Hướng dẫn viên du lịch và những kỹ năng giao tiếp cần thiết để thành công

   Hướng dẫn viên du lịch được nói đến như một nghề vất vả nhưng thú vị và đầy triển vọng. Nhìn từ bên ngoài, đây là một công việc khá hào nhoáng vì khi trở thành một hướng dẫn viên du lịch, bạn sẽ được đi khắp nơi mà không phải bỏ tiền túi, có mức lương hấp dẫn và đặc biệt luôn tươi tắn trong những nụ cười. Bên cạnh đó, nghề Hướng dẫn viên du lịch được xếp trong Top những nghề có sự phát triển bền vững, lâu đời, hứa hẹn trong tương lai.

   Thế nhưng, khi đã vào nghề, người chỉ nhìn ánh hào quang bên ngoài sẽ không bao giờ trụ được với nghề. Bởi cũng được đi đây đó, nhưng trong khi khách du lịch được thư giãn ngắm cảnh, thưởng thức không gian thì HDV phải căng mình ra, vận động liên tục, làm sao để có thể truyền đạt những hiểu biết của mình về từng địa danh một cách sống động linh hoạt, làm thế nào để vừa lòng tất cả mọi du khách, làm sao để không khí chuyến đi luôn sôi động, hòa đồng… Những khi mệt mỏi, HDV không được nghỉ ngơi, thời gian càng về cuối, hành khách càng mệt mỏi thì HDV lại càng phải làm việc cật lực hơn để khuấy động không khí. Đi bộ liên tục và nói cũng… liên tục

   Hiện tại, ngành Du lịch nước ta đang rất thiếu nguồn nhân lực, do đó sinh viên đang theo học ngành này không lo thất nghiệp, nhưng với điều kiện các em phải biết tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết, không ngừng tìm tòi học hỏi, tích lũy vốn sống để có thể nhạy bén, ứng xử kịp thời trước mọi tình huống, đồng thời phải chú ý rèn luyện thể chất và phải chấp nhận chịu cực, không ngại thử thách.

   Môn học Giao tiếp trong kinh doanh du lịch là một môn cơ sở ngành và có vị trí quan trọng trong toàn bộ chương trình học đối với chuyên ngành Hướng dẫn lữ hành của Khoa Khách san – Du lịch trường Cao đẳng thương mại và du lịch HN. Môn học sẽ hình thành cho các hướng dẫn viên du lịch tương lai những kỹ năng cần thiết đó là: kỹ năng giao tiếp hiệu quả, ký năng thuyết trình và kỹ năng làm việc nhóm…

1. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

   Nghề hướng dẫn là nghề bạn phải đi nhiều và cũng nói rất nhiều, nói bằng nhiều ngôn ngữ và nhiều hình thức khác nhau. Vì vậy, để trở thành hướng dẫn viên du lịch giỏi bạn phải giao tiếp tốt, bằng cả giao tiếp ngôn ngữ va phi ngôn ngữ. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả được đánh giá là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của nghề hướng dẫn

   Nếu bạn đón khách bằng nụ cười tươi tắn trên môi, bạn sẽ tạo được thiện cảm ngay từ những giây phút đầu tiên của cuộc gặp gỡ, dù đó là vị khách khó tính đến đâu. Theo các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực này thì giao tiếp phi ngôn ngữ (ngôn ngữ cơ thể) mang lại ấn tượng và hiệu quả vượt trội so với nội dung thật sự trong lời nói của họ. Người ta đánh giá đối phương chỉ trong 7 giây gặp gỡ đầu tiên và 73% thong điệp không nằm ở lời nói.

2. Kỹ năng thuyết trình

   Khi đã trưởng thành, đối mặt với các vấn đề và các mối quan hệ trong công việc và cuộc sống, chúng ta mới dễ dàng nhận ra rằng lợi thế của người có kỹ năng nói trước đám đông là vô cùng to lớn. Tỷ lệ thành công của những người có khả năng thuyết trình, trình bày cao hơn những người thiếu kỹ năng đó rất nhiều

   Bạn có biết tại sao hai ca sỹ, dù ở mức độ tài năng ngang nhau, nhưng một người cất lên tiếng hát thì cả khán phòng trở nên im lặng, lắng nghe theo từng nhịp đập của ca khúc. Còn người kia hát thì cả khán phòng trở nên náo loạn…đó là do cách thể hiện của mỗi người

   Giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin 2 chiều, do đó, người hướng dẫn viên du lịch không chỉ truyền tải thông tin đến với khách hang của mình, mà còn biết lắng nghe và thấu hiểu. Nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt – đó là một lợi thế, nhưng khi thuyết trình về một sản phẩm du lịch hay địa điểm du lịch nào đó, bạn lại không biết phải thuyết trình thế nào, nên trình bày cái gì trước cái gì sau, làm thế nào để bài thuyết trình của mình có sức cuốn hút và thuyết phục… thì lại là một khiếm khuyết quá lớn đối với nghề. Do đó, cùng với kỹ năng giao tiếp hiệu quả, kỹ năng thuyết trình cũng được xếp vào một trong những kỹ năng quan trọng nhất của một hướng dẫn viên du lịch.

   Học môn học GTTKDDL, các bạn sẽ biết được rằng, yếu tố cần thiết trong 1 bài thuyết trình là:

   – Thông tin cung cấp tin cậy

   – Lời nói phù hợp – có thông điệp

   – Ngôn ngữ cơ thể hợp lý

   – Thể hiện sự đam mê, truyền cảm hứng cho khán giả

3. Kỹ năng làm việc nhóm

   Là một phần của sự trưởng thành, các em cần những kỹ năng xã hội để xây dựng mối quan hệ tích cực và lành mạnh với những người khác, gồm cả bạn bè khác giới tính. Đồng thời, cần phải hiểu tầm quan trọng của tôn trọng lẫn nhau và ranh giới được xác định về mặt xã hội của tất cả các mối quan hệ.

   Với công việc, khả năng làm việc nhóm, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc là một kỹ năng không thể thiếu. Doanh nghiệp phỏng vấn nhân viên đều ưu tiên cho những bạn có kỹ năng làm việc nhóm cao.

   Nghề làm du lịch là nghề có quy luật đào thải rất lớn. Thành công sẽ không đến với những ai ì trệ, không biết tự thay đổi để hoàn thiện mình. Vì vậy,các bạn đam mê với nghề hướng dẫn viên du lịch muốn thành công và đứng vững trong thời buổi toàn cầu hóa trước hết phải đảm bảo đáp ứng những yêu cầu cơ bản đã đề cập phía trên; đồng thời phải luôn tự tìm hiểu, nâng cao, bổ sung thêm những kỹ năng mới, cần thiết với nghề để mang lại sự thành công cho doanh nghiệp và sự hài lòng cho du khách.​/

Người thực hiện: Nguyễn Thị Minh Châu – Khoa Khách sạn du lịch

Nguồn tin: hcct.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm địa điểm Trường
Gọi trực tiếp
Chat Facebook
Chat Zalo