Cú hích mạnh mẽ sau Đại dịch Covid-19 đã tạo đà cho các kênh bán hàng online phát triển mạnh mẽ ở trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Thói quen tiêu dùng của người dân cũng dần hình thành thông qua các hình thức thanh toán linh hoạt hơn khi số lượng khách hàng thanh toán bằng tiền điện tử ngày càng nhiều hơn.
Cùng với đó là sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của hình thức kinh doanh thương mại điện tử được đánh giá là có tiềm năng trong tương lai theo xu thế phát triển của kỷ nguyên số. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm sự hiểu biết cho mình những sự thật về ngành Thương mại điện tử đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ nhé!
Mục lục
Ngành Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử hiện đang là một kênh bán hàng hiệu quả được rất nhiều công ty, doanh nghiệp ứng dụng vào khâu bán hàng hiện nay. Nếu thương mại truyền thống bán hàng qua các hình thức như: phát tờ rơi, giới thiệu sản phẩm thông qua các gian hàng, quảng cáo trên truyền thanh, truyền hình thì các công ty, doanh nghiệp áp dụng thương mại điện tử thông qua mạng máy tính, mạng internet trên các nền tảng Zalo, Facebook, Tiktok…
Trong thời đại của công nghệ số và xu hướng phát triển toàn cầu hóa thì Thương mại điện tử là ngành đầy tiềm năng và nhiều cơ hội để công ty, doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận và mở rộng quy mô phát triển.
Để có sự phát triển tốt trong môi trường thương mại điện tử thì yếu tố con người hay nói cách khác là yêu cầu bạn có những kỹ năng cần thiết trong môi trường kinh doanh đó là sự đam mê, sự nỗ lực, sự nhạy bén, linh hoạt. Như cái tên của ngành đòi hỏi phải có sự kết hợp giữa kinh doanh công nghệ thông tin, vì thế những người hợp với ngành là những người có sự hiểu biết về công nghệ và khai thác triệt để ưu thế và vai trò của internet vào hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất.
Bảy sự thật về ngành Thương mại điện tử bạn nên biết
-
Lượng người tiêu dùng online ngày càng nhiều
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ thói quen tiêu dùng và mua sắm online của người tiêu dùng. Theo số liệu của diễn đàn Tiếp thị trực tuyến thì năm 2020 số người tiêu dùng mua sắm online 25% so với mua sắm truyền thông; con số này cũng không ngừng tăng lên khi đại dịch đã dần lắng xuống.
Theo số liệu thống kê của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, đầu quý 3/2022, số lượng người Việt Nam mua sắm online lên tới gần 52 triệu tăng 13,5% so với năm trước và Việt Nam đang đứng thứ hai với tỉ lệ chiếm 15% thị trường mua sắm tại Đông Nam Á.
Những con số này đã cho thấy tiềm năng đang ngày càng rộng mở của ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam nói riêng và của toàn cầu nói chung.
-
Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành này là rất lớn
Nhu cầu của các công ty, doanh nghiệp về kinh doanh qua kênh thương mại điện tử đang tăng lên vượt trội. Có gần 50% công ty được khảo sát cho biết họ không thể tuyển được các chuyên viên có khả năng quản trị website và sàn giao dịch điện tử như yêu cầu công việc.
Khi tuyển dụng nhân lực lĩnh vực này thì hầu hết đều không cho thấy khả năng và hiệu quả công việc sau một thời gian và đều bị sa thải sau đó. Một trong bảy sự thật về ngành Thương mại điện tử hiện tại, cùng với các kiến thức mà các bạn sinh viên được đào tạo tại trường so với thực tế nghề nghiệp không đáp ứng những yêu cầu tối thiểu của doanh nghiệp tuyển dụng.
-
Người tiêu dùng thích mua sắm online
Theo số liệu của diễn đàn mua sắm online số người tiêu dùng là phụ nữ chiếm 63%, 65% là nhân viên văn phòng và 70% người có thu nhập cao tính theo tỷ lệ phần trăm của con số người mua sắm online.
Sự tiện lợi của mua sắm online là không thể phủ nhận khi bạn phải đi xa mà vẫn lo được việc ăn uống, tiêu dùng cho người ở nhà đặc biệt là nhà có con nhỏ và người già. Bạn vẫn yên tâm đi công tác xa khi ở nhà con không thể tự đi mua đồ ăn.
Không phải mua hàng theo hình thức truyền thống thì bây giờ các bà nội trợ sẽ đặt hàng trực tiếp tại cửa hàng mình yêu thích bằng cách để lại số điện thoại, địa chỉ và thời gian giao hàng.
Việc mua sắm online đã trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng và xu hướng tất yếu phát triển của ngành ngày càng rộng mở chiếm ưu thế so với các hình thức kinh doanh truyền thống trước đây.
Mua sắm online vừa tiện lợi vừa tiết kiệm chi phí, thanh toán linh hoạt và được áp dụng nhiều chương trình khuyến mại thông qua hình thức giảm giá cho khách hàng thân thiết, thanh toán voucher …
-
Thời gian sử dụng điện thoại của khách hàng nhiều
Điện thoại đã trở thành vật “bất ly thân” của nhiều người khi mà điện thoại không chỉ dùng để liên lạc mà còn để phục vụ nhiều mục đích khác như: học tập, làm việc, đọc báo … và mua sắm.
Trước khi mua sắm, đa số các thượng khách thường đọc các feedback và tìm hiểu thông tin về sản phẩm của các shop online và có đến gần 50% số người sử dụng dùng các ứng dụng sẵn có trên smartphone để mua hàng. Ứng dụng càng dễ sử dụng và tích hợp nhiều tính năng, đa dạng, minh bạch về hàng hóa càng kích thích người tiêu dùng. Những cụm từ như “săn deal giá sốc, voucher giảm giá”, “mua sắm online” đã quá quen thuộc với người mua hàng Việt Nam rồi.
-
Ngày càng có nhiều tỷ phú lĩnh vực thương mại điện tử
Sau 4 năm kể từ khi Đại dịch Covid-19 xuất hiện thì các cái tên CEO Jack Ma của Alibaba; Jeff Bezos CEO của Amazon hay Anthony Tan – CeO của Grab … đã trở thành những tỷ phú nổi tiếng hàng đầu thế giới và đang sở hữu khối tài sản tỷ đô đều đang hoạt động trong lĩnh vực Thương mại điện tử. Ngoài ra, mỗi ngày có hàng trăm triệu phú tự thân mới nổi khác xuất hiện trên thị trường Việt Nam và thế giới. Điều này đã mở ra cơ hội làm giàu cho rất nhiều người khi bạn có sự am hiểu sâu sắc về thương mại điện tử cùng tầm nhìn xa và các kiến thức trong kinh doanh chắc chắn bạn sẽ thành công.
-
Người của công chúng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến lượng tiêu dùng sản phẩm
Đa số người tiêu dùng đặc biệt tin tưởng những sản phẩm được khuyên dùng bởi người thân, bạn bè, đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội.
Sử dụng người có tầm ảnh hưởng để gọi ý sản phẩm chính là một hình thức marketing hiệu quả. Theo nghiên cứu, 81% người tiêu dùng đặc biệt tin tưởng những sản phẩm được khuyên dùng bởi bạn bè, người thân và đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội.
Với nhiều người tiêu dùng thường có xu hướng cảm thấy không tự tin về chất lượng sản phẩm mà họ chưa từng mua, việc gợi ý cho họ thông qua những người có sức ảnh hưởng sẽ có tác động trực tiếp đến hành vi lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ của họ.
Đây cũng là một chìa khóa quảng cáo được rất nhiều nhãn hàng sử dụng và đạt được hiệu quả, rất nhiều chiến dịch sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng trên các trang mạng xã hội nổi tiếng đã đem đến thành công cho các doanh nghiệp và thu hút rất nhiều khách hàng tiềm năng.
-
Ưu đãi freeship giúp thu hút khách hàng
Thường thì nhiều người sẽ ngại mua sắm online vì e ngại tiền ship, đừng lo vì đã có vô vàn mã freeship giúp người hàng giảm phí vận chuyển rất nhiều thậm chí là về 0Đ. Theo khảo sát của các nhà nghiên cứu, khách hàng có xu hướng mua nhiều hơn 30% ở mỗi đơn hàng nếu như được ưu đãi freeship.
Trong môi trường mua sắm trực tuyến, freeship có thể coi là động lực rất lớn để khách hàng gia tăng số lần mua sắm cũng như tăng giá trị của đơn hàng. Ngược lại, nếu chi phí vận chuyển càng cao, khách hàng càng dễ hủy đơn hàng hoặc bỏ rơi giỏ hàng, , thậm chí theo ước tính, 50% đơn hàng bị hủy do chi phí vận chuyển cao.
“Bảy sự thật về ngành Thương mại điện tử ít ai biết” chắc chắn sẽ thôi thúc bạn lựa chọn theo hay không theo khi thực sự hiểu về nó đúng không nào? Nhanh tay để trở thành thành viên của HCCT theo học Thương mại điện tử với các giảng viên giàu kinh nghiệm trong nghề với 3 bước:
Nguyễn Thị Quỳnh Nga – khoa Ngoại ngữ