,

Học ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành người hướng ngoại lợi thế hơn người hướng nội?

Học ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành người hướng ngoại lợi thế hơn người hướng nội?

   Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành (QTDVDL & LH) từ lâu luôn được đánh giá là ngành nghề đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tốt và xử lý tình huống linh hoạt. Chính vì thế, không ít bạn trẻ mặc định ngành này chỉ phù hợp với những người có tính cách sôi nổi, hướng ngoại. Trên thực tế, suy nghĩ này có đúng như vậy?

   Bài viết này sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi Ngành Quản trị DVDL & LH người hướng ngoại lợi thế hơn người hướng nội? Cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tìm hiểu ngành học thú vị này nhé.

Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (QTDVDL & LH) chỉ dành cho người hướng ngoại?

   Để giải đáp câu hỏi trên, trước hết hãy so sánh đặc điểm của người hướng ngoại và hướng nội. Người hướng ngoại có xu hướng thích giao lưu, quyết đoán tốt và thường quan tâm đến những yếu tố gây phấn khích như màu sắc, âm thanh, sự chuyển động, họ thường tỏ ra thích thú với xung quanh và luôn lạc quan, nhiệt tình. Ngược lại, người hướng nội thường kín đáo, dè dặt hơn, họ ít đi lại và ít hòa đồng, họ thường không ưu tiên các hoạt động giao tiếp xã hội nhưng không có nghĩa là họ lo lắng hay nhút nhát mà đơn thuần là không ưa các hoạt động này.
Xét theo những nét đặc trưng tính cách trên, cộng với quan sát thực tế cho thấy môi trường du lịch luôn nhộn nhịp, đòi hỏi tương tác liên tục nên nhiều bạn cho rằng ngành Quản trị DVDL & LH được mặc định dành cho tuýp người hướng ngoại. Thế nhưng, thực tế lại hoàn toàn trái ngược.

Học ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành người hướng ngoại lợi thế hơn người hướng nội?
Hướng ngoại – hướng nội. Nguồn: internet

   Thực ra, người hướng nội sẽ dành thời gian để lắng nghe và quan sát thay vì dồn hết năng lượng vào việc nói chuyện như người hướng ngoại. Trong công việc, họ có khuynh hướng bám sát kế hoạch, phân tích cặn kẽ vấn đề rồi mới đưa ra quyết định. Điều này thật sự có lợi trong ngành dịch vụ như ngành Quản trị DVDL & LH bởi khách hàng luôn muốn được lắng nghe, tôn trọng ý kiến và nhận được giải pháp tối ưu khi gặp sự cố.

   Người hướng ngoại có lợi thế về giao tiếp và đàm phán với khách nhưng đôi khi lại thiếu tính tỉ mỉ và phân tích thấu đáo như người hướng nội. Vì vậy, người hướng ngoại giao tiếp tốt thì người hướng nội lại có khả năng quan sát và xử lý tình huống triệt để. Do đó, người hướng nội vẫn có thể thành công trong ngành Quản trị DVDL & LH.

   Đối với các bạn hướng ngoại sẽ phù hợp với các vị trí thường xuyên giao tiếp với khách như hướng dẫn viên du lịch, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, nhân viên kinh doanh, điều hành, phân phối nhân sự…, còn bạn hướng nội sẽ thích hợp với những vị trí ít tiếp xúc với khách, đòi hỏi sự tỉ mỉ về số liệu, thông số kỹ thuật như chăm sóc khách hàng, tổ chức hội nghị, chuyên viên phụ trách các bộ phận lưu trú…

Học ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành người hướng ngoại lợi thế hơn người hướng nội?
Công việc ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Nguồn: internet

   Như vậy, người hướng nội hay hướng ngoại đều có những sở trường riêng biệt để trở thành nhân tố trong ngành Quản trị DVDL & LH. Thậm chí môi trường làm việc thực tế trong khu nghỉ dưỡng, khu du lịch và khu vui chơi, giải trí có thể biến bạn từ một người rụt rè, bị động trở nên tự tin, hòa đồng hơn, cũng như từ một người bộc trực trở nên điềm tĩnh, kiên nhẫn hơn. Nhìn chung, muốn học ngành Quản trị DVDL & LH, các bạn cần xác định đúng thế mạnh tính cách để có định hướng phù hợp nhất.

Cơ hội và thách thức của Ngành QTDVDL & LH

   Theo thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch), mỗi năm thị trường nhân lực ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trong nước cần thêm 40.000 lao động. Tuy nhiên, thực tế lượng sinh viên chuyên ngành này ra trường chỉ khoảng 15.000 sinh viên/năm (trong đó có hơn 12% có trình độ đại học, cao đẳng).

   Như vậy, có thể thấy số lượng sinh viên ra trường hàng năm chưa đáp ứng đủ số lượng lao động mà ngành Du lịch cần. Chính nhu cầu cao về nhân lực đã tạo ra cơ hội lựa chọn việc làm phong phú cho các cử nhân ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành với mức lương khởi điểm hấp dẫn từ 7-8 triệu/tháng cùng nhiều chế độ ưu đãi tốt.

Học ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành người hướng ngoại lợi thế hơn người hướng nội?
Cơ hội và thách thức ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Nguồn: internet

   Vực dậy sau thời gian khó khăn vì Covid-19, năm 2022, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đang có những khởi sắc và là một trong số các ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất tại TP.HN nói riêng và trong cả nước nói chung. Hiện nay, sinh viên học ngành Quản trị DVDL & LH khi ra trường hoàn toàn có thể yên tâm về cơ hội việc làm . Tuy nhiên, điều cần biết là học Quản trị DVDL & LH không đồng nghĩa sẽ đảm nhiệm ngay vị trí cao như điều hành, điều phối nhân sự. Không công ty nào tuyển một sinh viên mới ra trường làm trưởng bộ phận. Bạn phải bắt đầu với những vị trí như chăm sóc khách hàng, hướng dẫn viên du lịch, nhân viên kinh doanh… Khi tích lũy đủ kiến thức và kinh nghiệm, bạn sẽ thăng tiến lên các cấp bậc cao hơn trong công việc.

Chính vì thế, dù cơ hội việc làm trong ngành Quản trị DVDL & LH rất rộng mở nhưng các bạn nên chuẩn bị sẵn tâm lý ra trường phải “trụ” vài năm ở cấp bậc nhân viên, chịu lăn xả, không ngại khó để rèn giũa tay nghề thì mới phát triển lên được. Bởi dù cho bạn tốt nghiệp trường nào hoặc là người hướng nội hay hướng ngoại thì điều mà nhà tuyển dụng quan tâm là khả năng làm việc và thích ứng môi trường thực tế.

Học Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành ở đâu tốt?

   Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có hơn 30 trường đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Đơn cử tại trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội với chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành và những học phần bắt buộc trong quá trình học để đảm bảo chất lượng đầu ra cho sinh viên.

   Tại trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội ( HCCT ) – một trong những trường cao đẳng có truyền thống trong đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, tỷ lệ sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có việc làm phù hợp sau một năm tốt nghiệp lên đến 95%. Đặc biệt, có rất nhiều sinh viên HCCT đã tìm được việc làm thêm bán thời gian tại các công ty du lịch lớn tại Hà Nội ngay từ năm 2.

Học ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành người hướng ngoại lợi thế hơn người hướng nội?

   Để xét tuyển vào ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội bạn có thể xét tuyển bằng phương thức: Xét tuyển học bạ lớp 12.

Nộp hồ sơ tại

Phòng đào tạo trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

Địa chỉ: Đường Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: (024) 37641121 – (024)37921179 – 084.886.1179

Website: http://tuyen-sinh.hcct.edu.vn/

Người thực hiên: Hán Hoàng Anh Tú

Nguồn tin: hcct.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIN TUYỂN SINH