Huấn luyện nghiệp vụ, tuyên truyền kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2022

Nhằm thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy, chiều ngày 29/11/2022 Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội – Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Quận Cầu Giấy tổ chức lớp huấn luyện nghiệp vụ, tuyên truyền kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2022 cho đội PCCC, các đồng chí viên chức, cán bộ Nhà trường.

Đồng chí Trịnh Thị Thu Hà – Bí thư Đảng ủy – Hiệu trường Nhà trường phát biểu khai mạc buổi huấn luyện nghiệp vụ đã nhấn mạnh đến việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Đồng thời xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH của Trường. Đồng chí đã hoan nghênh, động viên, khích lệ tinh thần, trách nhiệm cao của các thành viên về tham dự lớp tập huấn nhằm đạt được kết quả tốt nhất.

(Đồng chí Trịnh Thị Thu Hà – Bí thư Đảng ủy - Hiệu trường phát biểu khai mạc)
(Đồng chí Trịnh Thị Thu Hà – Bí thư Đảng ủy – Hiệu trường Nhà trường phát biểu khai mạc)

Phương châm của nhà trường là tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra trong Khu nội trú ký túc xá của học sinh, sinh viên và trong Trường.

 Tại buổi huấn luyện nghiệp vụ về PCCC các đồng chí trong đội, cán bộ và viên chức đã được nghe đồng chí Diệp Xuân Hải, Giảng viên Trường Đại học PCCC báo cáo về tình hình cháy, nổ xảy ra trên phạm vi toàn quốc nói chung và cháy, nổ tại trường học; tính chất nguy hiểm của đám cháy; một số nguyên nhân có thể gây cháy tại trường học và tại hộ gia đình, khu dân cư; một số biện pháp PCCC tại trường học, hộ gia đình, khu dân cư; cách sử dụng điện trong trường học và nhà ở.

(Đồng chí Diệp Xuân Hải, Giảng viên Trường Đại học PCCC )
(Đồng chí Diệp Xuân Hải, Giảng viên Trường Đại học PCCC triển khai nội dung học tập)

Các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra không chỉ ở Nhà dân, khu chung cư, khu công nghiệp, nhà hàng, chợ… mà sự cố có thể xảy ra trên các đồ dùng hàng ngày như điều hòa, tủ lạnh, máy vi tính … Do đó đồng chí đưa ra 1 số điều cần làm ngay để phòng chống cháy nổ:

  1. Vệ sinh quạt gió cho máy tính, vì để lâu ngày bụi bám, không thông được gió, dễ gây cháy nổ Case máy tính
  2. Đặc biệt lưu ý khi hút thuốc xong, phải dập tắt hoàn toàn mẩu thuốc lá còn sót lại, nếu không, nguồn nhiệt này sẽ âm ỉ và dễ bùng phát lên khi gặp các vật gây cháy khác
  3. Tại gia đình, quy định nơi treo chìa khóa để khi xảy ra sự cố có thể mở cửa thoát hiểm nhanh nhất.
  4. Tắt tất cả các thiết bị/nguồn điện khi vắng nhà (theo thống kê, các vụ cháy nổ thường xảy ra vào thời điểm vắng nhà)
  5. Điều hòa, tủ lạnh cũng là những nguồn dễ gây cháy, cần đặc biệt lưu ý đề phòng.
  6. Trang bị bình cứu hỏa tại gia đình, trên xe ô tô riêng…

Huấn luyện nghiệp vụ về công tác PCCC hàng năm nhằm giúp các thành viên Đội PCCC Nhà trường rèn luyện, nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC; trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng cơ bản và các thao tác sử dụng hiệu quả trang thiết bị, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy, nâng cao năng lực PCCC, cứu nạn, cứu hộ tại chỗ.

Trong thời gian huấn luyện đội viên Đội phòng cháy chữa cháy, các đồng chí viên chức, cán bộ nghiêm túc chấp hành nội quy lớp học. Về lý thuyết, học viên được nghe phổ biến các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC; tình hình cháy nổ trong nước và trên thế giới trong thời gian qua, phân tích nguyên nhân; đánh giá thực trạng về cơ sở hạ tầng, phương tiện liên quan đến công tác PCCC; kiến thức cơ bản về xử lý vụ cháy nổ, quy trình trong các bước của tiêu lệnh chữa cháy, thoát nạn, sơ cứu, cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn; các tính năng, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách thức hoạt động sử dụng các phương tiện PCCC…

Các học viên lớp học thực hành
(Các học viên lớp học thực hành diễn tập tại điểm)

Khi thực hành, các đồng chí đội viên, viên chức, cán bộ đã được tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, quy trình xử lý trong công tác PCCC. Bao gồm, thực hành sử dụng các bình chữa cháy thông dụng; sử dụng lăng vòi và các thao tác phun nước từ họng nước vào đám cháy; các động tác cơ bản trong sơ cứu, cấp cứu, đưa người bị nạn ra khỏi đám cháy…

(Giảng viên hướng dẫn học viên thực hành)
(Giảng viên hướng dẫn học viên thực hành)

Trong phần diễn tập thực tập phương án chữa cháy: điểm cháy giả định xảy ra tại Thư viện do chập điện. Đội PCCC Nhà trường đã lập tức triển khai đội hình tại chỗ, tổ chức chỉ huy sơ tán số lượng học sinh sinh viên bị mắc kẹt ra khỏi Thư viện đồng thời hướng dẫn học sinh sinh viên thoát nạn an toàn và thực hiện các biện pháp chữa cháy ban đầu, đồng thời gọi 114 – lực lượng PCCC chuyên nghiệp ứng cứu.

(Các học viên lớp học thực hành diễn tập tại điểm)
(Các học viên lớp học thực hành diễn tập tại điểm)

Qua buổi huấn luyện nghiệp vụ về PCCC các đồng chí trong đội, cán bộ và viên chức có thể nắm bắt những kỹ năng thoát nạn, cứu người, sơ cấp cứu trong đám cháy; đồng thời tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh chấp hành, nắm bắt được các quy định và kỹ năng, kiến thức về PCCC.

Các học viên lớp học thực hành diễn tập
(Các học viên lớp học thực hành diễn tập tại điểm)

Kết thúc lớp huấn luyện nghiệp vụ các đồng chí trong đội PCCC thực hiện bài kiểm tra lý thuyết và thực hành để đánh giá kết quả và cấp giấy chứng nhận về PCCC và CNCH.

Người thực hiện: Khuất Duy Được – Phòng TC-HCQT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm địa điểm Trường
Gọi trực tiếp
Chat Facebook
Chat Zalo