Đối với tất cả các nhà hàng, quán ăn, tiệm cafe….. đội ngũ nhân viên phục vụ luôn là vị trí có vai trò quan trọng. Họ chính là những người tiếp xúc nhiều và gây thiện cảm nhất đối với khách hàng từ ngoại hình, kỹ năng giao tiếp đến tính chuyên nghiệp của kỹ năng nghề. Các yếu tố chủ quan của đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp kết hợp với không gian thân thiện sẽ tạo cho du khách một điểm đến thật sự đáng nhớ.
Nếu bạn đang tìm hiểu về công việc phục vụ bàn tại nhà hàng, muốn trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Hãy tham khảo bài viết dưới đây về nhân viên phục vụ bàn tại nhà hàng và các yêu cầu cơ bản đối với vị trí này nhé!
Nhân viên phục vụ nhà hàng
Nhân viên phục vụ bàn tại nhà hàng là những người tiếp xúc trực tiếp và giao tiếp nhiều nhất đối với khách hàng ở một nhà hàng quán ăn, tiệm cafe….. công việc chính của họ là phục vụ trực tiếp khách hàng bằng việc cung cấp đồ ăn, thức uống và tạo cho khách hàng những trải nghiệm thú vị sau khi sử dng dịch vụ tại điểm.
Những yêu cầu cơ bản đối với nhân viên phục vụ bàn tại nhà hàng
- Là người có sức khỏe tốt và luôn vệ sinh cá nhân
Công việc của nhân viên phục vụ bàn tại nhà hàng tương đối vất vả, thường xuyên phải đứng và di chuyển nhất là khi phải phục vụ những bữa tiệc có số lượng khách ăn đông. Sự di chuyển của nhân viên phục vụ trong bữa tiệc phải nhanh nhẹn hoạt bát, khéo léo, mềm dẻo khi “ra đồ, vào đồ” tại các bàn ăn của khách. Điều này chỉ có thể làm được ngoài những kỹ năng nghề tốt nhân viên còn cần một sức khỏe tốt, dẻo dai.
Ở một số nhà hàng, khách sạn, tiệm cafe quy định về ngoại hình khi tuyển dụng đối với nhân viên phục vụ về chiều cao, ngoại hình tốt, khỏe mạnh, không có dị tật, không mắc bệnh ngoài da hay truyền nhiễm. Nhân viên phục vụ phải luôn chăm sóc hình thể, đặc biệt nét mặt phải luôn tươi tắn nhanh nhẹn, lịch sự có khả năng giao tiếp tốt tạo cảm giác thân thiện dễ hòa đồng với khách hàng.
- Có tư cách đạo đức
Đạo đức chính là yếu tố quan trọng tạo điều kiện tiền đề cho một phong cách phục vụ văn minh, lịch sự. Với đam mê, tâm huyết và lòng yêu nghề sẽ thúc đẩy cho nhân viên phục vụ bàn làm việc hăng say đạt năng suất phục vụ cao, có chất lượng chuyên môn tốt, có thái độ phục vụ tận tình chu đáo đặc biết biết vượt qua cám dỗ trong nghề.
Nhân viên phục vụ bàn tại nhà hàng là người sẽ tư vấn thực đơn cho khách khi cần thiết, do vậy tư cách đạo đức tốt của họ sẽ tư vấn cho khách các món ăn phù hợp về giá trị dinh dưỡng, giá trị thẩm mỹ, phù hợp lứa tuổi, phù hợp khả năng tài chính và đặc biệt là không lãng phí thực phẩm sau khi kết thúc bữa tiệc của khách.
- Chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp
Phục vụ khách hàng không phải chỉ bằng thói quen mà ở mỗi vị trí khác nhau, mỗi đối tượng khách khác nhau, mỗi loại hình kinh doanh khác nhau tại các điểm nhân viên phục vụ cần có trình độ, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu công tác. Đội ngũ nhân viên phải được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ phục vụ bàn, có văn bằng chứng chỉ nghiệp vụ phục vụ bàn, tinh thông nghiệp vụ. Phục vụ bàn là một quy trình bao gồm các thao tác kỹ thuật và nghệ thuật phục vụ khách. Chính vì vậy, nhân viên phục vụ bàn phải có tay nghề cao, kỹ năng thuần thục, có kiến thức chuyên môn tốt mới đáp ứng được yêu cầu phục vụ của khách. Trong phục vụ bàn tại nhà hàng, một thao tác không đúng kỹ thuật có thể gây thiện cảm không tốt với khách hàng ảnh hưởng xấu đến việc phục vụ khách nói chung.
Nhân viên phục vụ bàn tại nhà hàng thường xuyên tiếp xúc với khách từ lúc đến cho đến lúc thanh toán dịch vụ, chính vì vậy, đòi hỏi nhân viên phục vụ bàn phải có khả năng giao tiếp tốt trong mọi tình huống cả bằng ngôn ngữ nói đến ngôn ngữ hình thể. Trong quá trình phục vụ, họ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đặc điểm tâm lý khác nhau, vì thế cũng có thể phát sinh rất nhiều tình huống khó lường trước. Phục vụ bàn phải khéo léo, có khả năng ứng biến nhanh trước mọi trường hợp để khách hàng thông cảm, chấp nhận và hài lòng.
Một điều chú ý trong quá trình giao tiếp người phục vụ bàn tại nhà hàng phải có thái độ lịch sự, hòa nhã trong giao tiếp, khi gặp những tình huống khó lường cần bình tĩnh và biết kiềm chế xử lý theo hướng tích cực có lợi cho cả khách hàng và nhà hàng.
Như vậy, có thể nói để trở thành nhân viên phục vụ bàn tại nhà hàng có kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt và nhiều cơ hội thăng tiến trong nghề bạn cần chuẩn bị và trau dồi để đạt được các yêu cầu nói trên. Các yêu cầu trên có được là do các tố chất sẵn có của bạn và sẽ được trang bị, rèn rũa qua quá trình đào tạo. Để trở thành nhân viên phục vụ có kỹ năng tay nghề cao bạn nên chọn nơi để đào tạo. Tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) khi học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ Ăn uống bạn sẽ được đào tạo đầy đủ về trình độ, kỹ năng, phẩm chất nghề nghiệp nhé.
Nộp hồ sơ xét tuyển ngay!
Trong năm 2023 trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tiếp tục tuyển sinh tất cả các ngành đào tạo bằng phương thức xét điểm học bạ. Chỉ cần tốt nghiệp THCS (Hệ song song 2 chương trình THPT và Trung cấp) hoặc THPT (Hệ Cao đẳng và Trung cấp), bạn đã có thể theo đuổi ngành học mà mình mong muốn.
Chỉ với 3 bước dễ dàng, bạn đã có thể trở thành học viên của trường:
* Bước 1: Đăng ký trên website: http://tuyen-sinh.hcct.edu.vn/
* Bước 2: Kết bạn qua zalo số Hotline: 0868841179
* Bước 3: Chụp ảnh học bạ lớp 11 hoặc học kì 1 lớp 12 và gửi qua zalo số Hotline
Người thực hiện: Minh Tâm