Khoa Kinh doanh Thương mại

Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội là một trong những cơ sở đào tạo lớn và có uy tín trong lĩnh vực thương mại và du lịch, đã đào tạo được hàng triệu lao động có chuyên môn cao, tay nghề giỏi, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và cả nước.

1. Lịch sử hình thành và phát triển

Khoa Kinh doanh thương mại – Trường Cao đẳng Thương mại, tiền thân là Tổ Nghiệp vụ Kỹ Thuật được thành lập ngay từ năm 1965 những ngày đầu thành lập Trường. Đến ngày 01 tháng 6 năm 2004, đổi thành Khoa Nghiệp vụ Thương mại theo Quyết định số 146/QĐ-THTMDL trên cơ sở sáp nhập Tổ Nghiệp vụ kỹ thuật và Kinh tế ngành. Khi Nhà Trường nâng cấp từ Trung cấp lên Cao đẳng, Khoa đổi tên thành Khoa Kinh doanh thương mại theo quyết định số 78/QĐ-CĐTM&DLHN. Với chức năng đào tạo, nghiên cứu, tiếp thu và chuyển giao khoa học công nghệ nhằm cung cấp nguồn nhân lực lành nghề, chất lượng cao trong các lĩnh vực thương mại và dịch vụ, Khoa đã thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, bồi dưỡng học sinh – sinh viên ngành thương mại – ngành đào tạo chủ đạo của Trường góp phần xây dựng uy tín và thương hiệu của Nhà trường qua các thời kỳ.

Cô giáo Trần Thùy Linh (áo dài) tham gia Hôi giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp thành phố Hà Nội năm 2021

2. Cơ cấu tổ chức

1. Lãnh đạo khoa

  • Trưởng khoa : Thạc sĩ Đỗ Hồng Nhung
  • Phó trưởng khoa: Thạc sĩ Phạm Quỳnh Chi -Trưởng bộ môn Kinh tế cơ sở

2. Các giảng viên trong khoa:

  • Thạc sĩ Dương Kiều Hoa
  • Thạc sĩ Trương Thu Trang
  • Thạc sĩ Đỗ Thị Thu Hải
  • Thạc sĩ Phạm Kim Xuân
  • Thạc sĩ Nguyễn Văn Thạch
  • Thạc sĩ Hoàng Thành
  • Thạc sĩ Nguyễn Đình Đắc
  • Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy

Khoa Kinh doanh thương mại hiện có 07 giảng viên cơ hữu, 03 giảng viên hợp đồng trong đó 100% giảng viên có trình độ thạc sỹ, Giảng viên thường xuyên học tập nâng cao bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tham gia các lớp tập huấn đào tạo giảng viên ở trong và ngoài nước.

3. Các hoạt động và thành tích nổi bật

Hàng năm, các giảng viên trong Khoa tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp và đạt kết quả cao, nhiều lượt giảng viên tham gia Hội thi đạt giải Giáo viên dạy giỏi cấp Trường, giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố và tích cực tham biên soạn chương trình, giáo trình để đảm bảo chất lượng các môn học do Khoa đảm nhận.

Trong quá trình hình thành và phát triển, Khoa Kinh doanh thương mại là đơn vị chủ lực, cùng Nhà Trường đã đào tạo bồi dưỡng hơn 50.000 học viên góp phần xây dựng đội ngũ lao động, cán bộ, nhân viên ngành thương mại của Thủ đô và đất nước. Từ năm 2009 đến nay, Khoa đã và đang đào tạo các lớp hệ Cao đẳng tổ chức nhiều lớp ngắn hạn bồi dưỡng Kỹ năng Viết dự án khởi nghiệp và các lớp kỹ năng mềm với kinh phí từ các tổ chức, doanh nghiệp tài trợ. Bên cạnh đó Khoa còn tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo chuyên đề với sự tham gia của các giảng viên, doanh nhân có uy tín trong và ngoài nước nhằm cập nhật các xu hướng mới cho giảng viên và sinh viên của khoa trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế trong quá trình đào tạo.

Đáp ứng đòi hỏi của thị trường lao động về kỹ năng sinh viên cần có khi ra trường, bên cạnh các việc nâng cao chất lượng đào tạo, Khoa tổ chức các hoạt động ngoại khoá, dã ngoại phù hợp với ngành học cho sinh viên như Giao lưu khởi nghiệp, Festival khởi nghiệp … các hoạt động này giúp củng cố kiến thức đã học, rèn luyện các kỹ năng mềm, củng cố nhận thức nghề nghiệp về chuyên ngành theo học Liên kết với các siêu thi Big C, Lotte Mart, Mega Market, Chuỗi của hàng thực phẩm sạch Tâm Đạt tạo điều kiện cho sinh viên thực tập và làm việc ngay từ năm thứ nhất.

Với những kết quả đạt được, trong nhiều năm, Khoa Kinh doanh thương mại đã được UBND Thành phố Hà Nội tặng cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2015 – 2016; Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tặng Bằng khen đơn vị có nhiều đóng góp đối với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia và bằng khen các cấp khác.

 Khoa Kinh doanh thương mại đã được kế thừa giá trị, thành tựu của nhiều thế hệ trong bề dày lịch sử phát triển của khoa. Ngày nay, Khoa tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp, năng động, sáng tạo thích ứng với sự phát triển của đất nước.

Trong thời kỳ CNH – HĐH, mở cửa hội nhập hiện nay. Bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng phát triển các chuyên ngành đào tạo, nâng cao thực tế cho giảng viên và sinh viên, Khoa Kinh doanh thương mại còn chú trọng đến công tác phát triển đảng trong sinh viên, tạo cho các em có cơ hội phấn đấu ngay từ năm thứ nhất, bồi dưỡng và kết nạp sinh viên trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

4. Ngành đào tạo

Quản trị kinh doanh: Mã ngành 6340404

  • Trình độ đào tạo: Cao đẳng
  • Thời gian đào tạo:  3 năm
  • Hình thức đào tạo: Chính quy tập trung

Kinh doanh thương mại: Mã ngành 6340101

  • Trình độ đào tạo: Cao đẳng
  • Thời gian đào tạo:  3 năm
  • Hình thức đào tạo: Chính quy tập trung

Thương mại điện tử: Mã ngành 6340122

  • Trình độ đào tạo: Cao đẳng
  • Thời gian đào tạo:  3 năm
  • Hình thức đào tạo: Chính quy tập trung
5. Tầm nhìn

Trong những năm tới để phù hợp với chiến lược đạo tạo của nhà trường trong thời kỳ mới nhằm cung cấp ra thị trường lao động trong và ngoài nước những sản phẩm sức lao động nhà trường đào tạo phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội, Khoa Kinh doanh thương mại chú trọng phát triển một số nội dung trọng điểm sau:

  • Nâng cao chất lượng đào tạo các chuyên ngành hiện nay của Khoa; phấn đấu trở thành đơn vị đào tạo hàng đầu về lĩnh vực thương mại
  • Nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức thực tế, phương pháp giảng dạy hiện đại cho đội ngũ giảng viên, đáp ứng được yêu cầu  của thị trường lao động.
  • Hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực thương mại trong hoạt động xây dựng chuẩn đầu ra, chương trình, đào tạo đội ngũ giảng viên, sinh viên,  tăng cường cơ sở vật chất thực hành hiện đại cho sinh viên, cung ứng lao động đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
6. Cơ hội nghề nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh có thể:

  • – Làm việc trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, kinh doanh thương mại (các bộ phận nhân sự, hành chính, marketing, thương mại điện tử ) với vị trí là nhân viên, chuyên viên, tổ trưởng bộ phận ở môi trường làm việc chuyên nghiệp.
  • – Khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp trong các lĩnh vực quản trị kinh doanh

Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh thương  mại có thể:

  • Làm việc trong lĩnh vực kinh doanh thương mại (các bộ phận bán hàng, xuất nhập khẩu, chăm sóc khách hàng, nhân sự, hành chính, marketing, thương mại điện tử…) với vị trí là nhân viên, chuyên viên, tổ trưởng bộ phận ở môi trường làm việc chuyên nghiệp.
  • Khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp trong các lĩnh vực kinh doanh thương mại

Sinh viên tốt nghiệp ngành Thương  mại  điện tử có thể:

  • Làm việc trong lĩnh vực công nghệ và thương mại trong đó thực hiện các hoạt động thương mại điện tử (các bộ phận bán hàng online, quản lý Website, tiếp nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng, kinh doanh trực tuyến, xuất nhập khẩu, chăm sóc khách hàng, marketing, thương mại điện tử…) với vị trí là nhân viên, chuyên viên, tổ trưởng bộ phận ở môi trường làm việc chuyên nghiệp.
  • Khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp trong các lĩnh vực kinh doanh  thương mạị, đặc biệt kinh doanh trực tuyến.

Sinh viên nói về chúng tôi

bản tin khoa