[Mới nhất] 7 xu hướng Digital marketing “lên ngôi” năm 2023

Trong thời đại kỹ thuật số, việc nắm bắt các xu hướng Digital marketing là cần thiết. Vậy xu hướng nào “lên ngôi” năm 2023?

7 xu hướng Digital marketing "lên ngôi" năm 2023
7 xu hướng Digital marketing “lên ngôi” năm 2023

1. Tầm quan trọng của việc nắm bắt xu hướng Digital marketing

Với sự phổ biến của Internet và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ như hiện nay, người tiêu dùng tiếp cận thông tin và sử dụng kênh mua sắm theo phương thức trực tuyến rất mạnh mẽ. Đây là cơ sở khiến Digital marketing được coi là phương thức tiếp cận khách hàng, đối tượng hướng tới rất hiệu quả.

Về bản chất, Digital marketing là việc doanh nghiệp, tổ chức sử dụng các công cụ kỹ thuật số để thực hiện hoạt động tiếp thị. Thông qua các kênh của Digital marketing, các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình.

Theo báo cáo của We are social, quảng cáo online đang dẫn đầu các loại hình quảng cáo hiệu quả tại Việt Nam (tỷ lệ cao hơn nhiều so với quảng cáo trên TV). Đây là một trong những minh chứng cho thấy rằng Digital marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng, và thực tế doanh nghiệp có thể hoạt động 24/7, tiếp cận với khách hàng dù bất kỳ nơi đâu và đo lường kết quả chính xác hơn.

Để đạt được thành công trong Digital marketing, việc nắm bắt các xu hướng mới nhất là không thể thiếu. Việc nắm bắt và áp dụng các xu hướng Digital marketing nổi bật của năm 2023 là yếu tố quan trọng giúp bạn duy trì sự cạnh tranh mà còn mang lại cơ hội và lợi thế để tiếp cận khách hàng rộng lớn hơn trong thời gian tới.

2. 7 xu hướng Digital marketing được dự đoán phát triển mạnh mẽ năm 2023

Sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ tối ưu hóa chiến dịch

Trí tuệ nhân tạo đã và đang thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực Digital marketing. Theo Gartner, dự kiến ​​trong năm 2023, hơn 40% các công ty sử dụng AI để nâng cao hiệu quả của các chiến dịch Digital marketing và cải thiện trải nghiệm khách hàng, có thể giúp tự động hóa quy trình tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Cũng tại báo cáo “State of Marketing Trends 2023” của Hubspot, 78% các nhà tiếp thị cho rằng AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nội dung cá nhân hóa và tăng cường tương tác khách hàng trong năm 2023. Với khả năng phân tích dữ liệu, AI có thể xác định các xu hướng tiêu dùng, tư vấn sản phẩm và tối ưu hóa quảng cáo theo những thông tin này.

Ví dụ, AI có thể phân tích dữ liệu từ các chiến dịch tiếp thị trước đây để dự đoán xu hướng tiêu dùng, tìm kiếm từ khóa phù hợp và đề xuất chiến lược quảng cáo hiệu quả hơn. Nhờ vậy, khách hàng cảm thấy mình đặc biệt, nét riêng gắn bó với sản phẩm, với thương hiệu. Áp dụng AI nhiều hơn cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí hơn so với sử dụng sức người ở hoạt động này.

Tự động hóa công việc với AI còn thể hiện ở việc sử dụng công nghệ Chatbot, cung cấp hỗ trợ tức thì và trả lời câu hỏi của khách hàng một cách tự động. Nghiên cứu từ Grand View Research dự đoán rằng, đến năm 2023, Chatbot sẽ tiết kiệm cho các doanh nghiệp khoảng 8 tỷ USD mỗi năm trong việc hỗ trợ khách hàng.

Video ngắn chiếm ưu thế

Sức mạnh và sự phổ biến của video trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng trực tuyến thì đã trở nên nổi bật ở những năm trước, mạnh mẽ ở năm 2022. Dự đoán năm 2023, xu hướng này tiếp tục chiếm ưu thế.

Đặc biệt, video có chỉ số ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) cao nhất so với bất kỳ định dạng nào cho đến nay, sau đó là hình ảnh, bài đăng trên blog, podcast hoặc nội dung âm thanh khác… Video ngắn sẽ được xem nhiều nhất và tăng trưởng hơn bất kỳ xu hướng nào vào năm 2023.

Video có chỉ số ROI cao nhất so với bất kỳ định dạng nào (theo HubSpot).
Video có chỉ số ROI cao nhất so với bất kỳ định dạng nào (theo HubSpot).

Các nền tảng video ngắn như TikTok và Instagram Reels hay cả YouTube Shorts trở thành hiện tượng toàn cầu. Theo HubSpot, từ năm 2020 đến 2021, TikTok đã tăng hơn 220% số lượng người dùng hàng tháng, và Reels đã thu hút hơn 500 triệu người dùng hàng tháng tính đến tháng 9 năm 2022. Điều này chỉ ra sự phát triển và tiềm năng của video ngắn như một phương tiện hiệu quả để tạo sự kết nối và tương tác với khách hàng mục tiêu.

Influencer marketing tiếp tục được quan tâm

Nhiều marketer đang sử dụng Influencer marketing (tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng) và đây cũng là xu hướng có chỉ số ROI cao thứ hai (sau video ngắn) so với các hoạt động khác trong Digital marketing.

Trong top các xu hướng được các nhà tiếp thị tận dụng trong chiến lược tiếp thị của mình, Influencer marketing chiếm 26% (theo HubSpot). Influencer marketing được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng đáng kể vào năm 2023.

Đặc biệt, theo Hootsuite, hiện nay nhiều bạn GenZ cho biết, họ có xu hướng mua sản phẩm dựa trên đề xuất của người có sức ảnh hưởng.

Tăng tính cá nhân hóa

Tính cá nhân hóa là xu hướng nổi bật khi thực hiện Digital marketing. Tức là tập trung làm cho khách hàng cảm thấy được quan tâm riêng, gắn bó hơn, chẳng hạn cá nhân hóa trong các nội dung trên mạng xã hội, hay qua Email marketing…

Hoặc như việc các doanh nghiệp bán lẻ hay sàn thương mại điện tử gợi ý sản phẩm một cách chính xác, phù hợp với sở thích, nhu cầu. Thông báo gợi ý về sản phẩm thậm chí được gửi đúng vào thời điểm mà người dùng có thể kiểm tra một cách thuận tiện.

Thiết kế website thân thiện với thiết bị di động

Kể từ đầu năm 2023, Similarweb nhận định rằng 64,97% lưu lượng truy cập website thông qua thiết bị di động. Theo Google, trải nghiệm website được tối ưu hóa cho thiết bị di động có thể dẫn đến xếp hạng tốt hơn trên thiết bị di động và quan trọng các yếu tố xếp hạng bao gồm tải trang trên thiết bị di động, tốc độ, kích thước nút…

40% các nhà tiếp thị nói rằng thiết kế trang web thân thiện với thiết bị di động và thiết bị di động nhắn tin qua SMS, Facebook Messenger, WhatsApp và các dịch vụ khác là xu hướng hiệu quả nhất họ hiện đang tận dụng.

Thiết kế website thân thiện với thiết bị di động dự đoán là xu hướng Digital marketing nổi bật năm 2023.

SEO website tiếp tục được chú trọng

Thực tế, nhiều marketer khẳng định, nếu có kế hoạch SEO hiệu quả thì đây vẫn là một công cụ mạnh mẽ để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Theo HubSpot, có đến 80% những người đã từng làm SEO có kế hoạch làm việc để tăng hoặc duy trì khoản đầu tư của họ trong năm 2023.

Khi nói đến xu hướng mà các nhà tiếp thị sẽ đầu tư nhiều nhất trong năm 2023, SEO đứng thứ ba sau video ngắn và tiếp thị có ảnh hưởng.

Social Media DMs được áp dụng rộng rãi

Social Media DMs cho dịch vụ khách hàng là tương đối mới. Cũng theo Hubspot, 29% nhà tiếp thị đã thực hiện hoạt động này. Nhiều nhà tiếp thị có kế hoạch thực hiện nó lần đầu tiên trong năm nay.

Hoạt động này sẽ được đẩy mạnh hơn qua mạng xã hội nhằm nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đây là xu hướng đáng chú ý đối với marketer để thể hiện sự chuyên nghiệp, cầu thị của thương hiệu đối với khách hàng, tăng cường trải nghiệm và sự gắn bó ở khách hàng với thương hiệu.

Tóm lại, các xu hướng kể trên được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Xu hướng mới đồng nghĩa với thách thức nhiều hơn cho các marketer. Để không bị bỏ lại phía sau, các bạn cần nắm bắt cơ hội, đón đầu xu hướng và chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức trong những năm tiếp theo, trang bị tư duy đúng, nhanh nhạy để đưa ra những quyết định cho bản thân.

HCCT – môi trường lý tưởng để học tập và thành công trong lĩnh vực Digital marketing

Là một trong những trường cao đẳng công lập tiên phong trong việc đào tạo về Digital marketing, những năm qua, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) không ngừng đổi mới, chú trọng đào tạo sinh viên ngành Thương mại điện tử đảm bảo sát với nhu cầu doanh nghiệp, đặc biệt là bắt kịp những xu hướng cập nhật mới nhất về Digital marketing trong thực tiễn.

Việc trang bị cho mình kiến thức về cách hoạch định, phân tích, đánh giá hiệu quả Digital marketing, các triển khai các kênh Digital marketing sao cho hiệu quả, phù hợp, đạt hiệu quả chuyển đổi là điều bạn cần học hỏi, trau dồi từ nhiều nguồn, nhiều cách thức. Trong đó việc học các kiến thức cơ bản xoay quanh Thương mại điện tử, Marketing, các công cụ kỹ thuật số… cũng như trải nghiệm thực tế tại các công ty, doanh nghiệp để vận dụng chính lý thuyết vào thực tiễn là cực kỳ quan trọng.

Nhận thức được điều đó, HCCT tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng tìm kiếm và hỗ trợ công việc cho sinh viên, tăng cường ký kết hợp tác, đẩy mạnh thực hành sát với thực tiễn doanh nghiệp. Điều này được thể hiện trong các bài tập cuối kỳ, kết thúc môn học, thực tập doanh nghiệp, thực hành dự án…

Một buổi thi cuối kỳ của sinh viên ngành Thương mại điện tử, với sự tham gia đánh giá từ doanh nghiệp và giảng viên nhà trường
Một buổi thi cuối kỳ của sinh viên ngành Thương mại điện tử, với sự tham gia đánh giá từ doanh nghiệp và giảng viên nhà trường

Nếu bạn đang ấp ủ đam mê về Digital marketing, muốn xây dựng sự nghiệp thành công ở một lĩnh vực được coi là vô cùng quan trọng và ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ này, hãy nộp đơn theo học ngành Thương mại điện tử tại HCCT nhé!

Người thực hiện: Minh Thúy

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm địa điểm Trường
Gọi trực tiếp
Chat Facebook
Chat Zalo