Muốn trở thành một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp cần nắm chắc 9 kỹ năng để xử lý các tình huống tốt nhất.
1. Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng bán hàng cơ bản mà mọi nhân viên bán lẻ cần phải có đó là kỹ năng giao tiếp, nhân viên bán hàng cần phải chào hỏi khách hàng một cách rõ ràng, trả lời câu hỏi, giải thích cho khách hàng thắc mắc về sản phẩm, những vấn đề khách hàng quan tâm, kể cả những vấn đề phát sinh.
Để có thể trau dồi kỹ năng này, đòi hỏi nhân viên bán hàng cần phải tận dụng các tình huống tiêu cực lẫn tích cực xảy ra tại cửa hàng, để học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai lầm để có thể nâng cao khả năng giao tiếp và xử lý tình huống.
2. Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng
Tùy vào đặc thù mỗi ngành nghề, bạn hãy liệt kê cho mình những đối tượng khách hàng có thể giúp bạn gia tăng cơ hội kinh doanh và giảm bớt công sức bỏ ra.
3. Kỹ năng lắng nghe
Tưởng chừng đơn giản nhưng lắng nghe là yếu tố quan trọng giúp kết nối giữa nhân viên kinh doanh và khách hàng. Khách hàng luôn muốn biết, liệu nhân viên có thể hiểu được nhu cầu và vấn đề của họ hay không?
Sau khi tìm hiểu được nhu cầu, sở thích, vướng mắc của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng đưa ra giải pháp phù hợp mà sản phẩm của bạn có thể đem lại. Có như vậy, khách hàng của bạn sẽ hài lòng về dịch vụ mà bạn đem lại.
4. Kỹ năng đặt câu hỏi
Khách hàng đôi khi cũng chưa hiểu hết được nhu cầu thực tế của mình về sản phẩm. Đây cũng chính là lúc nhân viên bán hàng cần đặt ra những câu hỏi cụ thể giúp khách hàng chia sẻ mong muốn của họ. Hãy dẫn dắt họ đến với những câu trả lời mà bạn mong muốn.
5. Am hiểu sâu sắc về sản phẩm
Một trong những kỹ năng bán hàng mà mọi nhân viên đều phải có đó là kiến thức sâu sắc về tất cả sản phẩm mà bạn cung cấp. Điều này cho phép bạn đưa ra các câu hỏi và tạo ra các giải pháp hiệu quả cho khách hàng của bạn.
Đây là một kỹ năng chỉ có thể đạt được sau khi bạn làm việc với tất cả sản phẩm của bạn trong một thời gian nhất định.
Làm thế nào để nắm vững sản phẩm trong bán lẻ:
– Xác định được đâu là sản phẩm quan trọng và điều gì làm chúng trở nên đặc biệt.
– Khi phát hành những mặt hàng mới, hãy ưu tiên những đặc tính quan trọng, để nghiên cứu và trải nghiệm, dần dần, bạn sẽ biết ưu/ nhược điểm về sản phẩm của mình.
Sinh viên ngành Kinh doanh thương mại thực tế tại siêu thị MM Mega Market
6. Kỹ năng thuyết phục
Một trong những kỹ năng quan trọng của một người bán hàng giỏi là khả năng thuyết phục. Bạn phải biết cách làm sao để hướng khách hàng đạt được những gì họ muốn. Đừng dễ dàng từ bỏ mà hãy theo đuổi đến cùng để thuyết phục được khách hàng của mình.
7. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Những người bán hàng giỏi luôn có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng trong việc giải quyết vấn đề. Hãy luôn bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề, giúp bạn hình dung được đích đến của mình và thực hiện nó. Hãy luôn chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh và đúc kết kinh nghiệm cho bản thân.
8. Tạo ấn tượng ban đầu
Điều bạn cần làm ngoài chăm sóc khách hàng cũ là phải nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới, đẩy mạnh tiếp thị để thu hút người dùng. Để việc mở rộng đối tượng khách hàng thành công, bán được nhiều hàng hơn thì những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần phải làm tốt quá trình tạo ấn tượng ngay từ lần đầu gặp đầu tiên. Mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn khi bạn có được thiện cảm của khách hàng.
9. Khả năng làm việc nhóm
Luôn phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp cùng phòng, ban hoặc các bộ phận liên quan để giải quyết nhanh nhất các vấn đề của khách hàng. Với những dự án lâu dài, đây là kỹ năng không thể bỏ qua.
Để giúp sinh viên nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trở thành nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, song song với kiến thức chuyên ngành, việc trang bị thêm những kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm là một yêu cầu không thể thiếu đối với sinh viên ngành Kinh doanh Thương mại. Tại trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT), sinh viên sẽ đặc biệt được chú trọng việc thực tế tại doanh nghiệp ngay từ năm học đầu tiên cùng việc đào tạo các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm,… để có thể tự tin làm việc và khẳng định bản thân trong nền kinh tế hiện đại.
Sinh viên trải nghiệm thực tế quản lý ngành hàng tại siêu thị Big C
Người thực hiện: Trần Thùy Linh – Giảng viên Khoa Kinh doanh thương mại
Nguồn tin: hcct.edu.vn