Thực hành bán hàng: HCCT đưa sinh viên tới gần nhà tuyển dụng

Để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp thì vận dụng kiến thức vào thực tiễn là cần thiết. Vì vậy, Thực hành bán hàng được Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch hà Nội (HCCT) chú trọng đào tạo cho sinh viên khối ngành kinh doanh.

1. Thực hành bán hàng là gì?

Bán hàng là quá trình trao đổi mua bán giữa người bán với người mua. Trong quá trình này, người bán tìm hiểu, khám phá, đáp ứng nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của người mua và đổi lại nhận được giá trị tiền tệ hoặc giá trị tương đương.

Thực hành bán hàng là hoạt động thực tế của việc áp dụng kiến thức và kỹ năng bán hàng vào các tình huống kinh doanh thực tế để đạt được hiệu quả kinh doanh. Thực hành bán hàng bao gồm việc tìm hiểu khách hàng, đề xuất giải pháp sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp, xử lý các tình huống trong quá trình bán hàng và tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Khi thực hành bán hàng, người bán có cơ hội rèn luyện và phát triển kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, đàm phán, giải quyết mâu thuẫn và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.

2. Khái quát về môn học Thực hành bán hàng tại HCCT

Nhằm giúp sinh viên khối ngành kinh doanh học cách bán hàng hiệu quả, biết cách tạo ra sự tương tác tích cực với khách hàng, nâng cao kỹ năng giao tiếp và linh hoạt giải quyết vấn đề, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã đẩy mạnh thực hiện giảng dạy mô đun Thực hành bán hàng, coi đây là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình học với sinh viên ngành Kinh doanh thương mại và Quản trị kinh doanh.

Xuất phát từ thực trạng hiện nay, đó là việc thiếu kinh nghiệm thực tế hay kỹ năng chuyên môn không như kỳ vọng của không ít sinh viên mới tốt nghiệp. Điều này đồng thời cũng là nỗi lo của các doanh nghiệp khi tuyển dụng, mà về phía sinh viên cũng khiến các bạn loay hoay trong quá trình phát triển sự nghiệp. Do vậy, với sinh viên ngành Kinh doanh thương mại, Quản trị kinh doanh tại HCCT, các bạn được thực hành ngay những kiến thức được học vào thực tế, qua đó học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho mình, được thử thách với nhiều vị trí công việc, trong đó có công việc của một người bán hàng thực thụ.

Chương trình Thực hành bán hàng của HCCT được thiết kế trên cơ sở vận dụng lý thuyết và tập trung thực hành tại doanh nghiệp. Nó bao gồm những kiến thức cơ bản về bán hàng như khái niệm, mục tiêu, nguyên tắc và quy trình bán hàng; các kỹ năng cơ bản của người bán hàng như giao tiếp, thuyết phục, đàm phán, xử lý khiếu nại, chăm sóc khách hàng.

Cùng với đó, sinh viên được tìm hiểu và phân tích thị trường, khách hàng; xây dựng mối quan hệ với khách hàng, gây ấn tượng, tạo niềm tin và thu hút khách hàng; xây dựng và quản lý hệ thống CRM (Customer Relationship Management) để tối ưu hoá việc quản lý khách hàng, cải thiện mối quan hệ và tăng hiệu quả bán hàng.

Phương pháp giảng dạy chú trọng đến phát huy tính tích cực, chủ động của sinh viên, tập trung thực hành, kết hợp với bài giảng, thảo luận và phân tích các tình huống bán hàng thực tế để đào tạo cho sinh viên các kỹ năng và kinh nghiệm bán hàng. Ngoài ra, chương trình cũng tập trung vào việc phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết các vấn đề trong quá trình bán hàng.

Đặc biệt, sinh viên được trải nghiệm thực tế, thực hành bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ, siêu thị lớn, tham gia triển lãm… giao tiếp với khách hàng để áp dụng các kỹ năng bán hàng đã học vào thực tế.

Sinh viên HCCT thực hành bán hàng tại siêu thị.
Sinh viên HCCT thực hành bán hàng tại siêu thị.

3. Lợi ích mà sinh viên thu được khi trải nghiệm Thực hành bán hàng

Cung cấp kiến thức và kỹ năng bán hàng cần thiết

Đó là tổng quan về bán hàng và người bán hàng trong doanh nghiệp; mục tiêu, nguyên tắc tổ chức hoạt động bán hàng; các quy trình bán hàng; đặc trưng của bán hàng… Nội dung chương trình Thực hành bán hàng tại HCCT tập trung vào giới thiệu các kỹ năng cần thiết để thành công trong việc bán hàng. Sinh viên được đào tạo các kỹ năng từ việc xác định nhu cầu của khách hàng đến việc giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đặc biệt là các kỹ năng bán lẻ tại cửa hàng, siêu thị, qua điện thoại, xử lý các tình huống khó trong bán hàng như khách hàng thờ ơ, hờ hững, khách hàng hoài nghi; khách hàng hiểu lầm; khách hàng phản đối.

Trang bị cho sinh viên kỹ năng mềm

Chương trình cũng tập trung vào các kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lập kế hoạch… Sinh viên còn được tham gia vào các hoạt động thực tế như tìm hiểu thị trường, khách hàng, tổ chức bán hàng tại doanh nghiệp được nhà trường, khoa giới thiệu, liên hệ. Qua đó giúp sinh viên xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đối tác và đồng nghiệp trong ngành. Đây là một yếu tố quan trọng tạo tiền đề thành công trong kinh doanh, giúp sinh viên mở rộng mạng lưới riêng của mình sau khi tốt nghiệp.

4. Đưa sinh viên tới gần với nhà tuyển dụng

Học Thực hành bán hàng trong chương trình của sinh viên ngành Kinh doanh thương mại, Quản trị kinh doanh, các bạn sinh viên được khoa, nhà trường hỗ trợ liên hệ với doanh nghiệp. Thay vì lo lắng, bỡ ngỡ, các bạn có thể bắt tay vào làm việc theo đúng quy trình, cách vận hành một cách chuyên nghiệp, sát thực tế hơn.

Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội nói chung, Khoa Kinh doanh thương mại nói riêng đã đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo sinh viên, nhất là ở những phần thực hành cao như Thực hành bán hàng, tạo cho các em “không gian” để thử nghiệm những kiến thức đã học trong việc giải quyết những bài toán thực tế trên giảng đường.

Khoa Kinh doanh thương mại đã liên kết với các đơn vị như: Hệ thống siêu thị Lotte Mart, BigC, Mega Market; Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Tâm Đạt, Công ty TNHH thiết bị phụ tùng An Phát… và nhiều công ty khác để sinh viên đến trải nghiệm thực tế với thực hành bán hàng nói riêng cũng như về kiến thức, kỹ năng trong kinh doanh.

Về phía nhà trường, những năm qua, trường đã thực hiện việc ký kết thỏa thuận hợp tác, biên bản hợp tác, biên bản ghi nhớ với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Đặc biệt, hàng năm, nhà trường tổ chức Ngày hội việc làm, giúp các bạn sinh viên được chủ động nắm bắt “cơ hội vàng” để tham gia ứng tuyển vào các vị trí thực tập, việc làm đa dạng. Hàng nghìn vị trí việc làm ở nhiều lĩnh vực, trong đó rất nhiều vị trí ở mảng bán hàng với mức lương và chế độ đãi ngộ tốt.

Theo cô Trịnh Thị Thu Hà, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, năm học 2022-2023, trường đã thực hiện giới thiệu việc làm cho gần 300 doanh nghiệp. Chỉ tính riêng công việc full time đã có hơn 1000 lượt sinh viên được tuyển dụng, trong đó rất nhiều sinh viên có việc làm phù hợp ở lĩnh vực bán hàng tại doanh nghiệp.

Mới đây, tại Ngày hội việc làm năm 2023 do nhà trường tổ chức, ông Đỗ Xuân Tuyến, Giám đốc công ty truyền thông XT Media cho biết, công ty có nhu cầu tuyển các vị trí ở nhiều lĩnh vực như maketing, truyền thông… và bán hàng. Theo ông, với sự kết nối này góp phần giúp sinh viên đến gần hơn với doanh nghiệp, phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động.

5. Những thành công mà sinh viên đã đạt được

Tổng quan chương trình Thực hành bán hàng của HCCT đã được đánh giá tốt bởi nhiều sinh viên và các doanh nghiệp tại Việt Nam. Thông qua đó giúp nhiều sinh viên của trường có được công việc mơ ước và đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực bán hàng và kinh doanh.

Điển hình như anh Trần Ngọc Sơn, Chủ chuỗi cửa hàng YOUONE HOTDOG, cựu sinh viên ngành Quản trị kinh doanh tại HCCT. Với những kiến thức đã được học về bán hàng cũng như kinh doanh tại trường, ngay từ khi còn là sinh viên, Sơn đã được nhận vào làm nhân viên bán hàng cho một siêu thị nội thất và sau đó chỉ mất 6 tháng để trở thành Sale Admin với mức lương cao so với nhiều sinh viên hồi đó.

Với những gì tích lũy được, trải qua quá trình trải nghiệm thực tế, sau khi tốt nghiệp, Sơn đảm nhiệm vị trí trưởng phòng kinh doanh tại 30SHINE. Sau đó Sơn đã quyết định khởi nghiệp và thành công với chuỗi cửa hàng YOUONE HOTDOG nổi tiếng.

Chị Thịnh Thị Liên, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần PRIMER GROUP, cũng từng là cựu sinh viên của khoa. Chị đi lên từ rất nhiều vị trí trong đó có bán hàng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để khởi nghiệp thành công như hiện nay.

Anh Sơn, chị Liên chia sẻ kinh nghiệm tại Talkshow do Khoa Kinh doanh thương mại tổ chức
Anh Sơn, chị Liên chia sẻ kinh nghiệm tại Talkshow do Khoa Kinh doanh thương mại tổ chức

Thực tế, nhiều sinh viên HCCT tốt nghiệp chuyên ngành có một tương lai nghề nghiệp vô cùng phong phú bởi cả các doanh nghiệp từ quy mô nhỏ, vừa cho đến tập đoàn lớn đều công nhận bán hàng có vai trò quyết định trong thành công hoặc thất bại của doanh nghiệp.

Bán hàng là một nghệ thuật, đó là một sự nghiệp lâu dài cho những người đam mê chứ không đơn thuần chỉ là một công việc. Nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng gì? Cần làm những gì để có thể tư vấn bán được sản phẩm, dịch vụ giúp khách hàng hài lòng nhất, đem lại doanh số tốt nhất cho công ty? Để làm được điều đó cần chú trọng yếu tố thực hành và môi trường trải nghiệm, rèn luyện sát thực tế. Nếu bạn mong muốn điều này, hãy liên hệ với HCCT ngay để được tư vấn.

Hiện nhà trường đang tuyển sinh chuyên ngành Kinh doanh thương mại, Quản trị kinh doanh. Chương trình đào tạo của trường được thiết kế theo chuẩn, giúp sinh viên xây dựng tinh thần tự học và luôn luôn học hỏi để đáp ứng nhu cầu thay đổi không ngừng của kinh doanh. Trong đó bạn sẽ được học những kiến thức cơ bản, được đào tạo những kỹ năng thiết yếu để trở thành nhà bán hàng chuyên nghiệp, từ đó vun đắp chặng đường rộng mở cùng cơ hội việc làm tốt hơn tại các doanh nghiệp.

Người thực hiện: Minh Thúy

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm địa điểm Trường
Gọi trực tiếp
Chat Facebook
Chat Zalo