì vậy nên bạn có thể lựa chọn ở nhiều công việc khác nhau. Dưới đây là 10 công việc, vị trí mà sau khi học thương mại điện tử bạn có thể tham khảo:

Chuyên viên Content Marketing

Chuyên viên Content Marketing hay còn gọi là nghề sáng tạo nội dung. Người làm Content Marketing là người tạo ra nội dung hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng và giúp doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng qua các nền tảng online. Mỗi bài viết đều mang những thông tin giá trị, dễ tiếp cận và đặc biệt là “chạm” đến nhu cầu thực sự của người dùng. Thu nhập của vị trí này dao động từ 8 – 13 triệu đồng/tháng, xứng đáng với những nỗ lực sáng tạo và cống hiến.

Công việc của một Content Marketing bao gồm:

  • Viết bài, thiết kế hình ảnh sản phẩm trên các nền tảng như Facebook và Website.
  • Hỗ trợ nhân viên kinh doanh xây dựng nội dung hướng dẫn sử dụng và thông tin chi tiết về sản phẩm.
  • Tương tác với khách hàng qua bài viết, inbox, tạo dựng mối quan hệ trực tiếp.
  • Đánh giá hiệu quả công việc qua chất lượng và số lượng bài viết, cùng khả năng hỗ trợ đội ngũ kinh doanh.
  • Sáng tạo nội dung seeding để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty đến gần hơn với khách hàng tiềm năng.
  • Tham gia thảo luận, trả lời câu hỏi của khách hàng trên các tài khoản mạng xã hội phụ trách.
  • Hỗ trợ các công việc khác theo chỉ đạo của leader.
Content Marketing hay còn gọi là nghề sáng tạo nội dung
Content Marketing hay còn gọi là nghề sáng tạo nội dung

=> Xem thêm: Tất tần tật về ngành thương mại điện tử, Học gì, làm gì, lương bao nhiêu?

Nhân viên vận hành sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử ra làm gì? Nhân viên vận hành sàn thương mại điện tử (E-Commerce Specialist) chính là người đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trên các nền tảng bán hàng trực tuyến. Họ là người đại diện của shop bán hàng, cửa hàng hay doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… Thu nhập của vị trí vận hành sàn dao động từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.

Công việc của nhân viên vận hành sàn thường bao gồm:

  • Đăng tải, cập nhật sản phẩm, hình ảnh và mô tả chuẩn SEO để tối ưu hóa tìm kiếm trên các sàn thương mại điện tử tùy yêu cầu của từng doanh nghiệp, thường là Shopee.
  • Lên kế hoạch và triển khai các chiến dịch marketing, chương trình khuyến mãi (sự kiện tháng, mùa,…) nhằm đẩy mạnh doanh thu và thúc đẩy sự phát triển kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.
  • Theo dõi và phân tích dữ liệu bán hàng, đánh giá chỉ số như doanh thu, lượt xem, tỷ lệ chuyển đổi để tối ưu hoạt động.
  • Đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo thông qua các chỉ số như ROIs, KPIs, liên tục cải tiến và nâng cao hiệu suất.
  • Quản lý và chăm sóc khách hàng trên sàn, đảm bảo phản hồi nhanh chóng các tin nhắn, khiếu nại và đánh giá.
  • Lập báo cáo định kỳ và đưa ra những đề xuất, phương án chiến lược giúp tối ưu hóa vận hành và thúc đẩy doanh số.

Chuyên viên kinh doanh online

Chuyên viên kinh doanh online là những người sử dụng các kênh trực tuyến như website, mạng xã hội, email hay tin nhắn để tiếp cận, tư vấn và chốt đơn cho khách hàng. Nhiệm vụ của họ không chỉ bán sản phẩm mà còn xây dựng mối quan hệ, tạo dựng lòng tin với người tiêu dùng trên internet. Mức lương cho vị trí chuyên viên kinh doanh online khoảng từ 15 – 20 triệu đồng/tháng, chưa kể hoa hồng.

Công việc của chuyên viên kinh doanh online bao gồm:

  • Tìm kiếm và xác định đối tượng khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội, website, email marketing, quảng cáo trực tuyến và các phương tiện online khác.
  • Trả lời tin nhắn và bình luận của khách hàng trên Facebook theo kịch bản, tạo cảm giác gần gũi và chuyên nghiệp.
  • Thu thập thông tin của khách hàng như số điện thoại, địa chỉ, và sản phẩm quan tâm, để xây dựng cơ sở dữ liệu chi tiết.
  • Lập kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ, xác định thời gian và tần suất liên hệ để giữ kết nối lâu dài.
  • Nhắn tin chăm sóc lại khách hàng cũ theo các kịch bản đã được chuẩn bị sẵn.
  • Nhập liệu tất cả thông tin khách hàng lên phần mềm CRM để theo dõi và quản lý hiệu quả.
  • Chuyển thông tin khách hàng chính xác và đầy đủ cho quản lý bộ phận theo yêu cầu.
  • Báo cáo và đánh giá hiệu quả của các chương trình khuyến mãi, cung cấp những dữ liệu quan trọng cho chiến lược tiếp theo.

Nhân viên Logistics

Logistics là một chuỗi các hoạt động từ khâu lập kế hoạch đến triển khai thực tế, giúp sản phẩm và dịch vụ được đưa đến tay người tiêu dùng nhanh chóng và nguyên vẹn. Nhân viên Logistics là những người quản lý, điều phối và tối ưu hóa mọi khâu trong quá trình vận chuyển và lưu trữ hàng hóa. Mức thu nhập cho vị trí này thường dao động từ 10 – 25 triệu đồng/tháng.

Công việc của nhân viên Logistics bao gồm:

  • Tìm kiếm, chăm sóc và xây dựng mối quan hệ với khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế, bao gồm các dịch vụ như vận chuyển đường biển, hàng không, chuyển phát nhanh quốc tế, dịch vụ hải quan và vận chuyển nội địa.
  • Tư vấn và báo giá cho khách hàng về các dịch vụ vận chuyển, giải pháp cước phí hiệu quả của công ty.
  • Duy trì các mối quan hệ với khách hàng cũ và mở rộng và phát triển những kết nối mới trong ngành.
  • Xây dựng và thực hiện kế hoạch công việc chi tiết, báo cáo kết quả làm việc theo ngày, tuần, tháng cho trưởng bộ phận, đảm bảo hiệu quả và tiến độ.
Nhân viên Logistics
Nhân viên Logistics

Chuyên viên SEO

Thương mại điện tử ra làm gì? Chuyên viên SEO cũng là một vị trí mà bạn có thể làm sau khi ra trường. Chuyên viên SEO là những người giúp website được đẩy lên vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm, tăng lưu lượng người dùng truy cập vào website.

Họ là người xây dựng chiến lược nội dung, tối ưu từ khóa tìm kiếm và phát triển hệ thống liên kết (link building) để thu hút người dùng, tối đa hóa lợi nhuận thông qua các chiến dịch SEM trên Google. Với mức thu nhập từ 12 – 16 triệu đồng/tháng, chuyên viên SEO đảm nhận vai trò nâng cao thứ hạng và tối ưu hóa hiệu quả của website.

Công việc của chuyên viên SEO thường bao gồm:

  • Tối ưu hóa website để đạt hiệu quả tốt nhất trên các công cụ tìm kiếm.
  • Phân tích và đánh giá volume thị trường thông qua các từ khóa, xác định cơ hội tiềm năng.
  • Lập kế hoạch và triển khai chiến lược đẩy nội dung từ khóa, đưa website lên top tìm kiếm.
  • Tối ưu hóa cả SEO on-page và off-page để cải thiện thứ hạng và trải nghiệm người dùng.
  • Xây dựng backlink chất lượng, có giá trị, giúp tăng trưởng lưu lượng truy cập (traffic) và pageviews.
  • Kết hợp các kênh social, thương mại điện tử, Facebook marketing và Video marketing để gia tăng traffic và hiệu quả chiến dịch SEO.
  • Tham gia triển khai các kế hoạch digital marketing, đóng góp vào thành công chung của chiến dịch marketing số liên quan đến SEO.
SEO
SEO có nghĩa là Search Engine Optimization (tối ưu hóa kết quả tìm kiếm)

Nhân viên Strategic Planner

Strategic Planner hay nhà hoạch định chiến lược là những người “đi tìm ánh sáng” cho doanh nghiệp, vạch ra con đường phát triển bền vững và tối ưu hóa cơ hội. Họ là những chuyên gia sâu sắc, với khả năng phân tích và đưa ra những chiến lược kinh doanh sáng suốt, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu lâu dài.

Để làm được điều này, họ không chỉ hiểu rõ doanh nghiệp mà còn phải nắm vững những thay đổi và cơ hội của thị trường. Mức lương của vị trí nhân viên Strategic Planner khoảng 8 – 30 triệu đồng/tháng, tùy vào số năm kinh nghiệm.

Nhiệm vụ của Nhân viên Strategic Planner bao gồm:

  • Nắm vững thông tin về thị trường, từ đó định hình chiến lược phù hợp với những biến động và cơ hội mới.
  • Lập kế hoạch chiến lược dựa trên mục tiêu, giá trị cốt lõi của công ty và thị trường mục tiêu, xác định hướng đi dài hạn và các mục tiêu cụ thể.
  • Phân tích SWOT để đánh giá vị trí của công ty, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh tối ưu.
  • Xây dựng kế hoạch thực thi chi tiết, bao gồm lịch trình, nguồn lực, ngân sách và các hoạt động cụ thể.
  • Theo dõi và điều hành các dự án chiến lược, đảm bảo tiến độ và hiệu quả tối ưu.
  • Đo lường hiệu suất thực hiện chiến lược, đưa ra chỉ số và phân tích để đạt được mục tiêu đã đề ra.
  • Nghiên cứu thị trường, dự báo xu hướng và phân tích sự cạnh tranh để điều chỉnh chiến lược khi cần thiết.
  • Khuyến khích sáng tạo và đổi mới, thử nghiệm các phương pháp khác nhau, áp dụng những ý tưởng mới để chiến lược luôn phù hợp với mục tiêu chung.
  • Phối hợp với các bộ phận khác trong công ty để quá trình triển khai chiến lược diễn ra hiệu quả.
Strategic Planner
Strategic Planner

Nhân viên tư vấn giải pháp TMĐT

Nhân viên tư vấn giải pháp TMĐT là những chuyên gia giúp doanh nghiệp khai phá tiềm năng, giải quyết các vấn đề và tối ưu hiệu suất kinh doanh thông qua các giải pháp thông minh. Với mức lương khởi điểm từ 6 – 8 triệu đồng/tháng và có thể đạt 20 – 25 triệu đồng/tháng đối với các chuyên gia giàu kinh nghiệm, công việc này mang lại thu nhập hấp dẫn và cơ hội phát triển nghề nghiệp đầy tiềm năng.

Công việc của Nhân viên tư vấn giải pháp TMĐT bao gồm:

  • Hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ của công ty và kiến thức chuyên sâu về ngành để tư vấn giải pháp giúp khách hàng khắc phục vấn đề và nâng cao hiệu suất kinh doanh.
  • Tư vấn triển khai các hệ thống công nghệ mới, giúp doanh nghiệp áp dụng những giải pháp hiện đại.
  • Giải thích các khái niệm và lợi ích của giải pháp cho khách hàng, giúp họ hiểu rõ cách thức hoạt động và giá trị mang lại.
  • Phối hợp với các bộ phận kinh doanh, marketing và kỹ thuật để triển khai các dự án tư vấn giải pháp cho doanh nghiệp, bao gồm bán hàng, tài chính và công nghệ.
  • Phân tích, đánh giá thị trường và đưa ra những giải pháp phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh.

Nhân viên Livestream bán hàng

Nếu bạn là người khéo ăn nói, không ngại trước ống kính thì nhân viên Livestream cũng là một vị trí cho câu hỏi “thương mại điện tử ra làm gì?”. Nhân viên Livestream là người xây dựng cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng trên các nền tảng trực tuyến như Facebook, Tiktok, Shopee, Instagram,… 

Họ không chỉ bán hàng mà còn tạo dựng mối quan hệ và niềm tin với người tiêu dùng, mang đến những trải nghiệm mua sắm vui vẻ, kịch tính, cuốn hút ngay trong từng buổi livestream. Mức lương cho vị trí này từ 8 – 15 triệu đồng/tháng, chưa kể hoa hồng từ các đơn hàng.

Công việc của nhân viên Livestream bán hàng bao gồm:

  • Livestream giới thiệu sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử của công ty như TikTok, Facebook, Shopee, … với mục tiêu kết nối và quảng bá sản phẩm đến khách hàng.
  • Tương tác trực tiếp với người xem trong mỗi buổi livestream, giải đáp thắc mắc và cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về các sản phẩm, dịch vụ.
  • Lên kịch bản bán hàng, tạo ra những chương trình livestream hấp dẫn và thu hút người xem.
  • Tham gia xây dựng và triển khai các chiến dịch kinh doanh, các chương trình bán hàng và khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua sắm.
  • Hỗ trợ các công việc khác của phòng kinh doanh, đóng góp vào sự thành công chung của đội ngũ.
Nhân viên Livestream bán hàng
Nhân viên Livestream bán hàng

Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst)

Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst) là những người thu thập, phân tích dữ liệu, giúp doanh nghiệp tìm ra cơ hội và chiến lược tiềm năng. Mức lương tham khảo cho vị trí này là từ 9 – 24 triệu đồng/tháng, tùy theo số năm kinh nghiệm.

Công việc của chuyên viên dữ liệu (Data Analyst) bao gồm:

  • Thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như mạng xã hội, khảo sát hoặc phản hồi, đánh giá của khách hàng. Dữ liệu này có thể ở nhiều dạng, từ số liệu đến văn bản hay ký tự.
  • Sử dụng các công cụ và phần mềm chuyên dụng như SPSS, SQL, STATA để phân tích và lọc dữ liệu thô, tìm ra những thông tin có giá trị.
  • Phân tích các con số thống kê, đánh giá xu hướng và đưa ra các dự báo chính xác về thị trường, giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định chiến lược hiệu quả.
  • Dự báo những xu hướng trong tương lai, giúp doanh nghiệp không chỉ nắm bắt cơ hội mà còn đi trước đối thủ một bước.
Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst)
Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst)

Nhân viên quản lý sản xuất

Nhân viên quản lý sản xuất là người chịu trách nhiệm từ nghiên cứu nhu cầu thị trường, thiết kế, phát triển đến quản lý quy trình sản xuất sản phẩm. Mọi sản phẩm, dịch vụ hay phần mềm đều cần đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, nhu cầu khách hàng và sản phẩm phải hoàn thiện từ ý tưởng đến khi đưa vào thực tế. Mức thu nhập trung bình cho vị trí này dao động từ 20 – 29 triệu đồng/tháng.

Công việc của Nhân viên quản lý sản xuất bao gồm:

  • Tiếp nhận đơn hàng sản phẩm và xây dựng kế hoạch triển khai quy trình sản xuất.
  • Tuyển dụng và đào tạo nhân sự, hướng dẫn quy trình sản xuất hàng hóa đúng tiêu chuẩn và quy định của doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu và tìm hiểu về sản xuất, đề xuất cải tiến hoặc nâng cấp sản phẩm, tham mưu cho cấp trên các phương án hiệu quả.
  • Trực tiếp tham gia vào các công đoạn trong quy trình sản xuất, tổ chức và vận hành quy trình tối ưu.
  • Đảm bảo sản phẩm được sản xuất đúng tiêu chuẩn công nghệ, số lượng và tiến độ đã đề ra.
  • Quan sát, đánh giá và cải thiện năng lực của nhân viên thuộc quyền quản lý, giúp nâng cao hiệu quả công việc.
  • Xây dựng các báo cáo chi tiết về quá trình sản xuất để trình bày với các quản lý cấp cao, đưa ra những phương án cải tiến khi cần thiết.
Nhân viên quản lý sản xuất
Nhân viên quản lý sản xuất

Trên đây là tất cả những thông tin cho câu hỏi “Thương mại điện tử ra làm gì?” mà HCCT đã tổng hợp được. Cơ hội thì lúc nào cũng có, vậy nên nếu bạn mong muốn theo đuổi ngành học này thì đừng ngần ngại thử sức với thương mại điện tử nhé!

Các thí sinh và phụ huynh có thể cập nhật những thông tin về tuyển sinh và kì thi tại fanpage chính thức: Cao Đẳng Thương Mại và Du Lịch Hà Nội-HCCT

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN TUYỂN SINH