Yêu cầu về kỹ năng giao tiếp của nhân viên lễ tân khách sạn

Kỹ năng giao tiếp  – một trong những kỹ năng cơ bản mà bất cứ ai cũng cần phải có để thực hiện các hoạt động giao tiếp trong công việc và sinh hoạt cuộc sống hàng ngày của mình. Đây là một trong những kỹ năng đem lại nhiều thành công cho mỗi người. Nó không chỉ là những kỹ năng có sẵn mà phần lớn do con người học tập và vận dụng một cách linh hoạt trong cuộc sống. Đối với những người làm trong ngành dịch vụ thì kỹ năng giao tiếp điều này thể hiện rõ ở nhân viên lễ tân khách sạn.

Ngành Quản trị khách sạn sẽ phù hợp với những ai? Điều này dễ hiểu, ngành này đặc biệt phù hợp với những bạn năng động, nhạy bén trong công việc, có khả năng quan sát nắm bắt tâm lý khách hàng, xử lý tình huống tốt trong những trường hợp khẩn cấp và đặc biệt phải có đam mê, nhiệt huyết trong công việc, một trong những vị trí quan trọng của khách sạn chính là nhân viên lễ tân khách sạn. Trong khách sạn, kỹ năng giao tiếp của nhân viên lễ tân là yếu tố quyết định về sự hài lòng ban đầu và suốt cả kỳ lưu trú của khách tại khách sạn

Sinh viên ngành QTKS của HCCT thực hành vị trí nhân viên lễ tân khách sạn tại InterContinental Hotels HANOI LANDMARK72
Sinh viên ngành QTKS của HCCT thực hành vị trí nhân viên lễ tân khách sạn tại InterContinental Hotels HANOI LANDMARK72

Yêu cầu về kỹ năng giao tiếp của nhân viên lễ tân khách sạn

Trong khách sạn, giữa nhân viên lễ tân và khách hàng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Lễ tân là bộ phận đầu tiên và cuối cùng trong khách sạn tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, là người tạo ấn tượng đối với khách hàng về khách sạn sau mỗi lần giao tiếp. Nhưng để giao tiếp trực tiếp có hiệu quả thì đòi hỏi mỗi một nhân viên lễ tân khách sạn phải có một phong cách giao tiếp tốt, gây được thiện cảm ngay từ giây phút đầu tiên khi tiếp xúc trực tiếp với khách sạn và được thể hiện qua những nội dung sau:

Chào hỏi – hình thức va chạm đầu tiên với khách hàng nên lời chào phải kính cẩn mang tính tôn trọng khách hàng và thực hiện theo đúng quy định của khách sạn.

Cặp mắt – cửa sổ tâm hồn của mỗi người, lời nói của mỗi cá nhân do vậy nhân viên lễ tân khi nhìn khách phải nhìn bằng ánh mắt nhân hậu, thể hiện ánh mắt mến khách, tươi vui dễ mến, niềm nở chân tình và nhìn thẳng vào người đối thoại.

– Thái độ về ánh mắt: không được phép nhìn khách dưới tầm con mắt, không được nhìn quá sắc sảo hay soi mói (tò mò) tạo ấn tượng không tốt và gây khó chịu cho khách. Đối với khách khác giới không nên nhìn bằng ánh mắt đưa tình hay liếc ngang liếc dọc thể hiện sự thiếu lịch sự. Tuyệt đối không nhìn khách hàng với ánh mắt trợn trừng, thao láo gây thiện cảm xấu cho khách hàng. Mọi vấn đề của khách và nhân viên sẽ đều có cách giải quyết qua một ánh mắt, nếu ánh mắt nhìn thiếu thiện cảm sẽ khó tìm cách giải quyết ôn hòa mọi vấn đề với khách.

– Nét mặt – luôn vui tươi, gần gũi tạo thiện cảm cho khách ngay cả khi khách có thắc mắc chưa hợp lý và khách vi phạm một số quy định. Nét mặt thiện cảm sẽ là cơ sở để giải quyết các mối quan hệ đang trong tình trạng bất hòa giữa khách và các bộ phận của khách sạn.

– Giọng nói – dịu dàng, nhã nhặn, vừa đủ nghe, âm thanh giữ cho trầm ấm, nhẹ nhàng, êm dịu ngọt ngào. Tuyệt đối tranh giọng nói gắt gỏng, ấp úng, ngắc ngứ, nói oang oang, lỗ mãng, chua ngoa hay đốp chát với khách hàng. Với giọng nói nhân viên có thể điều chỉnh cho phù hợp với từng đối tượng khách khi giao tiếp.

– Tiếng cười – tiếng cười luôn kèm theo câu cảm ơn sẽ làm cho khách hài lòng. Nhưng tiếng cười chỉ có hiệu quả khi phải gắn tình cảm con người trong mọi hoàn cảnh với khách. Không nên cười gằn, giả tạo, hô hố, toe toét vô duyên.

– Tư thế đứng – đây cũng được gọi là kỹ năng giao tiếp đối với nhân viên lễ tân. Tư thế đứng thẳng, đàng hoàng sẵn sàng chào đón khách và phục vụ khách. Khoảng cách đứng giữa nhân viên lễ tân và khách phai hợp lý, không quá gần hoặc quá xa để tạo sự thân thiện và độ tự tin khi giao tiếp.

– Trang phục bề ngoài – gọn gàng đầu tóc, trang phục và cách mặc theo đúng quy định của khách sạn.

Để trở thành một nhân viên lễ tân khách sạn chuyên nghiệp bạn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng giao tiếp cơ bản nói trên. Việc hình thành các kỹ năng này ngoài các yếu tố năng khiếu bẩm sinh thì bạn cần chọn một nơi để được đào tạo các kỹ năng giao tiếp từ cơ bản đến chuyên sâu đối với nhân viên lễ tân nhé. Có rất nhiều sự lựa chọn nơi đào tạo ngành học này cho bạn nhưng lựa chọn ngành Quản trị khách sạn trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) là sự lựa chọn tối ưu nhất bới các lý do sau đây.

Học viên của HCCT thực hành nghiệp vụ Lễ tân tại Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang
Học viên của HCCT thực hành nghiệp vụ Lễ tân tại Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang

3 lợi thế đặc quyền để sinh viên ngành quản trị khách sạn tại HCCT có cơ hội trở thành nhân viên lễ tân khách sạn tốt nhất

– Chương trình học của ngành Quản trị khách sạn sinh viên sẽ được học các môn nghiệp vụ Lễ tân 1, Nghiệp vụ Lễ tân 2 trong nội dung môn học sinh viên được trang các kỹ năng cần thiết của một nhân viên lễ tân. Ngoài ra ở mỗi một giai đoạn trong quá trình phục vụ khách sinh viên sẽ được giảng viên hướng dẫn các kỹ năng nghề song song với các kỹ năng mềm liên quan trực tiếp với hoạt động nghề nghiệp. Ngoài ra sinh viên ngành Quản trị khách sạn còn được học môn kỹ năng giao tiếp trang bị những mô hình giao tiếp chung và thực hành ứng dụng vào từng vị trí làm việc trong khách sạn.

Giờ thực hành kỹ năng giao tiếp tại quầy lễ tân của sinh viên
Giờ thực hành kỹ năng giao tiếp tại quầy lễ tân của sinh viên

– Chương trình đào tạo được thiết kế trên 70% giờ học thực hành ở tại trường và học tập thực tế nghề nghiệp tại doanh nghiệp nên sinh viên ngành quản trị khách sạn tại HCCT có lượng thời gian thực hành nhiều, các kỹ năng được thực hành nhuần nhuyễn dưới sự hướng dẫn của các giảng viên, chuyên gia và cán bộ quản lý tại doanh nghiệp trong các giờ thực hành khi học tập tại doanh nghiệp, khi ra trường sinh viên tiếp cận ngay được công việc chuyên môn có điều kiện phát huy tay nghề và nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp.

– Đội ngũ giảng viên giảng dạy ngành Quản trị khách sạn có bề dày kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và công tác thực tiền. Nhiều giảng viên vừa làm công tác giảng dạy vừa làm công tác quản lý, điều hành hoặc từng làm việc trực tiếp tại các khách sạn có nhiều kinh nghiệm truyền lại, hướng dẫn các kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên – nhiều kinh nghiệm thì sẽ có nhiều kỹ năng. Đây là lợi thế vượt trội của sinh viên ngành này.

Nếu bạn muốn có một môi trường làm việc chuyên nghiệp trong trở thành một nhân viên lễ tân khách sạn chuyên nghiệp, trưởng bộ phận Lễ tân hay giám đốc Lễ tân trong các khách sạn lớn với mức lương cao thì bạn không ngần ngại chọn một cơ sở đào tạo có uy tín tại Hà Nội để theo học. Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) là trường công lập thành lập được 58 năm, riêng đối với ngành Quản trị khách sạn luôn là ngành tuyển sinh top đầu của trường. Nếu muốn trở thành sinh viên ngành Quản trị khách sạn của HCCT bạn chỉ cần thực hiện 3 bước sau:

* Bước 1: Đăng ký trên website: http://tuyen-sinh.hcct.edu.vn/

* Bước 2: Kết bạn qua zalo số Hotline: 0868841179

* Bước 3: Chụp ảnh học bạ lớp 11 hoặc học kì 1 lớp 12 và gửi qua zalo số Hotline

Người thực hiện: Nguyễn Đình Long – Giảng viên khoa Khách sạn du lịch

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm địa điểm Trường
Gọi trực tiếp
Chat Facebook
Chat Zalo