Đánh thức giác quan và hiệu quả kinh doanh

   Những câu nói “ Khẩu xà, tâm phật” hay “ Ngoài mặt thơn thớt nói cười mà trong nham hiểm giết người không dao”; “Xanh vỏ đỏ lòng”… muốn nói đến tâm lý của con người rất phức tạp và khó có thể nắm bắt được. Trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ, để nắm bắt được nhu cầu của khách hàng  và sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách – kể cả những vị khách khó tính nhất chúng ta sẽ dễ dàng nhận biết các nhu cầu đó thông qua trạng thái tâm lý và biểu hiện trực tiếp qua lời nói, thái độ, cử chỉ, giọng nói…. của khách. Khách hàng sẽ cảm nhận các dịch vụ của chúng ta và biểu hiện sự cảm nhận thông qua các giác quan. Bài viết này chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn về nghệ thuật đánh thức giác quan sẽ đem lại hiệu quả trong kinh doanh.

   Giác quan đầu tiên muốn đề cập đến để có thể tạo ra được cảm nhận đối với khách hàng đó là thông qua khứu giác(mũi). Một mùi hương dễ chịu sẽ tạo ra một trạng thái cảm xúc thư giãn, thoải mái cho khách hàng và cảm nhận, khen chê của mỗi người về các mùi hương là khác nhau. Do đó, trong hoạt động tiếp xúc với khách hàng, chúng ta cần tìm hiểu và tránh những mùi hương có thể gây dị ứng.

   Để làm được điều đó, chúng ta cần: Chọn các mùi hương nhẹ nhàng, an toàn mà đa số mọi người chấp nhận được và phải phù hợp với các sản phẩm và dịch vụ. Thử nghiệm nhiều mùi hương khác nhau và khảo sát khách hàng về hiệu quả của nó cho đến khi tìm được mùi hương phù hợp nhất với phong cách của cửa hàng từ đó mà sử dụng trong quá trình kinh doanh.

Hương thơm của sản phẩm là ấn tượng tốt khi khách hàng quyết định dùng sản phẩm (nguồn internet)

   Giác quan thứ hai chúng ta nói đến là vị giác. Vị giác không phải  là cảm giác được ứng dụng trong marketing nhiều nhất, nhưng nó có thể làm khách hàng liên tưởng đến dịch vụ. Hãy trung thành với các mùi vị an toàn như ngọt thanh, chua dịu, tránh xa các vị mạnh như đắng, chát, mặn, cay. Hoặc làm đồ ăn nhạt và phục vụ gia vị để khách hàng tự nêm nếm thông qua việc để các gia vị dùng chung trên bàn ăn như tiêu, muối, dấm, ớt…

Khách hàng sẽ có ấn tượng không tốt khi đồ ăn của nhà hàng quá mặt (nguồn internet)

   Giác quan thứ ba đó là thị giác: Là giác quan quan trọng nhất trong năm giác quan của con người, cũng như là giác quan được ứng dụng nhiều nhất trong marketing. Giác quan này sẽ giúp khách hàng cảm nhận về màu sắc, hình dạng, kích thước, độ xa gần… Vì vậy, các thiết kế trong gian hàng, khách sạn…cũng như quảng cáo, marketing đều muốn nhắm đến.  Mỗi thiết kế sản phẩm, cách bày biện, trang trí tại điểm bán cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc lôi kéo sự chú ý của khách hàng. Yếu tố này được đặc biệt coi trọng khiến khách hàng đưa ra quyết định mua hàng tại điểm bán.  Bên cạnh đường nét, tạo hình, màu sắc cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. 85% người tiêu dùng nói họ bị cuốn hút mạnh bởi màu sắc . Màu sắc ảnh hưởng tới cảm xúc của người tiêu dùng.

Không gian ấm cúng, lộng lẫy đã làm cho bữa tiệc thêm trang trọng. (nguồn internet)

   Ví dụ, ở các nước châu Á, màu vàng kim đại diện cho hoàng gia, quý tộc, màu đỏ gắn với may mắn hay màu đen thể hiện sự thâm trầm, độc ác.

   Giác quan thứ tư đó là xúc giác- Sự cảm nhận thông qua làn da. Việc tự tay cầm sản phẩm có thể tạo ra cảm giác sở hữu kích thích quyết định mua hàng. Sự tương tác xúc giác giữa người với người, như một cái bắt tay hay một cái vỗ vai nhẹ, khiến khách hàng thấy an toàn và trả nhiều tiền hơn. Vì vậy, trong hoạt động kinh doanh cần chú ý đến cảm nhận qua xúc giác của khách hàng

Xúc giác là giác quan cảm nhận sản phẩm gần gũi nhất và có khả năng ra quyết định đối với sản phẩm ( nguồn internet)

   Giác quan thứ năm đó là thính giác . Âm nhạc có thể gây ảnh hưởng tích cực lên quyết định mua hàng. Sự tác động vào thính giác làm gia tăng mức độ thỏa mãn cho khách hàng, tỉ lệ thuận với số tiền và thời gian họ tiêu tốn tại điểm bán. “Âm thanh không hề kém quan trọng hơn hình ảnh”. Do đó, một bản nhạc du dương hay âm thanh quảng cáo về sản phẩm hấp dẫn là yếu tố giúp bán được nhiều sản phẩm và gây ấn tượng tốt đối với khách hàng.

   Với những người làm dịch vụ, chúng ta cần biết những “mẹo” tác động vào tâm lý khách hàng một cách tích cực thông qua các giác quan của họ, qua đó họ sẽ có sự quan tâm, cảm nhận, hứng thú và quyết định sử dụng sản phẩm của chúng ta, qua đó có thể có được hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Chúc các bạn thành công!!!

 

Người thực hiện: Nguyễn Nguyệt Cầm – Giảng viên khoa Khách sạn du lịch

Nguồn tin: hcct.edu.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tìm địa điểm Trường
Gọi trực tiếp
Chat Facebook
Chat Zalo