8 Đặc trưng của ngành thương mại điện tử

Kể từ sau đại dịch COVID-19 thì ngành Thương mại điện tử hay Online Marketing đang ngày càng được phát triển. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang kinh doanh trực tuyến do rất nhiều lợi ích mà nó đem lại. Tuy thương mại điện tử phổ biến nhưng nó lại có một số đặc trưng mà không phải ai cũng biết. Nếu bạn đang hoặc sắp có ý định kinh doanh online hoặc học ngành thương mại điện tử thì xin chúc mừng bạn đã tìm được bài viết để dành cho bạn tham khảo một cách hữu ích nhất. Hãy cùng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) tìm hiểu những đặc trưng của ngành thương mại điện tử qua bài viết sau đây.

Lượng thông tin khổng lồ mà ngành thương mại điện tử đem lại

 Đặc trưng của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam (nguồn internet)
 Đặc trưng của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam (nguồn internet)

Đây là một trong những đặc điểm chính của ngành ngành thương mại điện tử. Với số lượng thông tin dồi dào đến từ rất nhiều nguồn khác nhau, từ hình ảnh cho đến video, từ văn bản cho đến âm thanh khiến cho khối lượng thông tin của ngành này là vô cùng lớn.

Để có thể quảng cáo và tiếp thị cho khách hàng, các doanh nghiệp cần đánh vào sở thích tìm hiểu sản phẩm qua hình thức video hình ảnh, đôi khi là qua văn bản. Nhờ vào thời công nghệ thời đại 4.0 hiện nay, doanh nghiệp ngành thương mại điện tử có thể thu thập dữ liệu cũng như đưa thông tin đến vô số khách hàng cùng một thời điểm một cách đơn giản, nhanh chóng mà còn vô cùng chính xác.

Tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng toàn cầu

 Tất cả các quốc gia đều hoạt động trên nền tảng internet, điều này mô hình chung đã khiến công nghệ trong ngành thương mại điện tử mang tính giống nhau với hầu như mọi doanh nghiệp hay quốc gia.

 Để nhằm mục đích giữ cho thị trường ngành thương mại điện tử được an toàn, hợp pháp và bảo mật, và chất lượng cao thì việc tạo trang website dựa trên những tiêu chuẩn này sẽ giúp những website dễ dàng được tìm kiếm cũng như hiệu quả hơn rất nhiều.

Không bị giới hạn bởi không thời gian

Thương mại điện tử có thể phục vụ 24/7 có mặt mọi lúc, mọi nơi (nguồn internet)
Thương mại điện tử có thể phục vụ 24/7 có mặt mọi lúc, mọi nơi (nguồn internet)

Đối với kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp chỉ có thể phục vụ khách hàng tại một thời gian và địa điểm cố định và nhất định, thậm chí còn đôi khi gặp vấn đề khi các kệ hàng không đủ để trưng bày sản phẩm. Tuy nhiên, đối với thương mại điện tử thì đây còn là một vấn đề vì thông qua mạng xã hội, người tiêu dùng có thể mua sắm tại mọi nơi,mọi thời điểm từ những nhà cung cấp trên toàn cầu.

Mang tính tương tác cao giữa các chủ thể trên thị trường

 Tính tương tác giữa người bán và người mua trong ngành thương mại điện tử rất cao vì người mua và người bán có thể giao tiếp với nhau qua nền tảng internet. Những website đầy đủ và chuyên nghiệp,cũng như có tính năng hỗ trợ và chăm sóc khách hàng sẽ tăng được trải nghiệm mua sắm, từ đó sẽ tạo được nhiều khách hàng hơn.

Tính năng tùy chỉnh cũng như cá nhân hóa

 Đặc trưng có lẽ là nổi bật nhất của ngành thương mại điện tử là khả năng tùy chỉnh và cá nhân hóa. Người dùng được phép tùy chỉnh và cá nhân hóa sản phẩm của mình cũng như tự do lựa chọn và thiết kế sản phẩm cho riêng mình.

Ngoài ra công nghệ ngành thương mại điện tử cũng giúp thu thập về sở thích và hành vi mua sắm của khách hàng, nhờ đó giúp quảng cáo và tiếp cận đúng với khách hàng tiềm năng.

Phạm vi tiếp cận khách hàng được mở rộng

Phạm vi tiếp cận rộng cho phép doanh nghiệp lựa chọn tệp khách hàng (nguồn internet)
Phạm vi tiếp cận rộng cho phép doanh nghiệp lựa chọn tệp khách hàng riêng của mình (nguồn internet)

Nhờ internet, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng từ mọi nơi trên thế giới.Theo một thống kê, 60% dân số thế giới hiện nay đang sử dụng mạng xã hội và sẽ không ngừng tăng lên trong tương lai. Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử thì đây là một nguồn khách hàng rất dồi dào và tiềm năng.

Mạng xã hội, kỹ thuật số và truyền thông

 Một số công nghệ có khả năng quảng cáo sản phẩm hay website thông qua SEO, Email Marketing hay Google Ads làm cho khách hàng để lại review hay nhận xét cho sản phẩm cũng là một cách xây dựng lòng tin cũng như tăng mức độ hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, công nghệ trí tuệ nhân tạo điển hình như chatbot hay A.I cũng được sử dụng rộng rãi, sẵn sàng giao tiếp 24/24 với khách hàng, nhằm giảm thiểu khả năng bỏ hàng cũng như tăng thu nhập của doanh nghiệp.

Dễ dàng thanh toán

Có thể nói một trong những yếu tố chủ chốt làm nên thành công cho ngành thương mại điện tử chính là phương thức thanh toán dễ dàng cũng như đa dạng. Chính vì sự phát triển của công nghệ, rất nhiều phương thức thanh toán được ra đời, tạo tiền đề cho việc giao dịch và mua bán trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Đối với các doanh nghiệp truyền thống thì họ chỉ cho phép thanh toán thông qua chuyển khoản hoặc tiền mặt thì với website ngành thương mại điện tử, nó cho phép người dùng có thể thanh toán qua ví điện tử, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng hay cổng thanh toán.

Trên đây là 8 đặc điểm nổi bật của ngành ngành thương mại điện tử. Hy vọng những thứ này sẽ có ích đối với những bạn sẽ hoặc đang có ý định theo học ngành thương mại điện tử cũng như bắt đầu 1 doanh nghiệp online.

Người thực hiện: Bảo Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tìm địa điểm Trường
Gọi trực tiếp
Chat Facebook
Chat Zalo